Teen 2k2 cần biết: Các trường đại học được quyền tự chủ

Gần đây dư luận đang xôn xao bàn tán về việc được giao quyền tự chủ đại học nhưng dù sắp kết thúc thời gian thí điểm các trường top đầu vẫn không muốn tuyển sinh riêng. Nguyên nhân do đâu? Teen 2k2 vào hóng ngay nào!

  1.      Những trường nào đã được “cởi trói”

Theo nghị quyết số 77/NQ-CP về thí điểm đổi mới cơ chế thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017 thì có 14 trường trên toàn quốc được giao quyền tự chủ đại học. Các trường này hầu hết là những đại học nổi tiếng như:

  • Khu vực Hà Nội:

        ĐH Ngoại thương

        ĐH Thương Mại

        ĐH Kinh tế quốc dân

        Học viện Nông nghiệp Việt Nam

        Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

        ĐH Điện lực

        ĐH Hà Nội

        ĐH Công nghiệp Dệt may HN

Nguồn: web.aiu.ac.jp
  • Khu vực TPHCM:

        ĐH Công nghiệp TPHCM

        ĐH Công nghệ Thực phẩm TPHCM

        ĐH Tài chính – Marketing

        ĐH Công nghệ

        ĐH Kinh tế

        ĐH Mở

        ĐH Tôn Đức Thắng.

Thế nhưng điều đáng nói ở đây là dù trong quyền tự chủ đại học bao gồm cả tự chủ tuyển sinh nhưng từ đó đến nay các trường đại học đều rất “e dè” và thụ động trong công tác tuyển sinh. Vì sao lại như vậy?

  1.       Lí do khiến các trường tự chủ đại học không tuyển sinh riêng

       Tự chủ đại học khiến quy mô tuyển sinh giảm

Theo số liệu thống kê của một nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Kinh tế Quốc dân thì sau khi tự chủ đại học thì quy mô tuyển sinh của các trường đại học top đầu có xu hướng giảm.

Khi trả lời câu hỏi tại sao các trường tự chủ không muốn tuyển sinh riêng của báo Dân Trí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã cho rằng: “Với thi chung thì các trường top trên rất yên tâm không suy nghĩ về tuyển sinh riêng. Cái khó nhất là làm đề thi thì Bộ đã làm cho các trường, họ không thiếu nguồn tuyển. Tuyển sinh riêng, có thể có nhiều rủi ro hơn nên các trường không muốn…”

Điều này chứng tỏ kì thi chung THPTQG đã có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh của các trường đại học nên họ không muốn tổ chức thi riêng.

       Tự chủ đại học làm học phí tăng, ứng viên quan ngại

Học phí là một trong những lí do được các bạn học sinh cuối cấp và phụ huynh quan tâm hàng đầu khi quyết định chọn một trường đại học. Do đó một mức học phí cao của các trường được phép tự chủ đại học khiến nhiều bạn ngần ngại vì lo sợ kinh tế gia đình không đủ đáp ứng. Chính điều này khiến cho lượng hồ sơ nộp vào các trường có quyền tự chủ giảm rõ rệt.

  1.      Teen 2k2 trút bỏ nỗi lo “chuột bạch”

Việc thí điểm tự chủ đại học khiến các bạn học sinh 2002 “ăn không ngon ngủ không yên” vì lo ngại sẽ trở thành “chuột bạch” khi các trường đại học triển khai tuyển sinh riêng. Bây giờ teen 2k2 có thể yên tâm vì các trường top đầu tuy được giao quyền tự chủ nhưng khả năng họ tổ chức tuyển sinh riêng là khá thấp.

Nguồn: ak3.picdn.net

Thế nhưng điều này cũng không có nghĩa là teen 2k2 có thể lơ là, vì không tuyển sinh riêng nên để đỗ vào các trường đại học hàng đầu các bạn cần vượt qua kì thi THPTQG đầy cam go. Bây giờ không phải là quá sớm để học tập cho kì thi THPTQG đâu teen 2k2 ơi, kiến thức lớp 10 là phần nền tảng vô cùng quan trọng và sẽ còn ứng dụng nhiều khi lên lớp 12 nên teen 2k2 không thể để “mất gốc”.

Hãy chủ động học tập bằng cách kết hợp học trên lớp và tự học ở nhà càng sớm càng tốt vì xuất phát sớm là một lợi thế cho bạn. Nếu teen 2k2 chưa biết tự học ở nhà thế nào cho hiệu quả thì có thể tham khảo TẠI ĐÂY!

hoctot10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!