Khủng hoảng những phương pháp dạy con thời kỳ @

 

Tôi đã từng dạy con tại nhà theo chương trình sách giáo khoa (homeschooling), tôi từng để con tự phát triển định hướng học tập (unschooling)…. nhưng mọi việc đã không hề tốt đẹp như tôi đã tưởng.

Tôi hối hận vì tự dạy con tại nhà

Là một người được tiếp xúc với nền giáo dục của các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Phần Lan, Bồ Đào Nha… tôi đã lựa chọn phương pháp homeschooling cho con mình.

Homeschooling hiểu đơn giản là hình thức học tại nhà, chương trình học sẽ dựa trên chương trình chuẩn trong sách giáo khoa, phụ huynh sẽ là những người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho con.

Hình thức homeschooling nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, khi áp dụng vào môi trường Việt Nam, tôi đã gặp phải áp lực rất lớn.

Tôi không thể cân bằng thời gian đi làm và thời gian dạy dỗ con. Sau một ngày mệt nhọc, về nhà lại thấy con chưa làm bài tập, làm sai, dạy mãi không hiểu,… sự kiên nhẫn của tôi dần biến mất, tôi quát mắng khi con không làm theo đúng ý tôi.

Khoảng thời gian đó, con rất không thích giao tiếp với tôi vì sợ bị mắng. Tôi nhận ra rằng bị ép phải học những môn con không thích và bị mẹ đốc thúc khiến con không tự giác làm bài và nảy sinh tâm lý chống đối.

Ngoài ra, chỉ ở nhà học khiến con không có nhiều cơ hội giao tiếp với bạn bè. Khi các bạn đi học, con ở nhà, con suốt ngày kêu chán rồi vùi đầu vào máy tính, smart phone để giết thời gian.

Capture

Thất bại khi cho con tự phát triển nội dung học

Sau thất bại với việc dạy con, tôi cho con tự do phát triển đam mê học tập với hình thức unschooling.

Về cơ bản, unschooling cũng giống homeschooling ở chỗ đều là học ở nhà, tuy nhiên thay vì mang chương trình học ở lớp về nhà, với unschooling thì con tôi tự tiếp cận các kiến thức theo cách con muốn và tôi chỉ là người hỗ trợ, giúp đỡ con cách thức nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề.

Unschooling không có nghĩa là con không tham gia bất cứ một lớp học nào nhưng quyết định tham gia học hay không học hoàn toàn là ở con và con có thể dừng học bất cứ lúc nào.

Những tưởng cách học này sẽ mở rộng tối đa khả năng và đam mê học của con, nhưng không!

Khi con trao đổi với các bạn bè cùng lứa, con tôi cảm thấy rất lạc lõng. Phương pháp học không giống như các bạn nên không có tiếng nói chung bị con mặc định là con học lệch. Con cảm thấy nghi ngờ giá trị của bản thân khi mình khác biệt so với những người xung quanh

Vì không muốn con bị stress hơn nên tôi đành từ bỏ.

Thỏa thuận của hai mẹ con

Mẹ con tôi đã thống nhất với nhau sẽ đăng ký cho con học tại một trường THPT để con được hòa nhập với các bạn.

Ngồi lại với nhau, chúng tôi phải nhìn thẳng vào vấn đề rằng mình không có một KẾ HOẠCH HỌC TẬP cụ thể và hiệu quả mà chỉ đến đâu hay đến đó.

Chúng tôi cần phải tìm kiếm một chương trình học giúp con hệ thống lại kiến thức có trong chương trình THCS.

Đầu tiên, con phải gấp rút nạp vào những kiến thức có trong chương trình sách giáo khoa để làm nền tảng cho việc ôn luyện về sau.

Sau khi đã vững cơ bản, con cần được ôn luyện chuyên sâu, tiếp xúc với các kiến thức nâng cao, nắm các phương pháp làm bài bám sát theo cấu trúc đề thi vào 10.

Đến giai đoạn nước rút, điều con cần là rèn phương pháp, luyện kĩ năng, chiến thuật làm các dạng bài thường xuất hiện trong đề thi vào 10 những năm gần đây.

Tôi rất vui khi tìm thấy giải pháp luyện thi HM10.

Với phương án giảng dạy nhắc đi nhắc lại kiến thức, hệ thống nội dung học theo từng chuyên đề, cung cấp nhiều ví dụ minh họa và bài tập, con nắm chắc kiến thức và có thể ứng phó với mọi dạng bài.

Trong quá trình học, con được đào tạo theo đúng lộ trình 3 bước cùng các thầy cô nổi tiếng trong 1 năm.

Mọi câu hỏi, thắc mắc của con đều được giải đáp bởi đội ngũ thầy cô và các tư vấn viên.

Kho bài tập và đề thi lên đến hơn 20000 câu hỏi bám sát cấu trúc đề thi thật giúp con làm quen và rèn luyện kĩ năng làm bài.

Cuối cùng, con có thể biết năng lực học tập của mình đến đâu thông qua các bài kiểm tra thi thử đánh giá năng lực và lấy đó để chọn trường.

Cảm ơn Kế hoạch học tập toàn diện HM10 của HOCMAI nâng cao cơ hội vào lớp 10 của con tôi!


Để biết thêm thông tin chi tiết về Giải pháp HM10 giúp các bạn học sinh lớp 9 thẳng đường vào cấp 3, các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!