8 lưu ý của thầy Trần Đức về kỳ thi THPTQG 2018 – Teen 2K mau mau vào hóng!

Nhận thấy năm 2018 là một năm đầy khó khăn trong việc thi cử, thầy Trần Đức đã đưa ra đôi điều nhắn nhủ tới các teen 2K nhân dịp đầu năm học mới.

Xem thêm:

Vì nhìn ra được những đổi mới trong kì thi THPT QG 2018, thầy Trần Đức lấy làm lo lắng cho các bạn teen 2k khi chưa thực sự hiểu hết những khó khăn các bạn sẽ phải đối diện trong kì thi cam co này. Vậy nên vào một ngày đẹp trời, thầy Đức đã dành thời gian tổng hợp lại những “nỗi khổ” mà các bạn sắp phải chịu:

1. Tỷ lệ chọi sẽ tăng cao, tỷ lệ trượt cũng tăng cao

“Năm 2000 là năm Rồng, cũng là năm chuyển giao giữa 2 thế kỷ, vì vậy số lượng trẻ em được sinh ra lớn hơn so với những năm khác.”

Đây là nhận định đầu tiên của thầy đối với khó khăn mà teen 2k phải chịu so với các anh chị khóa trước. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến tỷ lệ chọi của thí sinh trong kỳ thi và xét tuyển ĐH – CĐ 2018. Trong khi chỉ tiêu của các trường ngày càng có xu hướng giảm. Đặc biệt, mới đây Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất cắt giảm chỉ tiêu hoặc dừng tuyển sinh với những ngành không đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Các bạn thử nghĩ mà xem, “đầu vào” thì ngày càng hạn hẹp trong khi số lượng thí sinh 2000 đông “vượt bậc” so với những năm khác. Vậy nên là các bạn cần nỗ lực nhiều hơn nữa cho kì thi THPT QG 2018.

2. Kiến thức có độ bao phủ lớn

“Năm 2018, ngoài kiến thức lớp 12 sẽ có cả kiến thức lớp 11. Nhưng thời gian ôn thi cũng chỉ có 1 năm, thậm chí nhiều thí sinh còn chưa hết “sốc” vì những thay đổi của kỳ thi năm nay, nhưng đã phải “vục mặt” vào ôn thi để chuẩn bị cho năm sau.”

Như vậy, teen 2k nên giảm bớt nỗi hoang mang đi, chuẩn bị tâm lí vững vàng ngay từ bây giờ thì mới có thêm thời gian, động lực để dồn sức vào học tập.

tin-nhan-hay-chuc-thi-tot

 

3. Không thể học “tủ”:

Thầy Đức chia sẻ: “Nhìn vào đề thi THPT quốc gia 2017, 2000ers có thể nhận thấy đề thi ôm trọn kiến thức lớp 12, vì vậy, ai học tủ, học lệch hay vô tình bỏ qua một phần kiến thức nào cũng có thể phải “ôm hận” khi ra khỏi phòng thi”.

Năm 2018, đề thi sẽ lồng ghép cả kiến thức lớp 11 đòi hỏi học sinh ngoài việc học chắc còn phải biết vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức lớp 11 và 12. Thêm vào đó, đề thi chắc chắn sẽ không còn ra dưới hình thức tư duy 1 – 2 bước là ra kết quả mà các bước tư duy sẽ nhiều hơn để đảm bảo việc đánh giá kiến thức rộng hơn năm 2017, những môn như Lí, Hóa sẽ chẳng còn cảnh học thuộc “công thức tính nhanh” rồi mang vào phòng thi thay số.

Vậy nên teen 2k sẽ chẳng có nhiều thời gian mà ôn luyện bởi khối lượng kiến thức ngày càng lớn, kĩ năng thì ngày càng phải trau dồi nhiều hơn mà các bạn chỉ còn một năm để rèn luyện tất cả những điều ấy!

4. Đề thi sẽ tăng độ khó

Nói về vấn đề này, thầy cho rằng: “Đề thi THPT quốc gia 2017 được thầy cũng như đa số giáo viên đánh giá là khá dễ, chỉ phân loại được học sinh loại khá trở xuống. Còn đối với học sinh giỏi, xuất sắc đề thi chưa phát huy được thế mạnh của mình. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng hàng nghìn thí sinh được điểm 10, nhưng khi xét tuyển thì vẫn trượt nguyện vọng 1 vì điểm chuẩn quá cao.”

Vì thế, để đáp ứng được mục đích xét ĐH – CĐ của các trường, thay vì, mỗi bài thì trắc nghiệm chỉ có khoảng 4 câu hỏi khó, thì năm 2018 dự đoán sẽ có nhiều hơn. Đồng thời lượng kiến thức cơ bản có thể giảm để thay vào đó là kiến thức nâng cao nhằm phân loại thí sinh sát sao và đúng thực lực hơn.

