Teen 2K chú ý: Kỳ thi THPT QG 2018 sẽ được khắc phục 3 điều sau

Kỳ thi THPTQG 2017 vừa qua đã để lại nhiều tranh cãi liên quan tới đề thi, tình trạng gian lận, nhiều thí sinh “ảo”… Liệu kỳ thi THPTQG 2018 tới đây dự kiến sẽ có những điều chỉnh gì? Cùng tìm hiểu xem sao.

XEM THÊM:

1. Điều chỉnh đề thi một số môn

Qua công bố phổ điểm thi THPT quốc gia 2017 vừa qua, có thể thấy phần lớn phổ điểm khác xa so với phổ điểm lý tưởng – đáng lẽ phải là hình chuông úp xuống, cực đại đạt ở giá trị trung bình là điểm 5, giá trị trung bình và trung vị phải trùng nhau để hình chuông không lệch.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng nhận định: “Hầu hết đề thi thực sự chưa mang tính chất chuẩn mực. Nó thể hiện ở phân bố điểm thi, năm nay, phổ điểm nhiều môn phân bố khác với kiểu hình chuông úp xuống vì vẫn còn tình trạng lệch phải, lệch trái hoặc méo mó, đỉnh nó không hài hòa, ví dụ như môn Toán, môn Hóa đỉnh rất rộng”.

Làm rõ về vấn đề này, giáo sư Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đưa ra giải thích: “Nhìn vào phổ điểm năm nay, giá trị trung bình của phổ điểm môn Giáo dục công dân nằm ở điểm 8 còn môn Tiếng Anh lại lệch về điểm 4. Điều này chứng tỏ, đề thi môn Giáo dục công dân quá dễ còn đề môn tiếng Anh thì hơi khó so với thực lực của thí sinh”.

Với những nhận định này, khả năng là tới kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh đề thi khó hơn ở những môn như Giáo dục công dân, Ngữ văn và có thể điều chỉnh đề thi “dễ thở” hơn một chút ở môn Tiếng Anh.

dieu-chinh-thi-thptqg-2018
Nguồn: caobang.gov.vn

2. Ngăn chặn gian lận triệt để

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa qua, nhiều thí sinh phản ánh tình trạng: Khi làm bài thi tổ hợp, một số thí sinh do không kịp hoàn thành bài thi đầu tiên đã nhanh tay chép câu hỏi ra giấy nháp, mặt bàn, rồi lợi dụng thời gian phát đề của môn thi sau để tô nốt phiếu trả lời. Điều này gây nên bức xúc cho nhiều thí sinh khác cùng tham dự. Do đó, rất có thể tới kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rút kinh nghiệm và ra quy định thu lại phiếu trả lời ngay sau khi kết thúc môn thi.

Đó mới chỉ là hình thức thi trên giấy truyền thống. Còn nếu trong trường hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi THPT quốc gia 2018 trên máy tính như dự kiến, thì chắc chắn là không có thí sinh nào có thể gian lận. Phần mềm máy tính chắc chắn sẽ có đồng hồ đo thời gian làm bài để khi kết thúc đúng 50 phút của môn thi, phiếu trả lời sẽ đóng lại, bảo đảm thí sinh không viết thêm gì nữa.

3. Thắt chặt thí sinh “ảo”

Năm nay, với cơ chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đăng ký không giới hạn nguyện vọng, nhiều trường đại học tỏ ra rất lo lắng dù đã có phần mềm lọc thí sinh ảo của Bộ cung cấp.

Nhiều trường cho rằng: chỉ cần những trường trong nhóm xét tuyển chung và những trường ngoài nhóm không trung thực thì lọc ảo cũng sẽ cho kết quả sai. Đó là chưa kể, nếu các trường cung cấp thiếu thông tin về những thí sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng và diện xét học bạ thì công tác lọc thí sinh ảo cũng không chính xác. Thêm vào đó, kinh nghiệm tuyển sinh của các trường cũng cho thấy: không bao giờ chỉ gọi 100% thi sinh trúng tuyển, mà luôn phải gọi từ 120 – 140% mới mong nhập học đủ 100% chỉ tiêu.

Tính ra, chỉ cần mỗi trường nâng tỷ lệ thí sinh trúng tuyển lên một chút để khỏi mang tiếng “ảo” thì cũng đã khiến tỷ lệ thí sinh ảo trên phạm vi cả nước tăng lên gấp nhiều lần. Chính vì vậy, nhiều trường cho rằng phải có biện pháp khống chế chỉ tiêu chặt chẽ trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 để tranh việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Với khả năng sẽ điều chỉnh kỳ thi THPT quốc gia 2018 như trên, teen 2K chỉ có cách duy nhất là phải thực sự chăm chỉ, nỗ lực ngay từ những ngày đầu mới mong có thể đỗ vào trường đại học mơ ước. Từ bây giờ, hãy bắt tay vào lên kế hoạch ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 bạn nhé!

2_rs

XEM THÊM:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!