5 cách học Hóa cực hay mà tớ đã ‘lỡ’ bỏ qua

Sau bao ngày chật vật cùng cơ số lần ăn điểm dưới 4, tình hình học Hóa của tớ chỉ được cải thiện kể từ một lần tớ may mắn đọc được 5 cách học Hóa cực hay từ thầy Vũ Khắc Ngọc.

Dưới đây là 5 cách học Hóa cực hay từ thầy Vũ Khắc Ngọc mà tớ đã “lỡ” bỏ qua, các bạn cùng xem nhé!

1. Liên tục hệ thống hóa kiến thức bằng mọi cách

Với Hóa học, điều quan trọng nhất là phải liên tục hệ thống, xâu chuỗi được phần mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác. Không thể ôn tập bằng cách học thuộc lòng mà phải dùng cách luyện tập thường xuyên, liên tục ghi ra, viết ra, “lôi kiến thức từ trong đầu ra” thì mới hiểu và nhớ lâu được. Có một cách đơn giản để làm điều này là khi gặp bất kỳ câu hỏi nào, bài tập nào, đừng chỉ tìm cách giải quyết câu hỏi đó, bài toán đó mà hãy liên hệ với các kiến thức liên quan đến vấn đề đó để nhớ lại.

vd1

Đây là bài toán rất đơn giản, tuy nhiên hãy thử đặt ra một vài vấn đề để suy nghĩ như sau:

Bài toán còn có cách giải khác không?

Bài toán thể giải được bằng phương pháp Trung bình kết hợp với Đường chéo, ngoài ra có thể giải được bằng cách “thử đáp án”, đây là cách thay số lần lượt các kết quả từng đáp án vào, xem đáp án nào phù hợp với số liệu khối lượng của giả thiết.

Vấn đề Hóa học gặp phải là gì?

Bài tập này liên quan đến vấn đề “Halogen mạnh đẩy Halogen yếu ra khỏi dung dịch muối của chúng”: F2 > Cl2 > Br2 > I2 về tính oxi hóa. Vậy nếu các đơn chất halogen biến thiên như vậy thì các hợp chất của chúng sẽ biến đổi như thế nào? Trả lời được câu này, chúng ta có thêm các dãy biến thiên:

ct1

Như vậy, chỉ với một bài toán rất đơn giản, chúng ta đã chủ động ôn tập lại được nhiều vấn đề lý thuyết rất quan trọng. Đây chính là cách “học 1 biết 10” giúp ôn tập nhanh chóng và hiệu quả.

2. Rèn kỹ năng tính và phản xạ tư duy

Không phải bài nào cũng có cách giải đặc biệt nhanh, có công thức tính riêng. Để giải một bài toán thật nhanh và hiệu quả, việc trước tiên là phải rèn luyện kỹ năng tính và phản xạ tư duy.

vdu2+3

3. Biết ứng dụng lợi thế của trắc nghiệm so với tự luận

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm hoàn chỉnh và có chất lượng, đặc biệt là các câu hỏi trong đề thi ĐH đều có 4 “đáp án nhiễu” chứa đựng nhiều “ẩn ý”. Khi giải Hóa trắc nghiệm, nhất định phải bám sát và đối chiếu liên tục với 4 đáp án mà đề bài đưa ra, từ đó đưa ra những nhận định đúng đắn và phù hợp, giúp tìm ra những giải pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất cho các yêu cầu của bài toán.

Có thể sử dụng các thông tin của 4 đáp án như là một dữ kiện để việc giải toán trở nên đơn giản hơn.

vd_4

vd_5_6

4. Rút kinh nghiệm sau mỗi bài thi

Kinh nghiệm làm bài là một yếu tố hết sức quan trọng trong mỗi kỳ thi. Có rất nhiều bài toán tưởng như lắt léo nhưng nếu có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần đọc đề, ta đã phán đoán được hướng giải, dự đoán được chất nào dư, chất nào hết, đáp án nào có nhiều khả năng đúng…. Mặt khác, trong đề thi đôi khi vẫn có những câu hỏi chưa thật chặt chẽ hoặc có nhiều cách hiểu khác nhau, khi đó chỉ có kinh nghiệm mới giúp ta “hiểu đúng ý người ra đề” và đưa ra được đáp án đúng.

vd_75. Nắm vững và chỉ ra các dấu hiệu quyết định đến phương pháp giải

Một bài toán Hóa học bao gồm nhiều dữ kiện khác nhau mà cách giải bị chi phối bởi 2 yếu tố chính là: các phản ứng Hóa học xảy ra và các phương pháp cần dùng để giải bài toán đó. Để giải quyết bài toán sao nhanh và chính xác, nhất thiết phải giải quyết cho được 2 yếu tố đó. Nếu nắm được phương pháp giải bài toán mà không biết tính chất Hóa học thì không thể giải được và ngược lại, nếu nắm được bản chất Hóa học mà không lựa chọn được phương pháp phù hợp thì việc giải toán sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Vì thế, việc học phương pháp giải toán cũng cần được ưu tiên, sao cho ngay khi đọc xong đề bài, các bạn đã có thể nhìn thấy “dấu hiệu” của các phương pháp giải toán, biết ngay được phải dùng những phương pháp nào, thậm chí là có thể  giải bằng bao nhiêu cách.

Nếu bạn đang gặp phải “thảm cảnh” giống như tớ trước đây, học chật vật và điểm lúc nào cũng thấp lẹt tẹt thì hãy áp dụng ngay 5 cách học ở trên. Nếu thấy khó khăn khi tự mình áp dụng, bạn có thể tham khảo Khóa học Cơ bản 11 môn Hóa của thầy Vũ Khắc Ngọc, thầy sẽ giúp bạn thoát khỏi “thảm cảnh” đó bằng cách trang bị cho bạn tường tận mọi kiến thức gốc rễ và biết vận dụng làm bài tập.

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!