Đằng sau việc tuyển sinh đại học bằng học bạ THPT

Như chúng ta đã biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường đại học chọn phương thức tuyển sinh bằng học bạ THPT. Lí do gì đã khiến các trường đại học hàng đầu Việt Nam ngay lập tức đã lựa chọn phương án này?

1. Đánh giá khả năng học tập

Trong năm 2017, đã có hơn 100 trường đại học trên cả nước sử dụng phương án xét tuyển đầu vào dựa trên thành tích học tập cấp 3. Trong đó, các trường đại học hàng đầu như Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Báo chí tuyên truyền , Học viện Tài chính, Đại học Bách khoa TP. HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM… là những trường xem xét tới 6 học kỳ (tức thành tích xuyên suốt lớp 10, 11, 12) của học sinh.

Dù là những trường đại học top đầu, với hàng trăm học sinh xuất sắc được tuyển lựa vào mỗi năm, vẫn có không ít học sinh khi vào trường đã không thể theo được chương trình và bỏ ngang. Do đó, các trường đại học này rất muốn một phương án có thể đánh giá năng lực học tập của học sinh chính xác nhất, không phải phụ thuộc vào mỗi yếu tố duy nhất là bài thi THPT Quốc gia. Qua đó, các trường có thể xét đoán được khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh khi tiếp tục lên đại học.

tuyen-sinh-dai-hoc-hoc-ba-thpt

2. Đánh giá quá trình nỗ lực

Ngoài năng lực học tập, điều mà các trường đại học quan tâm còn là quá trình nỗ lực của học sinh. Nếu một học sinh có thành tích tốt xuyên suốt một thời gian dài, chứng tỏ học sinh đó là người làm việc có kế hoạch, biết chuẩn bị cho tương lai, có ý chí vươn lên và do đó khả năng cao là sẽ tiếp tục thành công khi lên đại học.

Bên cạnh việc các trường đại học dễ dàng nâng cao chất lượng tuyển sinh, học sinh cũng có thêm lợi ích rất lớn: Những học sinh xuất sắc nhưng không may mắn trong kỳ thi THPT Quốc gia vẫn còn một cơ hội để thể hiện bản thân qua quá trình nỗ lực học tập.

3. Kết luận

Một tập học bạ đẹp đang dần trở nên quý giá với các học sinh. Nếu không học tốt ngay từ đầu những năm học cấp 3, thì việc có số điểm cao ở bài thi THPT Quốc gia cũng không đủ giúp cho các em có thể vươn tới cánh cửa đại học mơ ước.

Kết thúc lớp 10, học sinh chỉ còn 2 năm nữa để có một cuốn học bạ đẹp. Phải cố gắng học tập ngay từ bây giờ, các em mới có thể cạnh tranh với hàng trăm ngàn học sinh khác. Bằng cách tận dụng 3 tháng hè chạy trước chương trình, các em gần như sẽ nắm chắc trong tay kiến thức ngay từ khi chưa bước vào năm học:

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!