Sống ở trời Tây suốt 7 năm, 9x vẫn muốn quay về Việt Nam để học đại học

Chàng trai 20 tuổi Nguyễn Việt Anh đã làm những điều “không tưởng” với mục đích cao đẹp – cống hiến trí tuệ cho đất nước. Teen 2k nên học tập bạn ấy!

Xem thêm:

Chưa đến 10 năm đã phải đổi nơi ở tới 3 lần

Tám tuổi, Nguyễn Việt Anh từ Hà Nội theo bố mẹ sang Hungary sinh sống. May mắn thay, bạn đã bắt kịp với nhịp sống mới rất nhanh, dần dần làm quen với ngôn ngữ mới và bắt đầu chương trình tiểu học ở đất nước này.

Sau khi học xong tiểu học, Việt Anh quay trở lại học ở Việt Nam hết bậc THCS. Do thường xuyên nói chuyện với bố mẹ bằng tiếng Việt khi ở Hungary, Việt Anh cũng nhanh chóng làm quen với chương trình học ở nước nhà. Cậu đọc thông, viết thạo thứ ngôn ngữ mẹ đẻ và gần như hoàn thành chương trình học cấp cơ sở một cách hoàn chỉnh.

Tới năm lớp 9, cậu được trường cử tham gia một chương trình học bổng dành cho học sinh trung học do NUS High School of Mathematics and Science Singapore tổ chức. Việt Anh lần thứ hai tìm thấy cơ hội học tập ở nước ngoài cho mình và tiếp tục theo học 4 năm tại Đảo quốc Sư tử sau khi chương trình học bổng kết thúc.

Khi học cấp 3 ở Singapore, Việt Anh dần nhận ra mình yêu thích công nghệ thông tin.Cậu đăng ký tham gia một số khóa học lập trình trực tuyến, dành hàng giờ để xem các video hướng dẫn cách tạo ra một trò chơi sử dụng ngôn ngữ lập trình. Việt Anh chia sẻ: “Lúc đầu chỉ là sở thích nhưng càng ngày mình càng nhận ra công nghệ thông tin đã trở thành niềm đam mê. Thời gian rảnh, mình xem rất nhiều clip về linh kiện, máy tính… rồi dùng phần mềm để “xây” thử xem như thế nào. Sau này, mình còn muốn làm được nhiều điều hơn nữa với đam mê này”.

song-o-troi-tay-7-nam
Nguồn: Kenh14.vn

Khát khao cống hiến cho quê nhà

Sau khi tốt nghiệp THPT ở Singapore nhưng Việt Anh không học ngay lên Đại học mà bạn ấy đi du lịch và thỉnh thoảng dạy kèm Toán cho các em học sinh. Sau hơn nửa năm, nam sinh này bất ngờ quyết định bỏ cơ hội học đại học và làm việc ở nước ngoài để về Việt Nam, theo đuổi ngành Khoa học máy tính tại ĐH FPT.

Khi được hỏi nguyên nhân đằng sau quyết định này, cậu chia sẻ rằng người thầy giáo môn Khoa học đã nói một điều khiến cậu suy nghĩ lại: “Thầy giáo mình nói: Nếu em có khả năng, thầy mong em hãy có trách nhiệm xây dựng đất nước mình. Thầy thấy em là người có thể làm được việc đó.”

Có lẽ vì vậy mà dù đã từng sống ở nước ngoài 7 năm nhưng Việt Anh đã chọn trở về Việt Nam, theo đuổi ngành Khoa học máy tính với hy vọng tương lai sẽ đóng góp cho đất nước – nơi chôn rau cắt rốn của mình. Điều này thực sự có ý nghĩa to lớn bởi không phải ai cũng dám từ bỏ cơ hội tương lai được sinh sống và làm việc ở nước ngoài như vậy.

Vậy còn teen 2k thì sao? Bạn có muốn muốn cống hiến một phần công sức của mình cho mảnh đất mình đã sinh ra và lớn lên? Đừng chỉ nghĩ đến mục tiêu đỗ đại học là để ra kiếm việc làm, hãy nghĩ đến việc học đại học là để có kiến thức, để sau này xây dựng đất nước trở nên giàu mạnh. Hãy nghĩ đến điều đó và nỗ lực học tập ngay từ giờ phút này, teen 2k nhé!

song-troi-tay-7-nam

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!