Học online bứt phá điểm số 9+, tại sao không?

Học online không còn là khái niệm xa lạ với chúng mình trong thời buổi đại dịch COVID-19. Lớp học được thay bằng những phần mềm họp trực tuyến, bảng đen phấn trắng giờ là những slide thuyết trình, sách vở cũng có thể được thay thế bởi ứng dụng soạn thảo trên máy tính, điện thoại. Thế nhưng việc học trực tuyến có thực sự hiệu quả hơn lớp học truyền thống? Làm thế nào để đạt điểm cao khi học qua mạng? Cùng Blog HOCMAI tìm hiểu tất tần tật về học online trong bài viết sau đây nhé.

Học online là gì?

Học online (hay học trực tuyến, học qua mạng) là phương pháp học với sự hỗ trợ của thiết bị điện tử có kết nối Internet. Thiết bị này có thể là điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính cá nhân (máy tình bàn và laptop). Các hoạt động dạy và học đều được diễn ra trên không gian mạng. Em có thể xem bài giảng, hoặc nghe giảng trực tiếp, làm bài tập, làm bài kiểm tra, trao đổi với thầy cô bạn bè… trên các nền tảng học online.

hoc-online

Học trực tuyến là hoạt động học qua mạng, sử dụng nhiều công cụ hiện đại

Lý do học sinh nên học trực tuyến

Học mọi lúc mọi nơi

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các trường lớp, trung tâm ôn luyện chưa được mở cửa lại hoặc vẫn còn hạn chế trong việc tổ chức lớp học offline. Giải pháp để các em vẫn có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, bất kể giãn cách xã hội chính là học online. Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng, em có thể học hàng ngàn khóa học khác nhau. Em cũng có thể tạm dừng bài giảng để học tiếp lúc khác, hoặc xem lại bài giảng bằng chức năng tua nhanh – chậm, cực kỳ tiện lợi.

hoc-online

Học trực tuyến bất kể không gian, thời gian, cực kỳ tiện lợi

Tiết kiệm chi phí học tập

Chi phí học tập offline có thể cao hơn chi phí học online đến 80%. Vì sao học trực tuyến lại có giá chỉ bằng 1/5 so với các hình thức học truyền thống? Nguyên nhân chủ yếu là vì phương pháp học này tiết kiệm rất nhiều tài nguyên. Chi phí mặt bằng lớp học, chi phí điện nước, chi phí bảo trì dụng cụ giảng dạy và học tập… sẽ không còn quá tốn kém. Hơn nữa, một khóa học quay sẵn hay lớp học livestream có thể phục vụ nhiều học sinh cùng một lúc. Với chất lượng giảng dạy không hề thua kém hình thức học truyền thống, chi phí để học online thật sự “hời” đấy.

hoc-online

Học trực tuyến với chi phí bằng 20% học trực tiếp, tại sao không?

Linh động và cá nhân hóa cao

Thời gian học tập của một lớp học offline thường là cố định. Điều này có nghĩa là, em phải theo mặt bằng chung của lớp, phải ngồi đến cuối giờ, học từng bài một dù em đã hiểu hay chưa, đã làm xong bài hay chưa, hay rất mệt và muốn học vào lúc khác. Với hình thức học trực tuyến, em hoàn toàn có thể chủ động thời gian học tập của mình cũng như bài mình muốn học, nhanh hay chậm tùy vào nhu cầu và khả năng.

hoc-online

Học theo lộ trình tự chọn sẽ giúp em thoải mái và học hiệu quả hơn

Nội dung được cập nhật liên tục

Học truyền thống với các tài liệu giấy thường khó cập nhật hơn vì tốn kém và thiếu đồng bộ. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu của phương pháp học online thường được kiểm tra, cập nhật thường xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Bạn sẽ luôn có sẵn nguồn tài liệu mới nhất, đề thi bám sát cấu trúc đề mẫu nhất, và thậm chí là được liên lạc trực tiếp với các giáo viên để các tài liệu, kiến thức lỗi thời không còn là nỗi lo.

hoc-online

Nội dung của các khóa học, tài liệu học online luôn được làm mới kịp thời

Học online bằng phần mềm nào?

Phần mềm hỗ trợ học trực tuyến

Mọi người thường quy các phần mềm này vào chung mác “phần mềm học online”, nhưng trên thực tế chúng chỉ là công cụ để các lớp học online diễn ra. Có rất nhiều nền tảng hỗ trợ dạy và học trực tuyến, ví dụ như Zoom Cloud Meeting, Skype, Microsoft Teams và Google Hangout. Em nên tìm kiếm những trang web chính thống để tải nếu có nhu cầu sử dụng, bởi nguồn không chính thức dễ là nơi phát tán virus, mã độc.

hoc-online

Phần mềm học online và phần mềm hỗ trợ học trực tuyến có gì khác nhau?

