Bí quyết luyện thi vào 10 môn Văn cho teen 2k3

Theo nhiều giáo viên có kinh nghiệm luyện thi, đề thi môn Văn chủ yếu là kiến thức trong sách giáo khoa lớp 9. Trước kỳ thi, teen 2k3 chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, làm đến đâu chắc đến đấy, từ dễ đến khó để đạt điểm cao.

Viết lách- ám ảnh vô hình của nhiều học sinh

Đối với nhiều teen 2k3, Ngữ văn là môn “khoai”, “củ chuối” vì kiến thức nhiều, bài dài, luôn phải học thuộc. Thế nhưng Ngữ văn lại là 1 trong 2 môn thi bắt buộc trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Thực tế nhìn lại đề thi vài năm trở lại đây, đề thi Văn đang có hướng “mở”, đề cao năng lực hiểu và trình bày ý hiểu. Vậy nên bạn nào có ý định học tủ, học thuộc lòng hãy xác định tinh thần “khoai cũng không có mà ăn đi” nhé!

Tuy nhiên, các bạn teen 2k3 đừng quá lo lắng! Môn Văn hoàn toàn không khó nhằn như nhiều bạn nghĩ. Trái lại, học môn Văn còn dễ hơn các môn Tự nhiên, không cần phải nhớ nhiều công thức, định lý và làm cả núi bài tập,…Học Ngữ Văn nhằm hiểu và sử dụng tốt ngôn ngữ Tiếng Việt qua đó lĩnh hội được các giá trị cuộc sống để hoàn thiện các kĩ năng nghe, nói, đọc, và quan trọng nhất là viết. Vì vậy, chỉ cần tích lũy kiến thức và thực hành đọc, viết nhiều các bạn đã có thể đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới rồi.

>> Xem thêm: Con gái không giỏi Toán bằng con trai, có thật vậy?

Nhận xét về đề thi năm 2017 vừa qua, bạn Lê Hoàng Trúc Linh, Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), nhận xét: “Em rất thích đề văn năm nay vì cách ra để khá mở, mới lạ; nội dung và vấn đề đặt ra lại gần gũi. Khi làm bài, em vận dụng được nhiều thứ, không chỉ kiến thức trong sách vở mà còn cả những kiến thức bên ngoài và cả sở thích của mình”.

Bí quyết đạt điểm cao môn Ngữ Văn

Suy nghĩ tích cực và tạo cho mình niềm hứng khởi

Tâm lý là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhiều bạn ngại học môn này chỉ vì suy nghĩ: “Mình không có năng khiếu”, không hứng thú, ngại và chán nản sẽ cản trở bạn rất nhiều. Thay vào đó, hãy dành vài phút và nói với bản thân mình rằng: “Người khác học được mình cũng học được”.

Hãy tạo cảm hứng cho mình bằng các bài thơ hay nổi tiếng như thơ tình của Nguyễn Bính, Xuân Diệu…, các truyện ngắn hay của Thạch Lam, Vũ Trọng Phụng…

Một điểm nữa, không giống các môn học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa khi đã mất gốc thì rất khó để học lại, với Văn học bạn chỉ cần một chút chăm chỉ là hoàn toàn có thể giải quyết được.

>> Xem thêm: Phan Đăng Nhật Minh và bí kíp học tập cộp mác “Cậu bé Google”

Nắm chắc nội dung cơ bản nhất trong từng tác phẩm

Đối với mỗi tác phẩm, bạn cần nắm rõ những điểm sau:

  • Thông tin tác giả
  • Hoàn cảnh ra đời tác phẩm
  • Nội dung chính của tác phẩm có sự liên hệ cuộc sống thực tế
  • Những nghệ thuật chính được tác giả sử dụng,…
  • Hãy nắm chắc kiến thức trọng tâm, sau đó triển khai mở rộng dần nhé!

Ví dụ với tác phẩm: “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du thì nội dung cốt lõi của nó kể về số phận hẩm hiu, hồng nhan bạc phân của người con gái tài sắc vẹn toàn Thúy Kiều. Từ đó bạn khai triển thêm các ý như: ý nghĩa nhân văn của tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, tính cách con người thể hiện qua các nhân vật trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, số phận người phụ nữ trong chế độ phong kiến…

Đọc, đọc và đọc thật nhiều

Mỗi ngày bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định: 30 phút – 1 tiếng để đọc lại kiến thức. Nhớ là đọc chứ không phải học thuộc lòng, đây thực sự là một cách rất hiệu quả để giữ ý văn luôn trôi chảy trong đầu và có thể bật ra bất cứ lúc nào khi bạn đang thi hay kiểm tra.

