Thế hệ Z- khả năng tự học đang đi xuống

Tự học là phương pháp học được coi là tốt nhất và hiệu quả nhất cho mỗi người. Tuy nhiên cuộc sống ngày càng hiện đại khiến mỗi học sinh ngày càng lười hơn. Khả năng tự học của thế hệ học sinh hiện đại ngày càng đi xuống.

Trong mỗi hiệu sách lớn nhỏ, không khó để tìm thấy những quyển hướng dẫn giải bài tập, những quyển làm văn mẫu… Tình trạng chép giải đã không còn xa lạ với học sinh nhiều năm lại đây. Mỗi tối thay vì ngồi vào bàn học và suy nghĩ tìm cách giải hay cho bài toán, cách mới sáng tạo hơn thì rất nhiều em học sinh lại mở sách giải ra và chép đáp án. Lâu dần các em sẽ phụ thuộc vào những quyển sách giải bài tập đó để học nhanh hơn nhưng lại đang làm bộ não mình trì trệ hơn mỗi ngày. Một thời gian dài không có sự suy nghĩ , kiến thức của các bạn học sinh sẽ dần chỉ là học vẹt mà không nắm được cốt lõi. Điều này làm ảnh hưởng đến chính kết quả học hàng ngày và làm bài kiểm tra, thi cử của các bạn. Nếu không tự tư duy suy nghĩ, các bạn học sinh sẽ không thể hiểu bản chất của bài tập, để có tư duy, phương pháp giải cho mỗi giảng bài. Thực chất những cuốn sách giải bài tập chỉ là vài dòng ngắn ngủi hướng dẫn mà không có sự giải thích hướng dẫn phương pháp, sẽ làm người học không nắm được bản chất cốt lõi của kiến thức.

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ với mong muốn con được tiếp thu thêm nhiều kiến thức đã cho con tham gia các lớp học thêm. Tuy nhiên đi học thêm không đủ thời gian cho các con suy nghĩ giải bài tập mà các thầy cô sau 5- 10 phút đã đưa ra ngay lời giải. Chính vì thế có những bạn chỉ chờ sẵn để chép lời giải vào mà không hề hiểu phương pháp làm là như thế nào. Thầy Văn Như Cương đã nói “Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ, để nắm vững kiến thức và linh hoạt áp dụng. Còn học thêm là con đường ngắn nhất làm cho trí tuệ trở nên “thiểu năng”. Đó chính là kết quả của việc học thụ động của thế hệ học sinh hiện nay.

Để giải quyết vấn đề tự học của con, cha mẹ cần sắp xếp cho con lịch học cụ thể và cho con thực hiện theo đúng thời gian biểu đó. Hãy để con tập trung học tập trong khoảng thời gian từ 1 tiếng đến 2 tiếng, đây là thời gian lý tưởng để tập trung. Không nên cho con phụ thuộc vào sách giải mà cần cho con sự suy nghĩ, tự tìm ra phương hướng giải bài hợp lý mà con có thể hiểu. Công nghệ hiện đại, phương pháp học tập cũng hiện đại. Thay vì cho con đi học thêm thụ động, cha mẹ có thể lựa chọn cho con khóa học trực tuyến. Đây là khóa học với sự giảng dạy của thầy cô, đưa ra phương pháp giải bài tập kỹ lưỡng giúp con định hướng được cách làm bài. Học online cũng là cách học giúp con nâng cao khả năng tự học. Một thầy một trò con sẽ tập trung và nâng cao chất lượng kiến thức hơn.

Chương trình Học Tốt của HOCMAI là một trong những chương trình học online hiện đại, hiệu quả. Với hệ thống bài giảng khoa học bám sát chương trình cơ bản và sự giảng dạy tâm huyết của những thầy cô có kinh nghiệm lâu năm đảm bảo cho người học nắm chắc kiến thức và nhuần nhuyễn các phương pháp giải bài tập.

Đặc biệt, trong tháng 10, nhân dịp kỷ niệm HOCMAI đón chào thành viên thứ 3 Triệu, khi đăng ký khóa học bạn sẽ nhận ngay cơ hội trúng IPHONE X, máy tính bảng…và nhiều phần quà có giá trị khác. Thông tin chi tiết click banner dưới đây!

vqvd

 

 

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!