Teen 2k2 cần “chọn mặt gửi vàng” với những phần trọng tâm khi ôn thi học kỳ 1 môn Sinh 10

Teen 2k2 đã biết làm thế nào để ôn thi học kỳ 1 môn Sinh 10 đạt kết quả cao chưa? Nếu bạn nắm vững những phần kiến thức nền tảng, trọng tâm này thì gặp đề thi nào cũng có thể làm tốt và gặt hái điểm cao.

1. Tổng quan về thế giới sống

Sinh học lớp 10 học kỳ 1 có nhiệm vụ giúp bạn trang bị kiến thức về thế giới sinh vật. Ngay từ phần mở đầu teen 2k2 đã có được cái nhìn khát quát về thế giới sống từ các cấp tổ chức đến các giới sinh vật.

Khi ôn thi học kỳ 1 môn Sinh 10 đối với phần các cấp tổ chức của thế giới sống, teen 2k2 cần hiểu kỹ về từng cấp tổ chức và thứ tự từ nhỏ đến lớn của chúng để không bị nhầm lẫn. Bạn thử nghĩ xem nếu đề thi yêu cầu bạn sắp xếp trật tự đúng theo các cấp tổ chức của thế giới sống mà bạn lại nhầm vị trí của “tế bào” và “bào quan” thì sẽ thế nào? Thêm vào đó bạn còn phải hiểu rõ về học thuyết của tế bào vì phần này sẽ còn liên quan đến kiến thức của chương sau.

Nguồn: 2.bp.blogspot.com

Đối với phần các giới sinh vật cũng vậy, teen 2k2 cần ôn tập về 5 giới sinh vật: Khởi sinh, Nguyên sinh, Nấm, Thực vật và Động vật. Đối với từng giới thì nên học đại diện của giới, đặc điểm, phân bố và phương thức sinh sống. Nếu bạn “bao thầu” được hết những phần kiến thức này thì đã chinh phục được phần mở đầu.

2. Thành phần hóa học của tế bào

Nếu teen 2k2 muốn ôn thi học kỳ 1 môn Sinh 10 ở phần này thật tốt thì cần có kiến thức nhất định về Hóa Học để ứng dụng vào. Ở chương này bạn cần học sâu nhớ kỹ về các nguyên tố hóa học có trong tế bào. Nếu bạn không có kiến thức nền tảng về nước, cacbonhidrat, lipit, protein và axit nucleic thì sẽ khá khó khăn để “hạ gục” kiến thức chương này.

Chương này có tất cả 4 bài học với khá nhiều lý thuyết cần ghi nhớ nên teen 2k2 hãy thử học bằng cách vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ tốt hơn nhé.

3. Cấu trúc của tế bào

Nếu ở chương trước học về thành phần cấu tạo nên tế bào thì sang chương này teen 2k2 sẽ được tiếp cận kiến thức về cấu trúc của tế bào. Để ôn thi học kỳ 1 môn Sinh 10 hiệu quả thì đây được xem là phần kiến thức “đinh” mà bạn không thể bỏ qua.

Nguồn: img.toanhoc247.com

Phần đầu tiên teen 2k2 cần học ở chương này là cấu trúc cơ bản của tế bào bao gồm nhưng gì. Tiếp theo bạn phải biết phân biệt giữa tế bào nhân sơ và nhân thực theo đặc trưng riêng của từng loại. Cuối cùng bạn cần nắm chắc về vận chuyển các chất qua màng sinh chất để có thể ứng phó với mọi loại câu “hỏi xoáy” trong đề thi cuối kì.

4. Chuyến hóa vật chất và năng lượng trong tế bào

Đây là phần kiến thức cuối cùng bạn cần học khi ôn thi học kỳ 1 môn Sinh 10 và cũng là phần “nặng kí” nhất. Chương này có 3 điểm trọng tâm teen 2k2 nhất định phải chú ý:

Một là, kiến thức về năng lượng. Năng lượng là gì ?Năng lượng được tích luỹ trong tế bào dưới dạng nào ? Năng lượng của tế bào được dự trữ trong những hợp chất nào? Chưa hết, bạn còn cần học kỹ về quá trình chuyển hóa trong tế bào để giải thích một số hiện tượng thực tiễn mà rất có thể đề thi sẽ hỏi đến.

Hai là, enzim và vai trò của enzim trong chuyển hóa vật chất. Bạn cần học về khái niệm, cấu trúc, cơ chế tác động và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính enzim cũng như tầm quan trọng của nó trong quá trình chuyển hóa vật chất.

Ba là, hô hấp tế bào. Kiến thức của phần này có tính ứng dụng cao vì khi nắm trong lòng bàn tay kiến thức về khái niệm, bản chất cà các chu trình của hô hấp tế bào thì teen 2k2 có thể giải thích được khá nhiều hiện tượng xảy ra với cơ thể mình mỗi ngày.

Môn Sinh học mặc dù lý thuyết rất nhiều và dài nhưng học lại rất thú vị và teen 2k2 có thể nhờ nó mà tăng vốn hiểu biết lên cao hơn phải không nào? Dù môn Sinh học có nhiều kiến thức như thế nào nếu teen 2k2 có cách ôn thi thông minh cộng với thái độ nghiêm túc, chăm chỉ khi ôn tập thì có thể chinh phục mọi khó khăn. Chúc bạn đạt điểm cuối kì thật cao!

hoctot10

 

Bạn đang luống cuống vì không biết phải làm sao để ôn thi học kỳ 1 hiệu quả?

Bạn muốn học nhưng không biết đâu mới là kiến thức trọng tâm?

Bạn muốn giải đề nhưng chưa có các kỹ năng cần thiết?

Nếu vậy thì hãy tìm câu trả lời trong khóa học HỌC TỐT 10 ngay TẠI ĐÂY rinh về thật nhiều điểm giỏi nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!