Teen 2000: Chẳng phải sợ tỉ lệ chọi vào đại học cao

Nguyên nhân nào khiến tỉ lệ chọi vào đại học năm 2017 tăng cao? Teen 2000 có thể rút kinh nghiệm gì cho kỳ thi THPTQG 2018 sắp tới? Hãy cùng đón xem bài viết dưới đây.

1. Vì đâu điểm lại cao hơn?

Khi được phỏng vấn, hầu hết giáo viên đều nhận định: phổ điểm năm 2017 sẽ dao động từ 6-8 điểm. Nguyên nhân đầu tiên có lẽ là do mức độ thách thức của đề thi năm nay vẫn chưa đủ.

Phỏng vấn trên báo Pháp Luật TP. HCM, thầy Trần Văn Quỳnh, giáo viên dạy môn Toán tại trường THPT Trưng Vương, cho biết: “Đề thi khá cơ bản, trong chương trình lớp 12 các em đã học. Tính phân hóa thấp khi 70% câu là kiến thức cơ bản. Với đề này, đa số học sinh nếu có học bài sẽ dễ đạt điểm trên trung bình. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho công tác tuyển sinh đại học của các trường vì có thể điểm cao nhưng khó chọn lọc những em có năng lực Toán giỏi thực sự”.

Cô Ngô Quang Anh Đào, giáo viên Tiếng Anh tại quận 1 – TP. HCM chia sẻ trên Zing News rằng các học trò của cô khá tự tin với bài thi Tiếng Anh vừa qua: “Rõ ràng, với thí sinh học lực trung bình, việc có được 5 điểm không khó. Những thí sinh lấy điểm Tiếng Anh để xét tuyển vào các trường đại học, chắc chắn đã có sự chuẩn bị chu đáo, hoàn toàn có thể đạt điểm 9”.

Nguyên nhân thứ hai khiến cho phổ điểm tăng cao trong năm nay là do cơ chế không giới hạn nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học: Mỗi học sinh đều có thể đăng ký nhiều trường, nhiều ngành.

Do đó, dù số nguyện vọng đăng ký vào các trường rất lớn nhưng gần như chỉ là các nguyện vọng để dự phòng. Theo tờ báo Điện tử Dân trí, một số trường tốp giữa cho hay: số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường chỉ chiếm khoảng 20%. Như vậy, có đến 80% thí sinh còn lại chỉ trúng tuyển vào trường sau khi rớt nguyện vọng 1 ở các trường khác. Điều này gây nên áp lực cho các trường khi thực hiện lọc thí sinh ảo và xác định mức điểm chuẩn phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh.

teen-2000-khong-so-ti-le-choi

2. Chỉ có cách bứt phá ở những câu phân loại

Với phổ điểm trung bình các học sinh đạt được dao động từ 6-8 điểm một môn, học sinh sẽ đạt được mức tổng điểm xét tuyển theo khối khoảng từ 18-24 điểm. Ở các năm trước, đây là một mức điểm tương đối an toàn, nhưng năm nay – 2017 có lẽ không còn như vậy nữa: Có quá nhiều học sinh đạt từ 6-8 điểm mỗi môn.

Để có thể nằm trong “vòng an toàn”, chỉ có cách duy nhất là học sinh lấy trọn được điểm ở các câu hỏi khó, các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao. Trên báo điện tử Tiền Phong, thầy Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho hay: “Theo tôi được biết, các em đều cho rằng đề thi theo đúng ma trận đã được công bố. Các câu hỏi đi từ dễ đến khó nên rất yên tâm làm bài, không bị hoang mang như trước đây, câu hỏi dễ – khó bị đảo lẫn lộn. Nhưng các em cũng khẳng định, chỉ bạn nào thực sự giỏi mới làm được hết đề”.

3. Thi THPTQG năm 2018 sẽ ra sao?

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2017, các teen 99 phấn khởi nhưng nhiều teen 2000 lại lo lắng: Liệu năm 2018 kỳ thi đại học sẽ ra sao?

Nếu diễn biến kỳ thi tương tự năm 2017, chắc chắn là các teen 2000 sẽ phải đối mặt với nỗi lo vẫn trượt dù đạt được những 18-24 điểm. Như vậy, ngay từ bây giờ các bạn đã cần nỗ lực học tập để vươn lên, giành trọn vẹn điểm ở các câu hỏi khó trong đề thi năm tới.

Muốn đạt được điều đó, các teen 2000 sẽ cần một kế hoạch học tập cụ thể để có thể nắm chắc kiến thức, cũng như các kỹ năng, phương pháp, chiến thuật phòng thi. Xin được gợi ý dưới đây là PEN 2018 – Nhóm khóa học sẽ giúp các teen 2000 đạt được trọn vẹn điểm số bài thi THPTQG 2018:

bứt phá điểm số đỗ đầu kỳ thi

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!