Đề thi Vật lí ngày càng “khoai”, teen 2k phải làm gì đây?

Nghe có vẻ khó tin nhưng teen 2k nào áp dụng đúng những điều dưới đây thì chắc chắn sẽ không phải lo lắng dù đề thi Vật lí có “khoai” đến cỡ nào!

Xu hướng ra đề thi THPTQG mang tính ứng dụng cao

Đánh giá về đề thi THPT quốc gia 2017, cô Đào Bích Liên – giáo viên môn lí của trường THPT nội trú Nghệ An cho rằng: “Đề thi Vật lí trong tổ hợp Khoa học tự nhiên khá hay và lạ. Có nhiều câu thuộc một số mã đề có dạng ứng dụng thực tiễn và phải xử lý linh hoạt, để làm được những câu này, các em có thể phải vận dụng cả kiến thức từ lớp 10, đặc biệt là  lớp 11 xử lý công thức…”.

Nhận ra được tính thực tiễn cao của môn Vật lí đem lại, Bộ GD – ĐT đã rất chú trọng vào việc đưa ra những câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2017 mang tính ứng dụng trong các vấn đề đời sống. Vậy các teen 2k đã chuẩn bị gì cho môn Lí để đối diện với kì thi cam go phía trước đây?

de-li-khoai
Nguồn: home.edu.vn

Biện pháp hữu hiệu cho teen 2k “chữa bệnh” học kém Lí

Ngoài việc phải nắm chính xác phần lí thuyết như các định luật, công thức, hằng số… teen 2k còn cần làm 4 tip dưới đây thì mới có thể cải thiện được điểm số môn Vật lí:

  1. Chú ý về đơn vị, thứ nguyên và tính hợp lý của kết quả: Khi làm xong các phép tính, cần lưu ý đơn vị ở câu trả lời của đề thi, cân nhắc xem đáp số có phù hợp với thực tế không. Hãy chú ý về đơn vị và cách viết kết quả theo quy tắc khoa học.

2. Để ý đến các sơ đồ mạch điện và các câu hỏi về đồ thị: Dạng câu hỏi này ít được quan tâm trong các kỳ thi tự luận nhưng sẽ xuất hiện nhiều trong bài thi trắc nghiệm. Do các hiện tượng Vật lí xảy ra theo quy luật nhất định nên có thể tìm thấy bài toán đồ thị ở mọi nội dung của chương trình. Ở phần này, teen 2k chú ý nên rèn thật tốt kỹ năng đọc và vẽ đồ thị bởi nó là một trong số những nội dụng kiến thức trọng tâm.

3. Chú ý đến các hiện tượng Vật lí và ứng dụng trong thực tế: Như đã nghe cô Liên phân tích ở trên, đề thi trắc nghiệm sẽ khai thác tối đa các hiện tượng, khái niệm hoặc công thức mà học sinh do chưa nắm kỹ dễ bị nhầm lẫn. Muốn không bị mất điểm teen 2k cần phải hiểu biết bản chất các hiện tượng, chú trọng các bài thí nghiệm thực hành và tìm hiểu nội dung liên quan thuộc chương cuối cùng từ vĩ mô đến vi mô.

4. Ăn điểm ở các phần khó: Các phần Sóng cơ, Sóng điện từ, Quang lý thường bị các bạn coi là khó. Nhưng thực ra việc giải quyết các bài tập trong phần này sẽ rất dễ nếu 2k nắm vững lý thuyết. Để nhớ lâu và hiểu sâu lý thuyết, bạn phải phải ghi chép, hiểu bản chất, không được học “học vẹt” và phải bám sát vào cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT.

Nếu còn “hoang mang” chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy để Giải pháp PEN – Lộ trình ôn thi dành riêng cho kì thi THPT quốc gia 2018 hỗ trợ bạn nhé!

de-li-khoai

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!