Vượt qua thử thách vào trường công chỉ bằng những bí kíp nhỏ

Với những bạn lớp 9 có nguyện vọng thi đỗ vào các trường THPT chuyên hoặc các trường công lập uy tín, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều áp lực bởi phải giành được điểm số cao. Tuy nhiên chỉ bằng những bí quyết nhỏ sau, “con đường vinh quang” sẽ trở nên bớt chông gai hơn.

1. Học buổi sáng, đừng học buổi tối

Nhiều bạn vẫn có thói quen học khuya, thậm chí thức đêm để học. Tuy nhiên, đây không phải là một thói quen tốt. Khả năng lao động trí óc của con người tăng dần từ sáng sớm (5-6 giờ sáng) tới gần trưa, sau đó giảm dần. Do đó sau bữa trưa nên nghỉ ngơi khoảng 1-2 tiếng, đừng tham học vào giờ này vì cũng không hiệu quả. Sau giấc ngủ, tỉnh dậy đầu giờ chiều thì sẽ tiếp thu hiệu quả hơn buổi sáng. Sau đó đến gần giờ ăn tối lại giảm. Và sau khi ăn tối xong thì tăng lên một chút cho tới khoảng 21 giờ thì ngày càng giảm xuống. Như vậy: teen nên tranh thủ học vào sáng sớm và chiều là tốt nhất và cần phải hết sức tập trung để không bị tồn đọng bài vở. Sau 21h, teen có thể dành chút thời gian để nói chuyện với bạn bè qua mạng, hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ.

Một lời khuyên bổ sung là nên chọn không gian yên tĩnh, tránh ồn ào để dễ tập trung học. Tốt nhất là ngồi gần cửa sổ, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng sẽ giúp học sinh tỉnh táo, minh mẫn hơn. Cũng đừng học ngay sau khi ăn.

2. Ngủ đủ

Ngủ đủ giấc khoảng 8 tiếng/ngày và tốt nhất là đừng thức đêm, cố gắng ngủ trước 11h là tốt nhất. Đây là điều cần thiết để trút bỏ mệt mỏi sau một ngày và tích lũy năng lượng mới cho ngày học kế tiếp.

3. Đặt ra mục tiêu 

Đầu tiên, học sinh hãy lấy một tờ giấy ra và ghi rõ “Mục tiêu luyện thi vào lớp 10 của mình là…..”. Hãy dành ra khoảng 5-10 phút để nghĩ lại một cách tổng quát về bản thân. Sau đó, viết ra ba dòng này:

  • Điểm yếu của tôi là……..
  • Dù vậy, điểm mạnh của tôi là…..và nó có thể khắc phục được điểm yếu vì……
  • Mục tiêu của tôi trong kỳ thi vào lớp 10 là….(chẳng hạn đỗ vào trường….với điểm số….).

Sau khi đã viết ra dòng này, hãy nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu.

4. Cách lên thời gian biểu

Cụ thể, học sinh cần xác định rõ thời gian biểu của từng ngày, chẳng hạn học môn nào, mấy tiếng (căn cứ vào thời khóa biểu trên lớp). Một số lưu ý sau sẽ giúp teen xác định thời gian biểu cụ thể:

  • Thời gian học hiệu quả là 45 phút liên tục (vậy nên chắc teen đã hiểu vì sao một tiết học của chúng mình cũng là 45p nhỉ?). Sau đó hãy nghỉ ngơi khoảng 10 phút. Cần phải để cho đầu óc thư giãn thì kiến thức mới được tiếp thu nhanh. Teen có thể sắp xếp ôn lại bài vừa học (nếu cần) sau 1 tuần hoặc 1 tháng. Việc ôn lại kiến thức liên tục như vậy sẽ giúp teen nhớ lâu hơn.
  • Teen cũng nên xác định những môn quan trọng với mình để dành nhiều thời gian học hơn (chẳng hạn kỳ thi vào lớp 10 thì học Toán, Văn, Tiếng Anh; bạn nào thi khối chuyên thì học thêm cả môn chuyên). Giống như học trên lớp, teen cũng chia thời gian học của mình ở nhà thành các “tiết” khác nhau, mỗi tiết khoảng 45p. Đối với các môn quan trọng, teen có thể dành ra tới 4-5 “tiết” để học. Chẳng hạn đối với môn Toán là 2 tiết học lý thuyết: 1 tiết đọc lại SGK và 1 tiết học bài giảng trên HOCMAI. Sau đó lại là 2 tiết làm bài tập. Còn đối với môn như GDCD vốn ít phải làm bài tập, teen chỉ cần dành ra 1 tiết để học trước ngày lên lớp là được rồi.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý: Việc quan trọng hơn thì phải sắp xếp làm trước!

4. Dùng phương pháp ghi nhớ hiệu quả

Cách dễ nhất để ghi nhớ từ công thức hay các sự kiện lịch sử là ghi lại chúng vào sổ tay và hằng ngày xem lại. Không cần ghi đầy đủ, chỉ cần vắn tắt cho chính mình hiểu. Cũng có thể kết hợp sử dụng sơ đồ mind map sao cho dễ hiểu.

Với những bí kíp trên, chúc teen 2002 mở rộng cánh cửa vào trường cấp ba mình yêu thích!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!