Tại sao Hóa 11 lại khó nhất?

Tại sao nội dung kiến thức môn Hóa lớp 11 lại khó nhất trong ba năm Trung học phổ thông? Bài viết dưới đây sẽ đem lại cho bạn cái nhìn tổng quan về kiến thức Hóa 11.

Xem thêm:

1. Gánh vác kiến thức lớp 10

Ngay từ kỳ học đầu tiên của Hóa học lớp 11, nội dung kiến thức đã bao hàm và nối tiếp chương trình lớp 10. Với những học sinh chăm chỉ ngay từ lớp 10, việc tiếp thu kiến thức mới là điều không quá khó khăn. Tuy nhiên, nếu không chịu khó trau dồi từ sớm, việc học Hóa lớp 11 sẽ gặp nhiều vất vả do việc phải tiếp cận nhiều dạng bài tập khó.

Bởi lí do đó, ngay từ mùa hè này, teen 2001 đã cần phải ôn luyện lại kiến thức cũ sao cho thật vững. Thậm chí, để có nhiều thời gian rèn luyện các dạng bài tập, nhiều bạn đã lo học sớm kiến thức lớp 11 để vào năm học có nhiều thời gian cho việc ôn thi.

2. Mở ra kiến thức hoàn toàn mới

Tại kỳ học thứ hai, học sinh bắt đầu đi vào làm quen với kiến thức Hóa hữu cơ. Với nhiều học sinh, việc học Hóa hữu cơ giống như bước chân vào một thế giới hoàn toàn khác do kiến thức gần như tách biệt với hóa vô cơ đã học tại bậc Trung học cơ sở. Không ít học sinh cảm thấy đuối vì khó tiếp thu kiến thức Hóa hữu cơ.

Tuy nhiên, nếu chủ động học tập trước kiến thức Hóa lớp 11 ngay từ bây giờ thì khi vào năm học, học sinh sẽ tránh khỏi việc bỡ ngỡ với những kiến thức mới này.

tai-sao-hoa-11-kho-nhat.1

3. Nền tảng quan trọng cho Hóa lớp 12

Do đặc thù chương trình học lớp 12 sẽ được tiếp nối từ chương trình lớp 11 nên nếu nắm vững kiến thức Hóa học lớp 11, học sinh sẽ cảm thấy không quá khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức lớp 12. Tuy nhiên, trọng tâm của lớp 12 không nằm ở việc học các kiến thức mới mà là thực hành nhiều dạng bài tập chuyên sâu. Đặc biệt, các dạng bài tập về peptit, đồ thị, hỗn hợp sắt đồng… với độ khó cao sẽ đòi hỏi kiến thức lớp 11 phải nắm rất vững.

Một điều đáng lưu tâm khác là cơ chế mà Bộ Giáo dục đã công bố: Cho tới năm 2019, bài thi THPT Quốc gia sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 10, 11, 12, do đó nếu không chủ động tạo lập một kế hoạch làm chủ kiến thức lớp 11 ngay bây giờ thì nhiều khả năng teen 2001 năm nay sẽ khó lòng bắt kịp thời gian để ôn thi đại học.

4. Tổng kết

Nhìn một cách tổng quát, trọng tâm kiến thức môn Hóa học của các học sinh cấp ba sẽ nằm ở phần Hóa học hữu cơ. Do đặc điểm là kiến thức có sự tiếp nối qua từng kỳ học nên học sinh luôn phải tập trung để nắm vững kiến thức. Chỉ cần một chút xao lãng, đặc biệt là ở lớp 11, học sinh có thể không thể bắt kịp được kiến thức khi lên lớp 12 do phần Hóa học lớp 12 gần như chỉ tập trung vào thực hành bài tập. Trong bối cảnh đến năm 2019 sẽ thi nội dung kiến thức cả lớp 10, 11, 12, nếu không chuẩn bị học ngay kiến thức Hóa lớp 11, học sinh sẽ không còn nhiều thời gian để ôn thi đại học.

bannerCB11

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!