Ứng dụng học online

Tương tự như các app hỗ trợ học trực tuyến, ứng dụng học online cũng có rất nhiều phần mềm với các ưu điểm khác nhau. Trong đó, App HOCMAI là một ứng dụng đáng chú ý với hơn 1 triệu lượt tải. Nếu em muốn bứt phá điểm số trong 30 ngày với một lộ trình học bài bản, ứng dụng này là một lựa chọn cực kỳ “xịn sò”. Em sẽ được học với các thầy cô TOP đầu, xem livestream miễn phí, sở hữu kho tài liệu khổng lồ.

Không chỉ vậy, App HOCMAI vừa phát triển tính năng thi thử cực đã. Hàng loạt đề thi, đề kiểm tra của rất nhiều môn học đã có sẵn trên app, chỉ cần đăng nhập là có thể làm bài kiểm tra ngay. Em không cần mất công tìm kiếm, lại còn được bấm giờ làm bài, cũng như xem được lời giải chi tiết, số câu đúng sai ngay lập tức. Hãy tham gia ngay vào cộng đồng với hàng trăm nghìn học sinh khác của HOCMAI!

Cách học online hiệu quả giành điểm cao

Đặt mục tiêu rõ ràng

Mỗi lần em gặp khó khăn hay cảm thấy mất phương hướng, em hãy nhớ lại lý do khiến mình bắt đầu. Việc đặt mục tiêu rõ ràng và xác định lộ trình học tập khi học online cũng sẽ giúp em không bị “lạc” trong những kho bài giảng, đề kiểm tra bất tận trên mạng. Tại sao mục tiêu lại phải “rõ ràng”? Nếu em đề ra mục tiêu “học giỏi môn Toán”, em sẽ không biết bắt đầu từ đâu, hay làm thế nào để điều này trở thành hiện thực. Thay vào đó, “đạt 9 điểm tổng kết môn Toán kỳ I” sẽ là một mục tiêu tốt hơn.

hoc-online

Mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng giúp việc học qua mạng được hiệu quả nhất

Rèn luyện tính tự giác

Tinh thần tự học của em cần được phát huy mạnh mẽ khi học online. Tự chủ trong việc học cũng đi đôi với việc không có người sát sao thúc giục em học ôn. Một kinh nghiệm học trực tuyến từ các bậc tiền bối đó chính là lập một thời gian biểu thực tế và thực sự làm theo nó. Nếu em tạo thời gian biểu quá khó để thực hiện, ví dụ dậy vào 4h sáng mỗi ngày và ôn tập 2 tiếng sau đó đi học trên lớp, em sẽ cảm thấy hoài nghi về bản thân mỗi khi em không thể hoàn thành “nhiệm vụ” hàng ngày.

hoc-online

Mẹo học trực tuyến: nâng cao tính tự giác và lập thời gian biểu 

Chủ động ghi chép

“Học online thì lúc nào chả xem lại được bài giảng, tài liệu, nên không cần ghi chép”. Điều này không đúng đâu nhé. Nếu em muốn học tập một cách chủ động, hiểu bài hơn và nhớ lâu hơn, em cũng cần ghi bài y như khi đi học offline. Tập trung nghe giảng, chắt lọc ý chính vào vở (hoặc app ghi chú), ghi lại những câu hỏi, thắc mắc,… đảm bảo sẽ giúp em tiến bộ khi học trực tuyến.

hoc-online

Ghi chép khi học online vẫn rất cần thiết 

Trao đổi qua diễn đàn, hội nhóm

Công nghệ hiện đại giúp chúng ta kết nối với những người bạn, hay các anh chị khóa trên, các thầy cô giáo dễ dàng hơn bao giờ hết. Hẳn các em cũng đang tham gia các nhóm học tập, ôn thi trên các mạng xã hội phải không? Hãy tận dụng những cộng đồng này để hỏi bài, chia sẻ kiến thức cũng như cập nhật thông tin về các kỳ thi chính thức em nhé. Em cũng có thể tìm kiếm những người bạn có chung mục tiêu để động viên lẫn nhau hoặc chia sẻ, chuyện trò giải tỏa căng thẳng sau những giờ học ôn.

hoc-online

Các diễn đàn hay hội nhóm sẽ giúp việc học qua mạng thú vị hơn

Trên đây là bài viết hướng dẫn đầy đủ về học online. Blog HOCMAI mong rằng em đã khám phá được nhiều điều bổ ích sau khi đọc bài viết này. Chúc em luôn tìm được niềm vui trong học tập! Hãy nhớ đón đọc những bài viết mới của Blog em nhé.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!