Những sinh viên đã thi trắc nghiệm môn Toán 2 năm qua nói gì?

Mặc dù có rất nhiều ý kiến khen/chê về trắc nghiệm môn Toán nhưng để hình dung được về bài thi và bí quyết/kinh nghiệm đạt điểm cao bài thi mới mẻ này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của những sinh viên đã vượt qua bài thi toán trắc nghiệm vào ĐHQGHN 2 năm vừa qua.

Toán trắc nghiệm có thể hỏi đến “ngõ ngách” kiến thức không ngờ đến

Nguyễn Tuấn Anh (SV năm nhất Học viện Quân y, người đã xuất sắc đỗ đồng thời Học viện Quân y và Khoa Y Dược – ĐHQGHN với điểm số bài thi định lượng (Toán trắc nghiệm) gần như tuyệt đối 49/50)  chia sẻ: “Mình là một người vô cùng thích Toán trắc nghiệm. Theo mình, điều kiện tiên quyết để làm tốt toán trắc nghiệm là phải học tốt kiến thức, sau đó mới xét đến kĩ năng. Trong mỗi chuyên đề luôn có một phần kiến thức mà theo mình rất dễ xuất hiện trong đề thi trắc nghiệm”.

Nguyên Tuấn Anh (SV năm nhất Học viện Quân y)
Nguyên Tuấn Anh (SV năm nhất Học viện Quân y)

Tuấn Anh chỉ ra cụ thể những phần kiến thức đã xuất hiện trong đề thi trắc nghiệm năm bạn ấy thi và có thể xuất hiện trong năm nay.

Phần Đại số: Cần chú ý về một số công thức Đạo hàm, nguyên hàm, tích phân, cách viết phương trình tiếp tuyến với đường cong, kỹ năng sử dụng máy tính trong giải các loại phương trình (đại số thông thường, vô tỷ, logarit, mũ, lượng giác)…

Phần Hình học không gian Oxyz: Cần chú ý các công thức tính góc giữa 2 đường thẳng, 2 mặt phẳng, đường thẳng với mặt phẳng; công thức tính khoảng cách giữa 2 đường thẳng chéo nhau, điểm đến đường thẳng, điểm đến mặt phẳng, công thức tính thể tích tứ diện, diện tích tam giác,…

Phần hình học không gian thuần tuý: Phần này yêu cầu các bạn kỹ năng vẽ hình và nhìn hình nhanh, từ đó đưa ra cách giải phù hợp nhất. Có thể là tính thể tích, tính khoảng cách hoặc bất kì câu hỏi nào có thể phán đoán từ hình vẽ…

Từ kinh nghiệm thi Đánh giá năng lực vào ĐHQGHN, Tuấn Anh chỉ ra kỹ năng quan trọng nhất để làm toán trắc nghiệm là tìm ra đáp án nhanh và chính xác nhất. Do đặc thù môn học mà khâu đọc đề là tối quan trọng, bạn không nên đọc lướt đề vì như thế rất dễ mắc bẫy của người ra đề, các bạn phải đọc cẩn thận tránh bỏ sót những ý quan trọng, sau đó bạn nghĩ xem mình đã từng gặp dạng bài này chưa, nếu chưa thì nhanh chóng làm các câu khác trước để tránh lãng phí thời gian, sau đó mới quay lại suy nghĩ cách giải.

Khi luyện đề các bạn nên hạn định cho mình thời gian để vào phòng thi không bị thiếu giờ. Năm nay, với 50 câu hỏi trong vòng 90 phút, đòi hỏi bạn phải rèn luyện ở nhà trong tối đa 75 – 80 phút để bù trừ áp lực phòng thi. “Trước khi Bộ GD-ĐT đưa ra đề thi mẫu, bạn nên tham khảo các đề do thầy Nguyễn Bá Tuấn soạn. Theo mình, đề của thầy bao hàm đủ nội dung kiến thức, các ngóc ngách mà đề thi thật sẽ hỏi tới tới. Đề của thầy không những rất sát với đề thi thật mà còn có phần nhỉnh hơn một chút, điều đó giúp bạn không bị ngợp với đề thi thật, các bạn cũng không nên làm quá nhiều đề mà trung bình 1 đề/ngày, khoảng 15-20 đề là ổn”. 

tbkhaigiang

Những sai lầm thường gặp khi làm Toán trắc nghiệm

Bạn Lê Khánh Vân (SV Khoa Luật ĐHQGHN, người đã 2 lần tham gia kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐHQGHN) chia sẻ: “Mình đã từng 2 lần tham gia kỳ thi vào ĐHQGHN, năm đầu học Nhân văn nhưng do thích Luật nên mình thi lại. Kinh nghiệm thi trắc nghiệm môn Toán cũng kha khá, trong đó có cả bộ sưu tập những sai lầm đúc rút ra. Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng áp dụng hình thức Toán trắc nghiệm nên những kinh nghiệm này có lẽ các bạn sẽ rất cần”. 

13301558_837556969683496_7277454446012278842_o
Lê Khánh Vân

Theo Vân, vì coi thường trắc nghiệm mà lơ là kiến thức, học xổi kiến thức là “bệnh” của hầu hết học sinh. Nhiều bạn cho rằng Toán trắc nghiệm rất dễ thử đáp án nên…chỉ học vẹt cách thử đáp án. Với ngân hàng đề nhiều như vậy, xác suất để gặp một bài toán quen thuộc để thử đáp án là rất ít.

Quá tốn thời gian vào một câu hỏi là sai lầm phổ biến. Theo kinh nghiệm của Vân, câu nào mà nháp khoảng 45 giây mà không ra kết quả thì nên bỏ qua làm những câu khác.

Sử dụng máy tính bỏ túi không thành thạo là một bất lợi lớn khi làm Toán trắc nghiệm. Thực tế, không nhiều học sinh hiểu hết kí tự trên máy tính bỏ túi chứ không nói đến việc thuần thục nó. Điều này hạn chế tốc độ làm bài khi mỗi câu hỏi chỉ có trung bình 1.8 phút.

Toán trắc nghiệm không hẳn là khó, nhưng theo Tuấn Anh và Khánh Vân, khó ở chỗ thầy cô trên lớp chưa được tập huấn/đào tạo kĩ năng giải toán trắc nghiệm, cũng rất khó để tìm tài liệu, đề thi ngoài đề thi mẫu của ĐHQGHN. Vì vậy, hãy thật sáng suốt để lựa chọn tài liệu, đề thi chất lượng thay vì “tự bơi” giữa “biển” đề thi…tự luận có thêm 4 đáp án.

 new-kg

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!