Đề tham khảo môn Văn: cơ hội để học sinh thể hiện kiến thức và kỹ năng

Đề thi tham khảo môn Ngữ Văn của Bộ được đánh giá là cơ hội để học sinh khá giỏi thể hiện mình và những học sinh trung bình không khó để đạt điểm 5,6.

devan

Đề thi tham khảo môn Ngữ văn được Bộ công bố ngày 14/05

PHÂN TÍCH ĐỀ CHI TIẾT

Về mặt cấu trúc: 

Đề minh họa lần 3 không có gì khác biệt so với lần 1 và lần 2. Đề vẫn gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn. Thời gian làm bài là 120 phút.

Về kiến thức:

Nội dung kiến thức của đề bám sát với phương án thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Phần I – Đọc hiểu có ngữ liệu rất hay. Chủ đề đoạn trích nói về khát vọng tìm tòi khám phá tri thức của con người  là điều hết sức gần gũi, thiết thực đối với thế hệ trẻ. Chủ đề này rất gần với chủ đề ngữ liệu đọc hiểu trong đề thi minh họa lần 1.

Hệ thống câu hỏi đọc hiểu khá thú vị, nhưng không dễ đạt điểm tuyệt đối. Câu 1,2 thuộc dạng câu hỏi nhận biết. Câu 3 là câu hỏi thông hiểu. Riêng câu 4 là câu vận dụng nhưng cách hỏi có khác với đề minh họa lần 1 và lần 2. Đề lần 1 yêu cầu chỉ ra “thông điệp”, đề lần 2 yêu cầu nói về  “điều tâm đắc nhất” còn đề lần 3 câu lệnh là “…cần làm thế nào…” đòi hỏi học sinh phải có khả năng vận dung cao hơn.

Phần II – Làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh trình bày về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống. Câu hỏi này không đánh đố học sinh mà đi thẳng vào vấn đề. Những học sinh trung bình – khá vẫn có khả năng giải quyết tốt.

Câu nghị luận văn học thuộc dạng đề 2 ý kiến bàn về một nhân vật văn học. Cụ thể, đề yêu cầu bình luận 2 ý kiến bàn về nhân vật Tràng trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân.  Ý kiến thức nhất cho rằng: “Tràng là gã trai quê nông nổi, liều lĩnh”, ý kiến thức hai thì nhấn mạnh: “Đó là một con người đầy khát khao khát tốt bụng”. Về cơ bản, 2 ý kiến này đều đúng với những biểu hiện của nhân vật trong tác phẩm nhưng chỉ ý kiến thứ 2 mới nói trúng được bản chất, vẻ đẹp của nhân vật. Yêu cầu đặt ra đối với học sinh là phải nhận diện được đúng trọng tâm kiến thức cần triển khai. Đây là yêu cầu không dễ với những học sinh trung bình.

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, tác phẩm “Vợ nhặt” đã được hỏi trong đề thi chính thức 2016, nay lại được nhắc lại trong đề minh họa cận kì thi 2017, đây chính là cách mà những người ra đề muốn nhắc giáo viên và học sinh tránh tình trạng học tủ, học lệch.

Nhìn chung, đề thi minh họa THPT Quốc gia lần 3 có tính phân loại. Đối với học sinh khá, giỏi thì đây sẽ là một đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện kiến thức và kỹ năng. Còn đối với những học sinh trung bình thì việc đạt được điểm 5 cũng cũng không phải là mục tiêu quá khó.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!