Thông minh hay chăm chỉ sẽ quyết định tương lai của bạn?

Nhiều bạn thông minh tự tin “một chút” sẽ bảo: thông minh như mình, học gì, làm gì mà chẳng được. Không ít bạn “đỡ” thông minh hơn thì lại ngậm ngùi: mình kém quá, không thông minh được như tụi nó thì làm sao mà học, mà thi. Nhưng, thông minh hay chăm chỉ sẽ là yếu tố quyết định tương lai của bạn?

Xem thêm:

Sự khác biệt từ trong suy nghĩ

Nhiều bạn thông minh, học khá một chút thường có suy nghĩ thế này khi nhìn đến sách vở và bài tập: cái này dễ vậy, mình biết rồi, không cần học nữa… Mấy bạn tư duy chậm chạm hơn một chút thì lại suy nghĩ rằng: phải thông minh mới học giỏi, mới đạt điểm cao được, tàng tàng như mình thì chỉ chịu làm học sinh trung bình thôi.

Nhưng, dù là suy nghĩ nào thì cũng thật sai lầm bởi thành công không đến với người thông minh nhưng lười phấn đấu và càng không “ngó ngàng” gì tới người không thông minh nhưng chỉ biết ngồi đó mà kêu than trời.

thong-minh-hay-cham-chi

Thực tế – cần cù bù thông minh

Nguyễn Quỳnh Trang (29,4 điểm 3 môn Toán, Lí, Hóa, cao nhất khối A năm 2016) đã từng đậu “vớt” vào trường THPT Phan Bội Châu (Vinh, Nghệ Anh) với số điểm chỉ vừa đủ. Có lẽ vì vậy mà Trang có động lực cố gắng chăm chỉ học tập. Khi chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Trang thật thà: “Với em không có bí quyết gì đặc biệt, đơn giản là ở lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài, tiếp thu ngay kiến thức tại lớp; khi về nhà thì tìm tòi thêm thật nhiều dạng bài tập để tự giải nâng cao kiến thức. Với em thì cần cù bù thông minh, cố gắng trau dồi thì nắm thật vững kiến thức. Muốn giỏi trước hết phải nắm được kiến thức cơ bản.

Nguyễn Tiến Dũng (Thủ khoa khối B năm 2016 với 29,15 điểm) cũng đã đạt được thành công lớn nhờ “cực kỳ chăm chỉ”. Dũng chia sẻ: ”Thời gian ôn thi đại học, em đã rất chăm chỉ ôn tập thật kỹ lý thuyết, sau đó luyện đề thi, cố gắng làm quen với nhiều dạng bài nhất có thể từ dễ đến nâng cao. Bất kỳ môn học nào cũng vậy, nếu không chịu khó học tập thì không thể nào giỏi được.”

thong-minh-hay-cham-chi-se-quyet-dinh

Đó là hai tấm gương rất sáng minh chứng cho việc cần cù bù thông minh. Học sinh thông minh mà không chịu ôn kiến thức cũ, học kiến thức mới thì không làm được bài và nhận điểm thấp là chuyện bình thường. Học sinh trung bình nhưng chỉ cần chịu khó cố gắng, chăm chỉ mỗi ngày vẫn có thể đạt kết quả cao vượt bậc.

Teen 2001 ơi, sở hữu được trí óc thông minh là món quà vô giá mà chúng mình được ban tặng, nhưng đừng để nó bị mai một đi từng ngày chỉ vì chủ quan, vì lười tiếp thu kiến thức mới. Những bạn kém thông minh cũng đừng mặc cảm, tự ti, mình chậm tiếp thu hơn thì phải cố gắng chăm chỉ học nhiều hơn, học sớm hơn để theo kịp bạn bè và tiến đến tương lai tươi sáng hơn.

Dù bạn là ai, hãy cần mẫn, chăm chỉ như những chú ong đi tìm kiếm kiến thức, tích lũy qua từng ngày, bạn sẽ thu được những bọng mật tươi ngon đầy ú ụ.

bannerCB11

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!