Teen 2k2 mắt chữ O miệng chữ A vì cách ôn thi học kì 1 môn Văn siêu chất này!

Ông cha ta đã có câu: “Văn ôn võ luyện”, có thể thấy với văn học nếu chúng ta muốn “ngấm” được thì phải rèn luyện thật nhiều. Thế nên bây giờ là thời điểm hợp lí để teen 2k2 ôn thi học kì 1 môn Văn vì các bạn chỉ còn có hơn 1 tháng để “cày” môn học này. Nếu vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì teen hãy vào hóng ngay 4 bí kíp siêu chất này!

1. Đề ra gì, ta học nấy

Teen 2k2 vừa “chân ướt chân ráo” vào cấp 3 nhưng đã phải đối mặt với lượng kiến thức khá lớn của môn Ngữ Văn 10. Chỉ trong một học kỳ mà teen đã phải học tới 6 thể loại văn học là sử thi, truyền thuyết, cổ tích, truyện cười, ca dao, thơ trung đại Việt Nam… Có bạn nào bị “sốc” Văn lớp 10 không?

Chính vì có quá nhiều kiến thức cần học nên muốn ôn thi học kì 1 môn Ngữ Văn thì trước hết teen 2k2 cần biết rõ trường mình có “phom” đề như thế nào. Bạn hãy nhanh chóng tìm lại đề các năm trước để nghiên cứu cấu trúc đề. Sau khi đã chắc chắn về phong cách ra đề của trường mình thì teen 2k2 phải vạch ngay ra giấy những đề mục kiến thức cần học.

2.  Học theo ý, làm theo ý

Không phải ngẫu nhiên mà các thầy cô dạy Văn luôn nhắc các bạn phải lập dàn ý trước khi làm bài. Đó chính là cách để bạn ghi điểm tuyệt đối với người chấm bài dù cho có thể bạn không phải là người “văn chương lai láng”. Trong quá trình chấm thi các thầy cô sẽ có rất nhiều bài cần chấm nên không ai có đủ thời gian để đọc hết tất cả con chữ bạn viết mà hầu hết chỉ đọc ý chính và cách bạn triển khai ý. Để chiều lòng người chấm bài được như thế thì lúc ôn thi học kì 1 môn Văn bạn hãy học theo ý chính bằng công cụ sơ đồ tư duy.

Nguồn: d3.violet.vn

Mặc dù, học theo ý nghe có vẻ khá đơn giản và ngắn gọn nhưng môn Văn cũng có những phần nhất định mà ngoài học thuộc ra bạn không còn cách nào khác. Chẳng hạn như kiến thức về tác giả, tác phẩm và một số tác phẩm cùng thời điểm có sự đối chiếu để phát hiện ra nét đặc biệt của tác phẩm bạn đang phân tích. Teen 2k2 hãy lưu ý, phần này sẽ giúp bài làm của bạn “chuyên nghiệp” hơn đó.

3. Luyện cách viết bài “mê hoặc” thầy cô

Làm thế nào để thầy cô “bồ kết” bài làm của bạn từ cái nhìn đầu tiên? Đó chính là hãy trình bày bài viết thật rõ ràng, rành mạch. Đặt mình vào vị trí của người chấm thi, nếu gặp một bài chữ nghĩa chi chít vào với nhau, không phân đoạn tách dòng thì bạn có muốn chấm không?

Thế nên trong lúc ôn thi học kì 1 môn Văn, teen 2k2 cũng phải luyện cả cách viết bài như: bài viết có bố cục rõ ràng; chia làm nhiều đọan có độ dài vừa phải; ý chính đặt lên đầu đoạn nếu viết theo kiểu diễn dịch và đặt ở cuối đoạn nếu viết theo kiểu quy nạp hoặc “xịn” hơn là viết theo kiểu tổng-phân-hợp với từng đoạn; không nhất thiết là chữ đẹp nhưng phải rõ nét, tránh trường hợp viết kiểu “rồng bay phượng múa” vì bạn thi Văn chứ không phải thi thư pháp.

4. Học cách phân bố thời gian hợp lí

Thời gian trong phòng thi không có nhiều để bạn chần chừ đâu thế nên hãy cân bằng  thời gian với số điểm của câu. Ví nhụ như nếu gặp câu Tiếng Việt thì teen 2k2 chỉ nên dành tối đa là 30 phút để “xử đẹp” chúng còn nếu gặp câu làm văn thì nên dành khoảng 10 phút lập dàn ý trước khi viết bài để không bị hụt ý nào.

Nguồn: lh5.googleusercontent.com

Căn chỉnh thời gian phù hợp sẽ giúp bạn tránh được việc sa đà vào câu ít điểm mà quên làm câu nhiều điểm rồi đến cuối giờ lại cuống cuồng vắt chân lên cổ mà chạy cũng không kịp.

Trên đây là tất – tần – tật những bí kíp về ôn thi học kì 1 môn Văn hiệu quả để teen 2k2 tham khảo. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn khi ôn luyện thì hãy tham gia khóa  Ôn thi học kỳ môn Ngữ Văn của cô Trần Thị Vân Anh ngay Ở ĐÂY để được giúp đỡ nhé. Chúc các bạn đạt điểm thật cao!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!