“Mẹo” giúp con trải qua khủng hoảng vào lớp 6

Lớp 5 là giai đoạn quan trọng cũng như bước ngoặt đối với trẻ. Đây là giai đoạn chuyển giao kiến thức rất lớn, không ít trẻ gặp khó khăn khi vào lớp 6. Để giúp con hành trang kiến thức tự tin vào lớp 6, các bậc cha mẹ hãy cùng HOCMAI tìm hiểu một số cách giúp con nắm chắc kiến thức khi chuyển cấp nhé!

1.Học đến đâu,chắc đến đấy

Tiếp nối chương trình học tập lớp 4,lên lớp 5 các con sẽ học tập chương trình có nội dung tương đối khó. Đây là giai đoạn kiến thức quan trọng, là nền tảng cho các con bước vào môi trường học tập cấp 2. Chính vì vậy, cha mẹ nên nhắc nhở con thường xuyên ôn luyện lại kiến thức để học đến đâu, chắc đến đấy, tránh trường hợp học đầu kỳ cuối kỳ đã không còn nhớ kiến thức. Đặc biệt với môn Toán, các em cần thường xuyên luyện tập để không quên công thức có thể áp dụng cho chương trình lớp 6.

  1. Sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Tâm lý tiếp thu lượng kiến thức nhiều và có phần nâng cao khiến nhiều em lo sợ. Chính vì vậy, để giảm áp lực, cha mẹ đừng ép con học liên tục mà cần phân bố thời gian hợp lý, thời gian học và nghỉ ngơi cần hài hòa mới đảm bảo sức khỏe cho các em.

Sắp xếp thời gian học tập hợp lý
Sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Khi các em đi học về cha mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động ngoài trời hay khóa học thể chất như bơi, bóng đá…vừa nâng cao thể lực vừa giúp trẻ giải tỏa căng thẳng sau giờ học căng thẳng. Cha mẹ cũng cần sắp xếp và nhắc nhở trẻ làm bài khi có quá nhiều bài để giải quyết. Nên tư vấn cho con bài nào nên làm trước, bài nào làm sau và không để trẻ học bài quá khuya. Việc thức khuya ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con, vào buổi sáng hôm sau sẽ thật mệt mỏi với trẻ.

3.Kết hợp khóa học hợp lý

Nhiều phụ huynh vì muốn con mình học tốt đã chọn phương án cho con đi học thêm. Các bậc cha mẹ không nên dồn con học nhiều môn một lúc sẽ làm cho trẻ không kịp tiếp thu cũng như lo sợ lượng kiến thức cần tiếp nhận. Hãy lựa chọn môn học mà con cần nhất, khóa học không nhất thiết kéo dài có thể cách quãng cho con chủ động tiếp nhận. Như vậy sẽ tạo cảm hứng học tập cho trẻ tốt hơn, kiến thức được chủ động nắm bắt sẽ được lưu nhớ lâu hơn. Các bậc cha mẹ nên tìm hểu và lựa chọn ôn luyện cho con phát triển về mặt ngôn ngữ và tính toán, tư duy. Toán và Tiếng Việt chính là 2 môn học mà cha mẹ cần lưu tâm. Cấp 2 trẻ vẫn sẽ làm quen với những con số, hình học lấy căn bản từ lớp 5 cũng như  mở đầu cho chương trình văn lớp 6 vẫn là những bài văn miêu tả biểu cảm được học từ cấp dưới. Vì vậy, cha mẹ nên xem xét và chọn cho con môn con yêu thích để trẻ vui vẻ tiếp nhận kiến thức.

Kết hợp khóa học hợp lý
Kết hợp khóa học hợp lý

4.Học mà chơi, chơi mà học

Khi kết thúc giai đoạn lớp 5, các con thường được phụ huynh cho nghỉ xả hơi dài (thường từ 1 đến 2 tháng). Tuy nhiên đây chính là thời gian khiến kiến thức của con “rơi rụng”.Hãy tạo cho con thói quen thường xuyên ôn lại bài có thể 1 đến 2 lần/ tuần để kiến thức được nhắc lại, con sẽ không quên khi đi học lớp 6. Nếu có khả năng, cha mẹ có thể cùng con ngồi học kiến thức mới. Việc khám phá kiến thức mới thúc đẩy trẻ tìm tòi, tư duy, sẽ không còn bỡ ngỡ khi vào chương trình học.

Để giúp cha mẹ và các con chủ động học tập mọi thời gian, Hocmai với Chương trình học tốt giúp trẻ nắm chắc kiến thức, trang bị hành trang vững vàng cho trẻ vào lớp 6.

Thay-The

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!