Teen 2k1 hết “oải” mấy môn “nhạt toẹt”: Văn, Sử, Địa ngay chỉ với 4 tips nhỏ này

Trừ những bạn học khối C ra, chắc hẳn rất nhiều teen 2k1 thấy Văn, Sử, Địa “nhạt toẹt”, nhàm chán, dễ nhầm lẫn, học mãi chẳng thuộc nổi một câu,… Chỉ cần nắm trong tay 4 tip nhỏ mà có “võ” này thì chắc chắn bạn sẽ hết “oải” ngay với mấy môn này đấy!

1. Học ít mà chất

Với những môn khối C (Văn, Sử, Địa), việc tự học hợp lí sẽ giúp teen 2k1 củng cố kiến thức “chất” hơn so với việc học thêm tràn lan bên ngoài. Thêm nữa, không quan trọng một ngày bạn học được bao nhiêu tiếng, mà là học vào thời gian nào để có được hiệu quả tốt nhất.

Ví dụ, 2k1 có thể ôn bài vào buổi sáng giúp ghi kiến thức dễ hơn vì thời gian này yên tĩnh và đầu óc minh mẫn nhất, hoặc bạn nào cảm thấy buổi tối mới là lúc kiến thức “đi vào” đầu dễ nhất thì chọn ôn bài vào thời gian này.

2. Học Văn – đừng cứ ghi ghi chép chép

Học Văn không phải chỉ ngồi chép lấy chép để lời giảng của thầy cô trên lớp là sẽ hiểu và nhớ, mà quan trọng 2k1 nên đọc thật nhiều. Bạn có thể đọc sách tham khảo để giúp bổ sung, làm mới ý tưởng khi triển khai bài làm văn, hoặc đọc bất kì quyển sách nào thuộc lĩnh vực yêu thích giúp bạn hình thành tư duy lập luận logic, cải thiện lối hành văn và cách dùng từ,…

Bên cạnh đó, 2k1 hãy cố gắng hiểu rõ nội dung chính của từng bài, sau đó tự triển khai các ý chính, cách này sẽ giúp các bạn dễ dàng nắm chắc kiến thức hơn so với việc học thuộc theo bài mẫu.

Ví dụ, tác phẩm “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam, nội dung chính chính là cuộc sống phố huyện về đêm qua cái nhìn của cô bé Liên, từ đó các bạn có thể triển khai thêm các ý như: cuộc sống thiếu thốn, tù túng nơi phố huyện, các hình ảnh mang ý nghĩa biểu trưng, tấm lòng nhân đạo của tác giả,…

Ngoài ra, theo dõi tin tức thời sự, đọc báo chí hằng ngày cũng giúp ích rất nhiều cho việc lấy dẫn chứng thực tế trong các bài viết nghị luận xã hội đó nhé.

3. Cách tư duy môn Sử

Cách học Lịch sử hiệu quả nhất đó là không học vẹt. Kiến thức môn học này vô cùng lớn, thật sai lầm nếu teen 2k1 học Sử mà không động não tư duy, vì chắc chắn các bạn sẽ rơi vào tình trạng “chắp vá” lẫn lộn các sự kiện.  Ngoài ra, 2k1 cần chú ý chia các giai đoạn lịch sử và so sánh các sự kiện sẽ giúp bạn học không bị nhầm lẫn, hiểu rõ được bản chất vấn đề.

Tiếp theo, 2k1 cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa kết hợp tham khảo sách nâng cao. Cách dễ nhất giúp bạn ghi nhớ được hết lượng kiến thức khổng lồ của môn Sử, là học theo từ khóa. Viết ra những từ, cụm từ hay những con số đặc trưng liên quan đến một sự kiện sẽ giúp 2k1 có thể hình dung ra được bức tranh tổng thể một cách rất nhanh chóng.

4. Học Địa bằng cách chia nhỏ vấn đề

Cách đơn giản mà hiệu quả khi học lý thuyết Địa Lí là gạch ý, giải quyết lần lượt từng vấn đề từ dễ đến khó và làm theo nguyên tắc từ tổng thể đến chi tiết. 2k1 có thể ghi chú ngắn gọn nội dung chính của từng bài rồi tổng hợp lại, vừa không gây cảm giác “bội thực” kiến thức mà còn giúp hệ thống kiến thức.

Với các dạng bài biểu đồ, lược đồ, 2k1 chú ý nắm rõ đặc điểm của từng loại biểu đồ. Ví dụ, biểu đồ miền thường thể hiển sự dịch chuyển cơ cấu qua các năm, biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng, biểu đồ tròn thể hiện sự thay đổi cơ cấu trong tối đa là 3 năm, biểu đồ kết hợp thể hiện 2 đối tượng khác nhau về đơn vị,…

Mỗi bạn sẽ có những phương pháp học khác nhau phù hợp với khả năng tiếp thu, thời gian biểu, mục tiêu cá nhân,… Quan trọng là 2k1 cần hiểu rõ bản thân mình muốn gì, có thái độ thật nghiêm túc với việc muốn làm và ý chí quyết tâm để đạt được mục đích đặt ra thì nhất định các bạn sẽ thành công!

 

Khóa học cơ bản lớp 11- Giải pháp nâng cao điểm số

Tiết kiệm 30% công sức và thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019  

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!