Ôn thi đại học có thực sự khó như lời đồn?

Kỳ thi THPT Quốc gia là một trong những kỳ thi quan trọng nhất của “đời học sinh”. Thầy cô và phụ huynh vẫn luôn nhắc nhở các em rằng phải ôn luyện tốt hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, vì đề thi đại học không hề “dễ xơi” mà cực kỳ “khó nhằn”. Nhưng trên thực tế, ôn thi đại học dễ hay khó? Hãy để Blog HOCMAI giải đáp thắc mắc và lo lắng của em qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm ôn thi đại học này.

Đề thi THPT Quốc gia là đề thi chung 

Kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức phục vụ cho cả hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Để đạt được mục tiêu lấy kết quả xét tốt nghiệp, em chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản vì trong đề luôn chứa những câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Để lấy kết quả thi xét tuyển sinh đại học cao đẳng, teen 2k4 cũng không cần lo nghĩ quá nhiều đâu nhé, vì đề là đề thi chung nên các sĩ tử đều sẽ gặp khó khăn vì đề sẽ “khó chung”. Em không cần lo nghĩ đề năm nay dễ hay khó, thay vào đó em hãy tập trung ôn thi đại học và tránh áp lực nhé.

on-thi-dai-hoc

Đề thi THPT Quốc gia là đề thi chung

Xu hướng ra đề tập trung vận dụng kiến thức thực tiễn

Nếu em là học sinh khối KH-XH và đã tham khảo đề qua từng năm, em có thể nhận thấy rằng Bộ GD&ĐT đang dần thay đổi cách ra đề thi đại học. Nếu trước đây đề thi đại học chú trọng hỏi về con số, sự kiện, hiện nay các câu hỏi trong đề tập trung khai thác các nội dung chính của sự kiện, từ đó rút ra những nhận định của bản thân. Em không cần nhớ chính xác những câu chữ trong sách vở để trình bày dông dài, mà học cách lập luận, phân tích. Ngoài môn lịch sử, các môn ôn thi đại học khác cũng đang dần thay đổi theo xu hướng tương tự.

on-thi-dai-hoc

Ôn thi đại học hãy tập trung vào câu hỏi vận dụng thực tiễn

Kiến thức chỉ nằm trong sách giáo khoa

Kiến thức được chú trọng trong đề thi đại học – chủ yếu nằm ở khối 12 – chỉ nằm trong SGK, theo khẳng định của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em có thể kiểm chứng điều này qua việc tham khảo các đề thi qua các năm, bao gồm cả đề thi năm 2021. Ví dụ như trong đề thi môn Vật lý 2021, nếu học thuộc các kiến thức căn bản trong SGK em đã có thể nắm 5-6 điểm. Do đó, nếu em đang băn khoăn, lo sợ về các phần kiến thức nâng cao, không có trong sách, em có thể thư giãn và tập trung ôn thi đại học theo nội dung được chú trọng ở khối 12.

on-thi-dai-hoc

Kiến thức thi THPT Quốc gia hầu hết nằm trong SGK

Đề thi có đến 60% là kiến thức cơ bản

Nếu em tham dự kỳ thi THPT Quốc gia chỉ nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT, em có thể cảm thấy nản lòng vì lo rằng đề thi đại học sẽ quá khó với những học sinh trung bình khá. Tuy nhiên, điều này là không đúng vì đề thi của kỳ thi đại học được Bộ GD&ĐT thiết kế theo sự phân hóa nhận biết – thông hiểu – vận dụng.

  • Câu hỏi nhận biết: những câu hỏi cơ bản, có thể dễ dàng tìm kiếm và giải đáp theo SGK
  • Câu hỏi thông hiểu: những câu hỏi cần nhớ kiến thức căn bản và sử dụng công thức để giải, có thể dễ dàng ăn điểm nếu em nắm bản chất vấn đề
  • Câu hỏi vận dụng: những câu hỏi phân loại cao nhất, dành cho học sinh khá giỏi sử dụng kết quả thi xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trong phát biểu chỉ đạo về công tác ôn tác hướng dẫn ôn tập, định hướng thi THPT Quốc gia, trong đó chỉ rõ tỉ lệ câu hỏi trong đề ở mức cơ bản lên đến 60%. Em nên ôn thi đại học theo luồng câu hỏi mang tính nhận biết – thông hiểu nếu mục tiêu của em là xét tốt nghiệp THPT.

on-thi-dai-hoc

Hãy bắt đầu ôn thi đại học từ việc nắm chắc kiến thức căn bản

Lo lắng và căng thẳng ảnh hưởng đến việc ôn luyện

Khi ngày thi ngày càng gần kề, các sĩ tử đều rất lo lắng và liên tục theo dõi bài viết “đoán đề” trên mạng xã hội hay truyền miệng, hy vọng sẽ không bị “tủ đè”. Việc này trên thực tế sẽ có thể khiến em ăn ngủ không yên, ảnh hưởng đến ôn thi đại học và kết quả kỳ thi. Thay vì tự tạo áp lực cho bản thân, em nên tập trung ôn luyện, nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo mình đi thi với kiến thức vững vàng nhất và tâm lý thoải mái nhất. Khi kỳ thi đã kết thúc, em sẽ thấy rằng lo nghĩ nhiều chỉ tốn thời gian. Ôn thi đại học cần kiến thức và sự tự tin để chinh phục được mục tiêu của mình.

on-thi-dai-hoc

Ôn thi THPT Quốc gia đừng nên quá lo lắng và căng thẳng

Từ khóa của điểm cao chỉ là hai chữ “chăm chỉ”’

Nhiều thủ khoa chia sẻ rằng, với một lộ trình học rõ ràng, “chăm chỉ” là từ khóa đưa em tới thành công. Việc dành thời gian đều đặn để ôn thi đại học mỗi buổi tối khoảng một đến hai tiếng, cũng như gia tăng ôn tập vào cuối tuần sẽ giúp em củng cố kiến thức và kỹ năng giải đề lên trông thấy. Hãy yên tâm rằng kết quả kỳ thi sẽ không bao giờ phụ sự nỗ lực cố gắng của em. Đây hẳn là một lời khuyên em “nghe hoài” nhưng cực kỳ đúng và hiệu quả đấy.

on-thi-dai-hoc

Chăm chỉ nỗ lực sẽ giúp em ôn thi đại học đạt kết quả mỹ mãn

Trên đây là những lý do việc ôn thi đại học không khó như lời đồn. Qua bài viết này, Blog HOCMAI mong rằng em có thể “bái bai” những suy tư muộn phiền về đề thi đại học nói riêng và kỳ thi THPT Quốc gia nói chung. Chúc teen 2k4 ôn thi đại học hiệu quả và đạt được mục tiêu của mình trong kỳ thi tới nhé.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!