5 triệu việc làm sẽ bị trí tuệ nhân tạo thay thế năm 2020- Ngành nào ít bị ảnh hưởng nhất?

Trong tương lai, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (Artificial Interligence – AI) sẽ thay thế 5 triệu lao động trong năm 2020. Nếu không sáng suốt trong việc chọn ngành, teen 2K dễ dàng nắm chắc trong tay “cơ hội” thất nghiệp.

Xem thêm:

Cuộc chiến khốc liệt giữa người và robot

Trong cuộc chiến khốc liệu này, AI có thể khiến 19% tổng số việc làm của công nhân trong các nhà máy bị thay thế. 18% việc làm bị thay thế là con số đáng báo động với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng, những ngành chịu ảnh hưởng không kém có thể kể đến là các công việc thuộc lĩnh vực Nông nghiệp; Y tế; An ninh, cảnh sát; Xây dựng; Vận tải công cộng,…

Vậy nên, một điều teen 2K nhất định phải quan tâm ngay từ bây giờ để không hối hận sau  khi tốt nghiệp đại học đó là lựa chọn ngành học sáng suốt.

robot
18-20% công việc của con người sẽ bị robot thay thế trong tương lai

Học ngành nào để không bị robot thay thế?

Không thể phủ nhận trong nhiều lĩnh vực, máy móc làm việc hiệu quả hơn con người. Khi doanh nghiệp sử dụng máy móc, lợi nhuận sẽ tăng cao vì chi phí nhân sự giảm, không cần chi thêm những khoản chi phí về lương, thưởng, bảo hiểm…

Tuy nhiên, có nhiều công việc robot chẳng thể thay thế được mà 2K nhất định phải biết.  Đó chính là những nhóm ngành đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy và cảm xúc. Trong đó có thể kể đến nhóm ngành công nghệ (CNTT, công nghệ sinh học, công nghệ truyền thông …), nhóm ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn; nhóm ngành thiết kế sáng tạo; nhóm ngành dinh dưỡng và ẩm thực; nhóm ngành quản lý, quản trị; nhóm ngành công nghệ chế biến vàn những nhóm ngành thuộc khối xã hội (truyền thông, báo chí, luật, tư vấn tâm lý)… những nhóm ngành này vẫn sẽ “sống khỏe” dù cho trí tuệ nhân tạo, máy móc, robot có phát triển như thế nào đi nữa.

robot1

Những nhóm ngành đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy và cảm xúc sẽ ít bị thay thế bởi robot

Teen 2K hãy sáng suốt trong việc chọn ngành nghề

Vào đại học không khó, điểm sàn đại học các năm chỉ dao động từ 14-16 điểm. Có nghĩa chỉ cần đạt trung bình mỗi môn 5 điểm là chúng ta có “vé” vào đại học rồi, nhưng 2K nên nhớ, không phải ngành học nào xã hội cũng đang cần, ngành học nào ra trường cũng dễ dàng xin việc.

Những ngành thuộc nhóm ít bị ảnh hưởng bởi robot thường là ngành HOT, những ngành HOT thường điểm chuẩn cao, để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT QG 2018 dự báo nhiều biến động sắp tới nhất định teen 2K cố gắng gấp đôi các anh chị 99 năm nay. Vì:

Có những khó khăn chỉ dành cho teen 2k:

  • Độ khó được nâng lên vì Bộ đã rút kinh nghiệm từ đề thi “dễ thở” năm nay
  • Kiến thức thi rộng lớn vì phạm vi trong cả 2 chương trình 11 và 12
  • Tỉ lệ chọi cao hơn vì năm rồng có số lượng thí sinh đông hơn rất nhiều so với các năm khác trong khi chỉ tiêu vẫn vậy.

Lời khuyên chân thành cũng như cảnh báo dành cho teen 2K đó là không học hành nghiêm túc thì đừng mơ vào đại học. Hãy bắt đầu ôn luyện theo lộ trình khoa học ngay từ bây giờ thì mới mong đạt ít nhất 8 điểm cho kỳ thi THPT QG 2018 sắp tới.

Tương lai khóc hay cười phụ thuộc vào độ lười của hiện tại, nhớ nhé teen 2K!

HỌC TỪ BÂY GIỜ , ĐẠI HỌC ĐANG CHỜ! CLICK!

1_rs

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!