Bí quyết giúp con ôn thi hiệu quả

Chỉ những phụ huynh có con ở độ tuổi Trung học cơ sở mới có thể hiểu được áp lực và mệt mỏi các con phải đối mặt khi mỗi kì thi đến. Đã không còn những năm tháng vừa chơi vừa học như cấp Tiểu học, các con chưa đủ trưởng thành như các anh chị cấp THPT, trong khi môn học đã tăng lên kèm theo lượng kiến thức khổng lồ. Vậy làm thế nào để giúp con ôn thi hiệu quả, đạt được kết quả như mong muốn mà vẫn giữ được tinh thần và hứng thú với học tập nơi con?

1. Tạo môi trường học tập phù hợp

Một môi trường học tập yên tĩnh, thoáng đãng, đủ ánh sáng, bàn học ngăn nắp gọn gàng sẽ giúp con tiếp thu bài tốt hơn, và giảm bớt căng thẳng và mất tập trung. Một tuần, bố mẹ nên cùng con sắp xếp lại bàn học từ hai đến ba lần để đảm bảo một không gian tối giản nhất có thể.

confortable-motivation-space-study-Favim.com-2222514

2. Giúp con lập thời gian biểu hợp lý

Ở lứa tuổi cấp 2, các con đa phần chưa thể tự sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý cho bản thân. Vì vậy, bố mẹ cần cùng con đề ra thời gian biểu chi tiết và khuyến khích, đôn đốc con làm theo, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Đồng thời, bố mẹ cũng nên thường xuyên theo dõi để có những điều chỉnh thời gian biểu phù hợp với khả năng, sở thích của con. Việc kiểm tra bài cũng rất quan trọng, đối với mỗi môn học, bố mẹ nên hỏi con một câu hỏi bất kì để con trả lời theo ý hiểu của mình, sau đó có thể giúp con sắp xếp lại câu trả lời sao cho logic và rõ ràng nhất. Việc diễn đạt ý hiểu của mình thành lời giúp con ghi nhớ kiến thức dễ dàng và lâu hơn.

3. Tập cho con tính tự giác và tinh thần trách nhiệm

Thay vì việc thường xuyên nhắc nhở bằng lời nói về việc học của con, vô tình khiến con mệt mỏi và thêm áp lực, bố mẹ hãy tập dần cho con tính tự giác và thói quen chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Hãy giúp con hiểu rằng việc học là vì lợi ích của con, việc của bố mẹ là hỗ trợ và giúp đỡ. Đừng khiến con phụ thuộc vào mình, ngay cả việc đi học muộn là do bố mẹ không đánh thức, chứ không phải do con không ý thức mình phải đến trường đúng giờ.

4. Chú trọng đến sức khỏe của con

Trong quá trình ôn thi học kỳ 2, việc phải học nhiều môn cùng lúc, khiến não con vận hành với công suất cao hơn bình thường rất nhiều. Để cung cấp đủ năng lượng cho con học bài, tăng cường sức đề kháng, tăng cường trí nhớ, mẹ nên chọn những loại rau quả có màu xanh như súp lơ, hành tây, bổ sung các bữa phụ khi con học bài khuya như cháo bí đỏ, các loại ngũ cốc: óc chó, hạt điều, hạnh nhân,… đây là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và giúp ích cho sự tập trung của con.

5. Không nên học thêm quá nhiều

Vì tâm lý sợ con không làm được bài, không bằng “con nhà người ta”, nhiều bố mẹ cho con, thậm chí bắt con đi học thêm ở đủ các lớp, các môn khác nhau. Bố mẹ mệt mỏi vì phải đón đưa lớp này, trung tâm nọ, vậy mà kết quả học của con thì chẳng thấy tiến bộ hơn, vì con không có đủ thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng và khả năng tiếp thu.

6. Thử một phương pháp học tập “khác lạ”

Chỉ học mãi theo một phương pháp truyền thống đôi khi sẽ khiến con “nhàm chán”, khả năng tiếp thu bài giảm. Thay vì đó, bố mẹ hãy khuyến khích con thử những hình thức học mới mẻ và thú vị khác. Đó có thể là trò chơi hay câu đố về những phần kiến thức thú vị hoặc những bài tập lạ, hay có thể là vẽ tranh, nghe nhạc, đọc sách… liên quan đến kiến thức ở trường. Học online cũng là một cách để “đổi gió” và có rất nhiều ích lợi.

Hình thức học online có ưu điểm giúp ba mẹ và con không còn phải vật lộn với khói bụi, kẹt xe để đến các trung tâm học thêm, con chỉ cần ngồi tại nhà, với chiếc máy tính nối mạng hoàn toàn có thể tiếp cận được nhiều bài giảng bất cứ lúc nào, từ đó, giúp bố mẹ dễ dàng xây dựng thời gian biểu học tập hợp lý cho con.

Không những vậy, với một bài giảng, con có thể học và ôn đi, ôn lại nhiều lần cho đến khi hiểu bài, bất kỳ thắc mắc về kiến thức hay bài tập nào đều được thầy cô và các bạn tư vấn, giải đáp nhiệt tình. Bên cạnh việc học, con trau dồi được khả năng giao tiếp và tạo lập các mối quan hệ.

Việc con học online ở nhà, bố mẹ vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đưa đón, nộp học phí, lại có thể theo dõi kịp thời tình hình học của con, đồng thời có nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe của cả gia đình.

Tìm hiểu thêm khóa học ôn thi học kỳ 2 hiệu quả dành cho con ngay tại đây: http://bit.ly/nhan-qua-hoc-mai

17342901_1282953948439160_7994984552236230362_n

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!