Qua đây, teen 2k rút ra một kinh nghiệm là đừng thấy đề thi 2017 dễ mà “thở phào nhẹ nhõm”, “chểnh mảng” trong học tập. Thầy dự báo cho các bạn là đề năm sau sẽ khó hơn năm nay rất nhiều, các bạn hãy cẩn thận, liệu mà lo chuẩn bị ôn tập cho tốt.

8-luu-y-cua-thay-tran-duc

5. Thí sinh có thể phải thi trên máy tính

Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, về cơ bản năm 2018 sẽ duy trì kỳ thi THPT quốc gia như năm nay. Nếu có thay đổi thì có chăng sẽ chỉ thay đổi về kỹ thuật: Các thí sinh thay vì làm bài thi trên giấy sẽ chuyển sang thi trên máy tính.

Theo quan điểm của thầy: ”Áp dụng công nghệ cũng có cái hay đấy, nhưng mà bất lợi cũng không hề nhỏ đâu. Chúng ta lại phải làm quen với hình thức thi mới hay biết đâu đang thi lại gặp sự cố về kỹ thuật nào đó thì sao?”

Hiện đại có khi lại “hại điện”, thầy cảm thấy quan ngại về điều này và mong muốn các bạn 2000 hãy chuẩn bị tốt cho mình ngoài hành trang kiến thức vững vàng ra còn phải bồi đắp thêm nhiều kỹ năng hơn nữa, cụ thể ở đây là kĩ năng sử dụng máy tính khi làm bài thi.

6. Nhiều trường sẽ có thể đưa ra phương án tuyển sinh riêng

“Việc thi THPT quốc gia không đánh giá đúng chất lượng đầu vào của thí sinh và khó khăn cho các trường top trên trong việc sàng lọc thí sinh sẽ dẫn đến việc một số trường không tiếp tục xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia trong năm 2018. Việc tổ chức thi riêng, thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu… hay xét học bạ có thể sẽ là lựa chọn của nhiều trường.”

Vì vậy, với teen 2k, ngoài áp lực thi THPT QG còn phải chuẩn bị cho 1 kỳ thi riêng khi xét tuyển ĐH – CĐ. Khó khăn nhân đôi, teen 2k nên tìm hiểu thật kĩ chuyên ngành mình chọn học trước khi nộp hồ sơ đăng kí nhé!

1_IKME

7. Có thể sẽ giảm mức điểm ưu tiên

Điểm ưu tiên cũng là vấn đề đáng nói trong thời điểm hiện tại, việc cộng điểm ưu tiên năm 2017 khiến dư luận bức xúc và Bộ GD&ĐT đang tiến hành phân tích, đánh giá lại chính sách nhân văn này. Có thể mức điểm ưu tiên sẽ không còn được cao như những năm trước mà bị thu hẹp lại để phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội và điều kiện học tập của từng địa phương.

Vậy nên teen đừng có quá “mong chờ” vào số điểm “trời cho” này, các bạn hãy nên làm tốt việc học của mình đi, dành ra một chút thời gian xem ngành mình mong ước ở mọi năm lấy bao nhiêu điểm và đặt ra mục tiêu điểm số để phấn đấu. Có như vậy thì vấn đề điểm ưu tiên có hay không cũng không quan trọng.

 8. Tiêu chí phụ sẽ khắt khe hơn

Cuối cùng là chia sẻ của thầy về việc xét tuyển của các trường đại học thông qua tiêu chí phụ: “Năm 2017, để sàng lọc thí sinh nhiều trường đã đưa ra rất nhiều tiêu chí phụ khắt khe, khiến hàng nghìn thí sinh dù đủ điểm chuẩn nhưng vẫn trượt trong tiếc nuối. Dự kiến năm 2018 các trường và Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu lại các tiêu chí phụ này để có tính đồng bộ hơn, phân loại thí sinh tốt hơn.”

2k chú ý, nếu như bạn đã có đủ tự tin với khả năng học tập, rèn luyện các kĩ năng của mình để đối diện với kì thi THPT QG 2018 thì như vậy vẫn chưa đủ đâu. Thầy Đức khuyên bạn rằng nên tìm hiểu thật kĩ tiêu chí mà các trường đưa ra trong năm 2017 để có thời gian chẩn bị “ứng phó” với các tiêu chí phụ teen nha!

Trên đây là 8 điều quan trọng mà thầy Trần Đức muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh, đặc biệt là đối với teen 2k về những thay đổi mà các bạn có thể gặp phải trong kì thi THPT QG 2018. Cho nên 2k nào đọc được bài viết này nên cảm thấy may mắn vì đã gặp được người thầy đã “siêu cấp đẹp trai” lại còn tận tâm như vậy nữa.

Nếu 2k còn loay hoay chưa biết bắt đầu “công cuộc” học tập từ đâu thì học hỏi “bí kíp” Ở ĐÂY nhé!

2-1

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!