Học phí tăng, chất lượng giáo dục sẽ đi về đâu?

Điều khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn là tăng học phí, chất lượng giáo dục liệu có tăng?

Méo mặt vì lo

Mặc dù việc tăng học phí vẫn được duy trì đều đặn qua các năm nhưng đây vẫn là vấn đề gây lo lắng cho không ít các bậc phụ huynh. Song song với việc tăng học phí, không ít phụ huynh đặt ra câu hỏi: “ Liệu tăng học phí có tương đồng với chất lượng sẽ tăng?”

Mới đây Vinschool đã đưa ra lộ trình tăng học phí trong những năm học tới với mức tăng trung bình từ 40 – 50% đặc biệt hệ nâng cao tăng gấp đôi so với hệ chuẩn.

Mức học phí dự kiến tăng từ năm học 2018-2019 và lộ trình các năm học tiếp theo. Ảnh chụp màn hình.
Học phí hiện tại của Vinschool. Ảnh chụp màn hình.

Cùng đó, trường THPT dân lập Lương Thế Vinh tăng học phí cũng khiến dư luận hoang mang. Một phụ huynh có tài khoản T.H chia sẻ: “Học phí lúc đầu nhà trường thông báo là 1.6 tr/tháng. Nhưng ngay sau đó, các con đã phải học tăng cường, đóng thêm 1tr/tháng. Đến năm lớp 11 và lớp 12, học phí sẽ tăng lên là 1,8 đến 2tr/tháng, chưa kể tiền học tăng cường và tiền con đi học thêm ở chỗ này, chỗ khác. Nếu đi ô tô thì đóng 1,4tr/tháng. Như vậy, mỗi tháng cứ 5-6tr là chuyện bình thường, thậm chí còn cao hơn nữa”.

>>Xem thêm: Tổng hợp phương pháp “vàng” giúp con học hiệu quả

Chất lượng học tập, chỉ hứa tăng nhưng chưa biết thế nào

“Tăng học phí, chất lượng giáo dục phải tăng tương xứng”. Đó là khẳng định của nhiều đại biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với tờ trình và dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về “Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2017 – 2018” do UB MTTQ TP Hà Nội tổ chức ngày 14/6. Tuy nhiên, thực tế chất lượng giáo dục có tăng cùng học phí hay không thì đây vẫn là câu hỏi còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Một số lí hạn chế có thể kể đến như:

  • Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Tại quận Thanh Xuân, trung bình mỗi lớp học có tầm 50 HS nhưng sân  chơi lại rất nhỏ bé. Đây mới là TP còn ở vùng sâu, vùng xa không biết khó khăn còn nhiều đến thế nào nữa. Vừa rồi, quận Thanh Xuân có 42 cơ sở sản xuất di chuyển đi nơi khác nhưng diện tích đó lại không được dùng để xây dựng, mở rộng trường học hay các hoạt động an sinh xã hội mà để xây dựng chung cư. Việc làm này, cần phải nghiêm khắc xem xét lại.
  • Đội ngũ thầy cô giáo giảng dạy không có nhiều thay đổi. Học phí được tăng qua từng năm nhưng đội ngũ thầy cô giữ nguyên và không được đi đào tạo nâng cao khiến nhiều phụ huynh đặt câu hỏi liệu đây có phải là vấn đề “bình mới rượu cũ”.

Nhìn chung, việc tăng học phí là cần thiết, song vấn đề này phải đi kèm với những cải thiện rõ rệt. Nếu không thì chất lượng giáo dục sẽ giảm và phụ huynh cùng học sinh sẽ khó mà chấp nhận được.

>> Xem thêm: Đề thi mở: Chất xúc tác cho tư duy phản biện

Lối đi nào cho teen và phụ huynh?

Tình hình thực tế trên đòi hỏi các bậc phụ huynh phải cân nhắc nhiều nếu muốn con có một môi trường học tập tốt. Một điều quan trọng là cha mẹ không nên đặt nặng tâm lý “con phải học trường chất lượng cao thì mới giỏi” và “đổ tiền” vào các lớp học thêm hằng cho con. Thay vào đó, hãy tìm ra cho con một ngôi trường vừa sức và phương pháp học tập hiệu quả để giúp con học tốt hơn nhé!

Quà đặc biệt CHÀO KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI

Thể lệ:
  1. Đối tượng tham gia: Tất cả khách hàng mua khóa học có hóa đơn từ 1,5 triệu trở lên từ 00:00 ngày 1/9/2017 đến 23h59p ngày 29/9/2017.
  2. Giải thưởng: Giải đặt biệt: 1 Laptop Lenovo Ideapad 100 trị giá 8,290,000đ
  3. Hình thức xét giải: Quay số ngẫu nhiên lần lượt từng giải bằng công cụ random.org để chọn ra người may mắn.
  4. Thời gian quay thưởng và công bố giải: ngày 5/10/2017
  5. Liên hệ và trao giải từ ngày 6/10/2017
  6. Lưu ý:
  • Quà tặng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt và không được chuyển nhượng trong bất cứ trường hợp nào.
  • Nếu đến ngày 10/10/2017 HOCMAI không liên lạc được với người nhận thì giải thưởng sẽ bị hủy.
  • Liên hệ: Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ HOTLINE : 1900-6933 / 0936585812
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!