Phân tích đề minh họa môn Sinh 2017: Nhiều lý thuyết, học thế nào để được điểm 10?

Với tỷ lệ câu hỏi lý thuyết cao trong đề minh họa THPT QG 2017 môn Sinh, teen sẽ cần xây dựng một định hướng ôn tập hiệu quả để giành điểm tối đa. Hãy đọc kỹ những gợi ý trong bài viết này:

Xem thêm:

I/ Phân tích đề minh họa

Có thể nhận thấy qua đề minh họa: Tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi tính toán là 25 câu / 15 câu. Nghĩa là số câu hỏi lý thuyết (62,5%) nhiều hơn sốcâu hỏi tính toán (37,5%).

Tỉ lệ câu hỏi dễ/trung bình/khó là 16 câu/ 20 câu/ 4 câu. Tỉ lệ câu hỏi khó thấp (10%), không xuất hiện câu hỏi cực khó, phù hợp với thời gian thi ngắn hơn (40 câu trong 50 phút).

Về nội dung thi: Đề thi tập trung chủ yếu vào kiến thức lớp 12 gồm các nội dung thuộc chuyên đề:

  1. Cơ chế di truyền và biến dị:

Có 8 câu lý thuyết ứng với 2 điểm thuộc chuyên đề này. Những câu này khá đơn giản rơi, vào nội dung cơ chế di truyền cấp độ phân tử (nhân đôi, phiên mã, dịch mã) và đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể. Học sinh cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt các câu hỏi phần này.

  1. Quy luật di truyền

Có 9 câu (1 câu lý thuyết và 8 câu bài tập), ứng với 2,25 điểm. Các câu hỏi trong chuyên đề này chủ yếu là bài tập tính toán, ở mức độ trung bình và khó. Học sinh cần nắm vững kiến thức về tất cả các quy luật di truyền (phân li, phân li độc lập, liên kết gen, hoán vị gen, tương tác gen, di truyền liên kết giới tính) và thường xuyên luyện tập các dạng bài tập tính toán về các quy luật di truyền (bài toán về các phép lai, tỉ lệ và số loại kiểu gen và kiểu hình ở đời con…).

  1. Di truyền quần thể

Có 4 câu bài tập, ứng với 1 điểm. Đây là các bài tập tính toán ở mức độ trung bình, nội dung kiến thức bao gồm cả quần thể tự phối và quần thể ngẫu phối, học sinh cần nắm vững các cấu trúc di truyền của quần thể ở trạng thái cân bằng, tỉ lệ kiểu gen sau n thế hệ tự phối, công thức về số kiểu gen tối đa của quần thể… để có thể làm tốt bài tập phần này.

  1. Ứng dụng di truyền học

Có 1 câu lý thuyết ở mức dễ, ứng với 0,25 điểm. Học sinh chỉ cần ghi nhớ kiến thức SGK là có thể làm tốt phần này.

  1. Di truyền người

Có 2 câu hỏi bài tập, ứng với 0,5 điểm. Bài tập có 1 câu ở mức độ trung bình và 1 câu ở mức độ khó thuộc dạng bài tập phả hệ.

  1. Tiến hóa

Có 6 câu lý thuyết, ứng với 1,5 điểm. Đa số đều ở mức độ dễ, gồm 1 câu bằng chứng tiến hóa, 4 câu cơ chế tiến hóa và 1 câu thuộc sự phát sinh, phát triển của sự sống. Cấu trúc này không thay đổi so với các năm trước.

  1. Sinh thái

Có 10 câu (9 câu lý thuyết và 1 câu bài tập), ứng với 2,5 điểm. Đây là phần chiếm số lượng câu hỏi lớn nhưng hầu như ở mức độ dễ và trung bình, kiến thức gắn liền với thực tiễn (ứng dụng bảo vệ môi trường). Đồng thời có câu hỏi bài tập thuộc dạng tính hiệu suất sinh thái.

II/ Gợi ý cách học tốt môn Sinh

  • Luôn chuẩn bị sẵn vở hoặc sổ tay lý thuyết để ghi lại kiến thức nền tảng và các công thức tính toán. Khi cần có thể xem lại ngay.
  • Cần rèn việc học đi đôi với hành (học lý thuyết kết hợp làm bài tập). Tốt nhất nên theo học Giải pháp PEN 2017 với các chuyên đề được bổ sung, chỉnh sửa, cắt bỏ các phần không thi….giúp teen chỉ cần tập trung học những chuyên đề nằm trong nội dung thi THPT QG. Kho đề thi phong phú với hơn 20.000 giúp teen luyện tập nhuần nhuyễn mọi dạng bài.
  • Năm nay, áp lực thời gian làm bài tăng lên: 40 câu/50 phút (trung bình 1.25p/câu) thay vì 1.8p/câu như các năm trước. Thời gian ôn thi lại chỉ còn 6-7 tháng. Do đó teen cần học chắc kiến thức và nắm được các bí kíp giải bài tập nhanh để yên tâm bước vào phòng thi. Lời khuyên cho teen là nên theo học Giải pháp PEN 2017: Vừa giúp nắm chắc kiến thức và cách làm bài qua lời giảng dễ hiểu của các thầy, vừa giúp tự tin trước áp lực kỳ thi khi được luyện nhiều đề, được thi thử.

Để đăng ký học Giải pháp PEN 2017, click vào đây.

780x150

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!