Ngoài ra, dành thời gian đọc thêm các tác phẩm văn học, sách, báo sẽ giúp cho vốn từ vựng và mạch văn của các bạn được nâng cao lên rất nhiều. Những tác phẩm như Nam Cao Tuyển Tập, Thơ Tố Hữu…chắc chắn sẽ giúp khả năng viết lách của bạn tăng lên đáng kể đấy.

Soạn bài không phụ thuộc vào sách tham khảo

Soạn bài trước thì khi vào lớp bạn sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi được đặt ra. Sách tham khảo có thể cho bạn nhiều ý tưởng hay ho, nhưng khiến bạn bị phụ thuộc mỗi khi hết ý. Bạn có thể viết văn theo suy nghĩ, cảm nhận của riêng mình rồi sau đó mới đọc sách tham khảo để bổ sung thêm ý mới bên cạnh những ý mình đã triển khai trước đó.

>> Xem thêm: 4 bước luyện thi vào 10 bất kì teen 2k3 nào cũng không được bỏ qua

Mạnh dạn biến tiết học Văn trở nên thú vị

Mạnh dạn xung phong phát biểu ý kiến vừa chống buồn ngủ trong giờ học Văn vừa giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích nhớ bài lâu hơn. Khi không hiểu rõ bạn cứ mạnh dạn giơ tay hỏi lại thầy cô để thêm tự tin và vững vàng phân tích tác phẩm.

Hơn thế nữa, hãy “hô biến” tiết Văn trở nên thú vị bằng cách thử thể hiện diễn xuất, giọng kể của bạn qua các văn bản được học trên lớp và môn Văn sẽ “dễ nuốt” hơn vì bạn đã tạo bầu không khí vui vẻ cho tiết học.

Với mong muốn giúp teen học tốt hơn môn Ngữ văn phục vụ kỳ thi vào lớp 10, HOCMAI đã cùng thầy Nguyễn Phi Hùng( Giáo viên trường THPT Anhxtanh Hà Nội) và cô Nguyễn Thị Thu Trang(Giáo viên Văn, trường THCS Quốc tế Hanoi Academy) xây dựng khóa HM10 giúp teen 2k3 luyện thi vào lớp 10.

Khóa học giúp bạn hệ thống hóa kiến thức:

  • Trang bị kiến thức thức căn bản
  • Vận dụng các kiến thức vào việc ôn luyện, rèn kĩ năng nghe, nói và đặc biệt là đọc và viết.
  • Luyện đề: Với những kiến thức và kĩ năng đã học được, các bạn sẽ được rèn luyện tư duy và chiến thuật làm đề qua các đề thi của các năm.

Đặc biệt, nhân dịp khai giảng, HOCMAI xin gửi bạn những ưu đãi lớn nhất trong năm. Khi đăng ký Giải pháp HM10 trong tháng 9 các bạn sẽ được giảm ngay 20% và có cơ hội bốc thăm trúng thưởng laptop Lenovo.

Thông tin chi tiết các bạn xem bảng dưới đây, CLICK BANNER hoặc để lại số điện thoại để tư vấn nhé:

 

Quà đặc biệt CHÀO KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 

Thể lệ:
  1. Đối tượng tham gia: Tất cả khách hàng mua khóa học có hóa đơn từ 1,5 triệu trở lên từ 00:00 ngày 1/9/2017 đến 23h59p ngày 29/9/2017.
  2. Giải thưởng: Giải đặc biệt: 1 Laptop Lenovo Ideapad 100 trị giá 8,290,000đ
  3. Hình thức xét giải: Quay số ngẫu nhiên lần lượt từng giải bằng công cụ random.org để chọn ra người may mắn.
  4. Thời gian quay thưởng và công bố giải: ngày 5/10/2017
  5. Liên hệ và trao giải từ ngày 6/10/2017
  6. Lưu ý:
  • Quà tặng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt và không được chuyển nhượng trong bất cứ trường hợp nào.
  • Nếu đến ngày 10/10/2017 HOCMAI không liên lạc được với người nhận thì giải thưởng sẽ bị hủy.
  • Liên hệ: Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ HOTLINE : 1900-6933 / 0936585812
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!