Nữ sinh 29 điểm vẫn có thể trượt các trường công an

 HOCMAI   Theo tiến sĩ Phạm Hữu Cường, nữ sinh cần đạt từ 27-30 điểm ba môn thi mới có thể trúng tuyển các trường khối công an, vì chỉ tiêu cho nữ chỉ chiếm khoảng 10%-15%.

Năm 2015, điểm chuẩn các trường khối công an tăng mạnh. Đặc biệt, điểm chuẩn ngành Luật khối C (đối với nữ) của Học viện An ninh Nhân dân là 30 điểm. Năm 2014, điểm trúng tuyển ngành này là 25,5.

Ngành thấp nhất của khối trường công an là Ngôn ngữ Anh, Nam (phía Bắc) khối D, Ngôn ngữ Trung khối D của Học viện Cảnh sát Nhân dân: 15 điểm (bằng ngưỡng xét tuyển đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT)

Với gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi đại học môn Ngữ văn cho thí sinh thi các trường công an, quân sự, tiến sĩ Phạm Hữu Cường chia sẻ, năm 2016 sẽ có nhiều thay đổi trong việc sơ tuyển, xét tuyển vào các trường khối ngành công an.

Hỏi: Là người nhiều năm gắn bó việc luyện tập cho thí sinh thi vào trường công an, tiến sĩ có chia sẻ gì về những điểm mới trong tuyển sinh của ngành này?

Thầy Phạm Hữu Cường: Qua tìm hiểu kỹ tôi thấy tuyển sinh vào các trường khối ngành Công an 2016 dự kiến có một số thay đổi cần lưu ý. Đầu tiên, năm 2016, chiến sĩ nghĩa vụ phải phục vụ đủ 24 tháng mới được tham gia thi tuyển.

Thứ hai, kỳ thi tuyển sinh năm 2015, một vài trường hợp thí sinh khai hồ sơ thiếu sót hoặc không trung thực, gây dư luận xã hội không tốt. Vì vậy, năm 2016, khâu sơ tuyển, thí sinh thi khối ngành công an sẽ được tiến hành rất chặt chẽ. Các cán bộ làm công tác này đều phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong hồ sơ của thí sinh.

Thứ ba, thí sinh đăng ký thi tuyển cần có học lực trung bình trở lên (không quy định điểm tổng kết từng môn học), hạnh kiểm từ loại khá trở lên. Học sinh cận thị được phép sơ tuyển, nhưng phải có cam kết chữa trị sau khi trúng tuyển.

Thứ tư, đối với những thí sinh trúng tuyển nhưng có biểu hiện nghi ngờ, hoặc bị kiện cáo, Bộ Công an sẽ đề xuất với Bộ Giáo dục cho rút bài thi để hậu kiểm.

Hỏi: Ông có lưu ý gì đối với thí sinh khi đăng ký thi tuyển vào các trường khối công an năm 2016?

Thầy Phạm Hữu Cường: Tiêu chuẩn xét tuyển vào các trường Công an Nhân dân rất khắt khe. Thí sinh sẽ bị loại ngay khi không đủ những điều kiện mà Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân quy định. Vì vậy, thí sinh cần đảm bảo chắc chắn đủ điều kiện theo yêu cầu, đồng thời khai hồ sơ trung thực, chính xác.

Mặt khác, điểm trúng tuyển vào trường công an rất cao, chỉ tiêu xét tuyển lại giảm mạnh, trong khi số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển lớn. Vì thế, áp lực cạnh tranh được dự báo khốc liệt. Thí sinh cần chắc chắn mình có đủ khả năng đạt điểm trúng tuyển, để tránh lãng phí thời gian và nguyện vọng.

Hỏi: Ông đánh giá khối thi và môn học nào quan trọng nhất đối với thí sinh thi vào các trường công an?

Thầy Phạm Hữu Cường: Các khối thi vào trường công an gồm A, A1, C, D1. Trong đó, lượng thí sinh khối C chiếm khoảng 75%-80%. Điểm chuẩn dành cho nữ năm 2015 của khoa Luật, Học viện An ninh Nhân dân là 30, ngành Điều tra Trinh sát khối A của Học viện Cảnh sát Nhân dân 29. Điểm trúng tuyển cao nên các môn thi đều quan trọng và cần đầu tư như nhau.

Tuy nhiên, các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán thi tự luận, nên thí sinh cần có phương pháp học hợp lý, biết cách làm bài và phân bổ thời gian tối ưu, trình bày sạch, đẹp, chữ viết nhanh, rõ ràng.

Hỏi: Điểm trúng tuyển năm trước rất cao, nhất là đối với thí sinh nữ. Ông có lời khuyên gì cho các bạn gái mong muốn vào ngành?

Thầy Phạm Hữu Cường: Đối với thí sinh nữ thi vào các trường ngành công an, cơ hội không nhiều, vì chỉ tiêu dành cho nữ chỉ chiếm 10%-15% theo từng ngành học; trong khi không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển, đăng ký xét tuyển. Mặt khác, nhiều tỉnh thành lại không có chỉ tiêu nữ đào tạo hệ cao đẳng và trung cấp.

