Cách học từ vựng Tiếng Anh siêu độc đáo và hài hước

Chắc hẳn các bạn vẫn thường sử dụng phương pháp học thuộc lòng, ghi chép, đặt câu… để học từ vựng Tiếng Anh phải không? Cách học từ vựng Tiếng Anh siêu độc đáo và hài hước dưới đây chắc chắn sẽ giúp các bạn nhớ từ vựng rất lâu theo cách “không giống ai”.

Để bắt đầu, trước hết hãy cùng làm thử một ví dụ nhé, dưới đây là một từ Tiếng Anh đã được lược bỏ bớt một số chữ cái, các bạn thử xem có đoán được nghĩa của từ không nhé!

W rld C p

Dù đã bị lược bỏ mất 2 chữ cái nhưng chắc chắn rất nhiều bạn vẫn đoán ra được đó là World Cup phải không?

Qua ví dụ này có thể biết được rằng:

– Não bộ của chúng ta có khả năng “điền vào chỗ trống” rất đỉnh, dù bạn không thể đoán đúng thì bộ não vẫn sẽ tự động điền vào một chữ gì đó.

– Đôi khi nhìn phụ âm là các bạn có thể nhớ ra cách viết cả một từ.

Như vậy, cách đơn giản ở đây đó là bạn biến từ mới Tiếng Anh thành những chữ cái, sau đó sử dụng vốn Tiếng Việt phong phú của mình, kết hợp với trí tưởng tượng của bộ não để tạo ra những liên tưởng hài hước, thú vị.

Ví dụ: Bạn muốn học thuộc từ “Garlic” nghĩa là “củ tỏi”, bạn hãy lược hết nguyên âm của từ này, sẽ thu được G R L C. Đây sẽ là cụm từ viết tắt một cái gì đó rất thú vị do bạn tự nghĩ ra. Chẳng hạn “Gà rù leo cây ngã ngỏm củ tỏi”.

garuleocay1

Để cho nhanh thì bạn cũng có thể chỉ cần giữ phụ âm đầu khi đọc từ lên. Ví dụ Garlic /’gɑ:lik/ khi đọc lên sẽ giống như Ga-Líc, suy ra chỉ cần G và L là được. Như thế có thể dẫn đến một ý tưởng sáng tạo khác: “bị do ngủ với… củ tỏi”.

garuleocay2

Đôi lúc có những từ bạn cần giữ lại một vài nguyên âm để đỡ lẫn lộn. Ví dụ từ “Arbalest” nghĩa là “cái nỏ”. Arbalest /’ɑ:bəlist/ khi đọc lên sẽ giống như a-bơ-lít nên sử dụng 3 chữ là a b l. Để nhớ từ này liên tưởng trong đầu “một người ăn bông lúa sau đó từ lỗ mũi phun tên ra tứ tung như một cái nỏ

ăn bơ lạc khạc nỏ thần

Nếu khả năng ngôn ngữ của bạn tốt, cũng có thể đặt câu theo kiểu “a b l là ăn bơ lạc khạc nỏ thần”.

Sau đây là 3 lưu ý giúp bạn học từ vựng “siêu việt”:

  1. Những liên tưởng bạn tạo ra càng độc, càng giàu hình ảnh càng tốt! Quan trọng nhất là bạn có thể nhớ, chứ không ai quan tâm xem bạn đã nhớ như thế nào cả.
  1. Ngay sau khi có liên tưởng, hãy vẽ, ghi ngay lại! Một hình ảnh thay ngàn lời học thuộc, dùng hình ảnh sẽ giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ gấp nhiều lần đấy! Tập hợp những sáng tạo của bạn vào một cuốn sổ để lúc nào không nhớ thì xem lại. Cuốn từ điển “made yourself” đó cực kỳ hữu dụng khi vốn từ vựng của bạn nhiều
  1. Hãy mở rộng vốn từ dựa trên bản chất trí nhớ là liên kết thông tin mới với thông tin cũ. Cách đơn giản nhất là bạn hãy dịch tất cả những từ tiếng Việt mà bạn biết ra thành tiếng Anh, và thế là bạn sẽ có vốn từ Tiếng  Anh như vốn từ tiếng mẹ đẻ! Hãy bắt đầu với những từ gây ấn tượng trong ngày thì sẽ nhớ sâu và lâu hơn. Một khởi nguồn đơn giản chính là từ điển Anh – Việt.

Đó là những chia sẻ giúp bạn trau dồi vốn từ vựng Tiếng Anh theo cách của riêng mình mà lại rất hiệu quả, còn bây giờ thử kiểm tra vốn từ của mình đến đâu rồi qua đề thi Tiếng Anh học kỳ II của HOCMAI nhé!
– Link đề bài:https://hocmai.vn/file.php/798/Tai_lieu_bai_giang/De_ky_II_mon_Tieng_anh/De-so-01.pdf
– Link đáp án:https://hocmai.vn/file.php/798/Tai_lieu_bai_giang/De_ky_II_mon_Tieng_anh/Dap_an_de_so_1.pdf

Ngoài ra, HOCMAI còn dành tặng các bạn khóa ôn thi học kỳ II 6 môn miễn phí, xem ngay TẠI ĐÂY nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!