Cách cha mẹ hiện đại giúp con không rơi kiến thức qua kỳ nghỉ lễ

Vừa bước vào tuần học được vài ngày, các con lại được nghỉ lễ 2/9  3 ngày, điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng. Cha mẹ lo con chỉ trong vài ngày sẽ quên ngay đi kiến thức nên tìm cách ‘ép’ con ngồi vào bàn học, dù đó là ngày nghỉ. Tuy nhiên không ít cha mẹ đã tìm ra phương pháp giúp cùng con qua kỳ nghỉ lễ vẫn giữ vững kiến thức

Nghỉ lễ là để nghỉ

Tâm lý các ông bố bà mẹ khi thấy con nghỉ học hơi lâu một chút là sẽ thấy bất ổn. Chị Hương – phụ huynh học sinh chia sẻ: “Kỳ nghỉ lễ năm nào cũng cứ 2 3 ngày rồi khai giảng là vào năm học mới, nếu để con chơi 2, 3 ngày đấy thì con quên kiến thức là chắc. Vì vậy tôi cứ phải ép cháu học, bài tập làm cả ngày cho nhớ”.

Suy nghĩ đó không của riêng chị Hương mà của rất nhiều ông bố bà mẹ khác. Kỳ nghỉ lễ nói riêng và các kỳ nghỉ khác cha mẹ đều cho con học để không “rơi rụng” kiến thức. Tuy nhiên, vô tình chính việc học này đã khiến các con cảm thấy áp lực và chán nản.

Trong lứa tuổi học sinh, tư tưởng của các con đều là ngày nghỉ là để nghỉ, vì vậy việc phải học cả vào những ngày này gây nên ức chế cho con. Trong khi có những đứa trẻ được chơi, được ngủ nướng, được thoải mái xem hoạt hình… thì có những đứa phải cắm cúi làm bài tập từ sáng để không rơi xót kiến thức. Học trong thời điểm này khiến con không nhập được kiến thức lại còn gây cảm giác ép buộc khiến học tập không hề hiệu quả.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 thực chất không quá dài, vì vậy cha mẹ hãy để con chơi thoải mái những ngày nghỉ này để con sốc lại tinh thần, chuẩn bị bước vào năm học mới. Khi tinh thần thoải mái việc học tập mới thực sự đạt hiệu quả.

Học thật chăm trước kỳ nghỉ

Thay vì để con phải học những ngày nghỉ, cha mẹ hãy sắp xếp và khuyên con nên học và hoàn thành bài vở trước kỳ nghỉ. Hãy để con hiểu rằng nếu muốn được chơi thoải mái thì hãy hoàn thành bài trước khi kỳ nghỉ bắt đầu để không có tình trạng ngày cuối kỳ nghỉ lại cuống cuồng làm bài. Bên cạnh đó hãy cho con ôn luyện một số bài tập mới để con vận dụng kiến thức tốt hơn mà không  quên các dạng bài, phương pháp làm. Hãy đảm bảo rằng trước kỳ nghỉ bài vở của con đã xong xuôi và con hiểu rõ bản chất bài học. Đến khi kỳ nghỉ kết thúc con chỉ cần xem lại bài và ôn qua một chút là có thể nhớ lại kiến thức mà không cần vất vả học cả những ngày nghỉ. Với các môn học tính toán, công thức như Toán học, Vật lí… cha mẹ hãy tạo thói quen cho con ghi chép công thức, dạn bài ra sổ để tiện xem lại và dễ nhớ hơn.

Cha mẹ cũng cần tìm hiểu chương trình học của con để lựa chọn cho con khóa học phù hợp. Đặc biệt là Toán học với nhiều dạng bài từ đơn giản đến nâng cao cần sự ôn luyện cẩn thận để không mất gốc căn bản cho các con.  Nhằm giúp các con  không quên kiến thức và ôn luyện tốt, Chương trình Học giỏi Toán của HOCMAI là một trong những chương trình học online với khóa học ôn luyện và nâng cao giúp các con thực hành tốt kiến thức hơn. Chương trình học này giúp các con nâng cao trình độ ngay từ đầu năm học, làm quen với những dạng toán phức tạp, nâng cao tư duy suy luận cho con.

Hãy để con có một kỳ nghỉ đáng nhớ mà không rơi kiến thức cha mẹ nhé!

 

Đặc biệt, chương trình Học giỏi Toán từ ngày 1/9 đến 15/9 khuyến mại lên đến 25% khóa học và có cơ hội trúng Laptop Lenovo trị giá hơn 8 triệu đồng. Nhanh tay đăng ký để giúp con học giỏi và rinh quà may mắn!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!