Năm 2016, tôi dự đoán tỷ lệ “chọi” của thí sinh nữ khoảng 1/70. Để trúng tuyển vào các trường đại học, học viện ngành công an, nữ sinh cần đạt từ 27-30 điểm. Vì vậy, các bạn chỉ có 3 lựa chọn:

Một là ôn tập tốt và có kết quả thi xuất sắc, đủ điểm trúng tuyển.

Hai là “đi đường vòng”: Đăng ký và theo học các ngành dân sự như Luật, Y, Kinh tế, Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ. Sau khi tốt nghiệp – tất nhiên là phải xuất sắc – sẽ tham gia thi tuyển vào lực lượng công an.

Ba là tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân, rồi phấn đấu để được chuyển chuyên nghiệp. Nhưng điều này rất khó, vì chỉ tiêu nữ chiến sĩ nghĩa vụ Công an Nhân dân rất ít.

thay_phamhuucuong_200x267- Hơn 20 năm kinh nghiệm dạy và luyện thi đại học môn Ngữ văn
- Chủ nhiệm Đội tuyển HSG Quốc gia môn Văn và có 1 học sinh đạt giải nhất, 2 học sinh đạt Giải nhì, 5 học sinh đạt gải Ba và 2 học sinh đạt giải Khuyến Khích Quốc gia môn Văn
- Khơi dậy hứng thú học văn, tình yêu và niềm say mê văn chương của học trò
- Top 6 giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội
- Giảng viên trực tuyến môn Ngữ Văn tại HOCMAI

Hỏi: Ông dự đoán thế nào về điểm chuẩn năm nay vào các trường thuộc khối công an?

Thầy Phạm Hữu Cường: Năm 2015, có 1.170 thí sinh vào Học viện Cảnh sát Nhân dân, trong đó 100 nữ. Năm nay, dự kiến khoảng 900 thí sinh, trong đó nữ chiếm 10%.

Chỉ tiêu thấp nhưng số lượng dự thi ngày càng đông. Năm trước, Học viện An ninh Nhân dân, tỷ lệ “chọi” 1/8 hoặc 1/13 (nữ), nhưng năm nay có thể là 1/20.

Theo phán đoán của tôi, điểm chuẩn năm 2016 tại các trường Công an Nhân dân sẽ tăng từ 1-2 điểm. Thí sinh nên cân nhắc kỹ vì không ngoại trừ khả năng nhiều người không dám tham gia xét tuyển vào các trường công an, điểm trúng tuyển có khả năng lại giảm.

Vì vậy, tôi khuyên các em có đủ điều kiện và năng lực, nên vững vàng, tự tin, nỗ lực và bền bỉ theo đuổi ước mơ trở thành “siêu nhân xanh” đến cùng.

Hỏi: Là giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn thi tốt nghiệp, đại học, ông nghĩ thí sinh cần lên kế hoạch ôn tập ra sao để có kết quả cao trong đợt thi xét tuyển sắp tới?

Thầy Phạm Hữu Cường: Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia 2016. Các bạn học sinh hãy dành khoảng 1-2 tháng để tổng ôn, kiểm tra lại kiến thức nhất là thông qua các sơ đồ tư duy, hệ thống hóa và luyện tập phương pháp, kỹ năng làm bài thi.

Hai tháng cuối, các em tập trung vừa ôn tập phần trọng tâm do thầy cô giỏi, giàu kinh nghiệm đề ra, vừa luyện đề thi, thi thử và rút kinh nghiệm.

Phương pháp và tiến trình ôn tập cần hợp lý, phù hợp môn học và sức học của mình. Ngay cả các thí sinh có khả năng tự học tốt, cũng cần có sự hướng dẫn sáng suốt của các thầy cô giỏi và giàu kinh nghiệm.

Hỏi: Ông có gợi ý gì cho các bạn học sinh để làm tốt bài thi môn Ngữ văn?

Thầy Phạm Hữu Cường: Để giành trọn 3 điểm phần đọc hiểu, các em cần nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài, luyện tập nhiều đề. Hãy trả lời tất cả các câu hỏi một đầy đủ, chính xác, nhưng ngắn gọn.

Ở phần làm văn, câu nghị luận xã hội, hãy bám sát những sự kiện của đời sống xã hội, sử dụng nhuần nhuyễn những hiểu biết về đời sống xã hội. Điểm quan trọng của bài nghị luận xã hội là lập luận, lý lẽ, bày tỏ được suy nghĩ của người viết, chứ không phải là dẫn chứng.

Để đạt điểm cao ở câu nghị luận văn học, thí sinh cần nắm vững và hiểu sâu sắc những tác phẩm, làm nhuần nhuyễn các kiểu bài phân tích, cảm nhận văn học, so sánh văn học, bình luận văn học, luyện giải nhiều đề…

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!