Nhận định đề thi Vật lí THPT quốc gia

Kết thúc ngày thi môn Vật lí, các thầy giáo tại HOCMAI đã đưa ra các nhận định về đề thi môn Vật lí năm nay như sau:

Nhận định đề thi môn Vật lí của kỳ thi THPT quốc gia 2016, Tiến sĩ  Lê Tiến Hà – Giảng viên Đại học Công nghiệp Thái Nguyên cho biết: “Đề thi năm nay bám sát chương trình cơ bản Sách giáo khoa, kiến thức chủ yếu tập trung chương trình học lớp 12, đề thi phù hợp với tiêu chí của Bộ GD&ĐT”.

Lê Tiến Hà 1
Tiến sĩ Lê Tiến Hà – giáo viên Vật lí tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Đề thi năm nay hay và có khả năng phân loại học tốt. Về phần cấu trúc của đề thi, Thầy Hà cho biết: Đề thi gồm có 8 phần:

  • Phần cơ gồm có 10 câu: trong đó có 6 câu cơ bản, 3 câu vận dụng và 1 câu vận dung cao

  • Phần sóng cơ học gồm có 7 câu: trong đó có 4 câu cơ bản, 2 câu vận dụng và 2 câu vận dụng cao

  • Phần điện xoay chiều: gồm có 5 câu cơ bản, 2 câu vận dụng và 3 câu vận dụng cao

  • Phần sóng điện từ: gồm có 4 câu cơ bản

  • Phần sóng ánh sáng gồm có 7 câu: trong đó có 4 câu cơ bản, 2 câu vận dụng và 1 câu vận dụng cao

  • Phần lượng tử ánh sáng gồm có 6 câu: trong đó có 4 câu cơ bản, 1 câu vận dụng và 1 câu vận dụng caio

  • Phần kết hợp cơ và quang hình gồm có 1 câu ở mức dộ vận dụng cao

Đề thi Vật lí năm nay có 9 câu vận dụng cao đòi hỏi thí sinh có học lực giỏi và có kiến thức vững chắc. Cấu trúc đề thi năm nay không có sự thay đổi nhiều và hoàn toàn bám sát kiến thức sách giáo khoa.

Theo thầy Hà, đề thi năm nay khá hay và có 1 câu “bẫy” thí sinh nếu thí sinh không tỉnh táo và tập trung cao độ, đó là câu số 37 của mã đề 536, câu hỏi này tập trung về sự kết hợp quang hình và dao động cơ học, đòi hỏi thí sinh phải nắm chăc kiến thức cơ bản của lớp 11 và lớp 12.

Đề thi năm nay tập trung chủ yếu vào phần cơ và điện ( trong 7 chương thì chiếm đến 2 chương phần này) và chiếm tỷ lệ 40% trong đề bài. Đề bài có tính phân loại rất cao và rõ ràng.

Câu hỏi năm nay rất đa dạng , phong phú và tập trung chủ yếu trong kiến thức lớp 12. Tuy nhiên có 3 câu liên quan đến kiến thức lớp 11 đó là những bài tập liên quan đến quang hình ( gồm khúc xạ và thấu kính). Câu 20 trong mã đề 538 là câu thực tiễn khá thú vị trong đề thi của Bộ đưa ra và mang tính ứng dụng cao.

Đề thi năm nay theo thầy Hà nhận định là những câu hỏi khó nhất thuộc về phần cơ và điện như câu 33, 39, 44 của mã đề 536. Đề thi năm nay rất hay ở câu về Đồ thị , phần đồ thị có 2 bài, một bài về điện và một bài về dao động cơ. Với câu hỏi này đỏi hỏi thí sinh phải có lực học Giỏi và xuất sắc mới có thể hoàn thành bài chính xác nhất.

Nhìn chung đề thi năm nay có tính phân loại rất cao, phổ điểm trung bình của thí sinh có thể đạt được là từ 6 đến 7 điểm. Điểm 9 đến 10 năm nay sẽ chiếm khoảng 0,5 %. Những câu khó của đề thi năm nay không khó như đề thi năm ngoái và phù hợp với thí sinh đảm bảo tiêu chí của Bộ GD&ĐT. Học sinh chỉ cần cẩn thận và chắc chắn kiến thức cơ bản là đã đạt điểm 5-6 và rát dễ đỗ tốt nghiệp.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!