Không định hướng nghề nghiệp đúng, 2k1 sẽ có nguy cơ “cạp đất mà ăn” trong tương lai

Đúng như câu cửa miệng mà bố mẹ vẫn hay dọa chúng ta: “mày không lo học hành lấy cái nghề tử tế thì sau này cạp đất mà ăn con ạ!”. Chẳng phải dọa đâu, mà nếu không khắc phục 3 điều này, đó sẽ là tương lai của các bạn đấy!

1. Không cập nhật thông tin

Với  “cách mạng công nghiệp 4.0”, trong tương lai sẽ xuất hiện máy may quần áo tự động, có uber giúp việc, uber giám đốc nhân sự hay giáo viên online,… Đây đều là những nguồn nhân lực thay thế con người có khả năng cao sẽ xuất hiện trong tương lai 5 -10 năm nữa. Như vậy, nếu không cập nhật tin tức để định hướng nghề nghiệp từ bây giờ, bạn sẽ dễ dàng nằm trọng diện bị “thay thế” và “đào thải” sau này.

Là thế hệ trẻ, chúng ta cần một cái nhìn rộng mở, cái đầu ham học hỏi và một tâm thế sẵn sàng trước mọi việc xảy ra trong cuộc sống xung quanh  mình. Ngoài việc học để trau dồi, nâng cao vốn hiểu biết, các bạn cũng cần quan tâm cập nhật những thông tin về các lĩnh vực trong đời sống để có cho mình cái nhìn bao quát, toàn diện.

2. Không định hướng đúng

Theo con số thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Việt Nam mỗi năm có gần 60% sinh viên và thạc sĩ tại Việt Nam thất nghiệp. Đây là con số biết nói về thực trạng định hướng nghề nghiệp theo cách truyền thống “chọn trường trước, chọn nghề sau”, học sinh, sinh viên chưa được trang bị kỹ năng định hướng nghề một cách đúng đắn, dẫn đến thực trạng nhiều sinh viên học trái ngành, làm trái nghề với đam mê, tính cách và giá trị của mình.

Định hướng không phải vẽ đường, làm theo ý nguyện của bố mẹ mà định hướng là hiểu khả năng của chính bản thân, từ đó có được lựa chọn tốt nhất.

Việc định hướng từ sớm và đúng hướng sẽ giúp chúng ta nhận rõ điều mình muốn, thế mạnh, sở thích của bản thân, nhà tuyển dụng cần gì và những thiếu sót về kiến thức, kĩ năng và mối quan hệ xã hội mình còn thiếu để đáp ứng với yêu cầu đó,… Từ đó tránh được sự lãng phí về thời gian và nguồn lực đầu tư cho các lựa chọn không phù hợp.

3. Không học

Không cần nói chắc chắn 2k1 điểu rõ việc học quan trọng như thế nào nhưng không phải ai cũng có ý thức và thái độ nghiêm túc thật sự với việc học khi mà các bạn luôn có suy nghĩ “mình còn nhiều thời gian, mai học cũng chưa muộn”, hay “bài này dễ mà mai đến lớp xem tí là thuộc”,…

Suy nghĩ thiếu trách nhiệm, thái độ không nghiêm túc, thiếu tính kỷ luật,… khiến cho việc học của nhiều bạn vẫn “lẹt đẹt” mãi vẫn giậm chân tại chỗ, dù học nhiều thế nào cũng không “khá khẩm” lên được.

2k1 phải xác định rõ một điều rằng, học sẽ giúp các bạn có kiến thức để không bị cuốn theo trào lưu vô nghĩa hay bị ảnh hưởng vô thức theo đám đông về thông tin và định hướng xã hội… sau đó, tự hình thành thái độ nghiêm túc, tính kỷ luật thật nghiêm khắc cho bản thân,… Chỉ có như vậy các bạn mới không bị “lạc lối” trên con đường định hướng nghề nghiệp tương lai.

Nếu đã đọc đến đây rồi thì phải khắc phục ngay 3 điều ở trên 2k1 nhé, không thì tương lai xác định “cạp đất mà ăn” đấy! Nếu đang gặp khó khăn trong việc học tập trên lớp, các bạn VÀO ĐÂY để các thầy, cô HOCMAI giải quyết giúp nhé!

 Khóa học cơ bản lớp 11- Giải pháp nâng cao điểm số

Tiết kiệm 30% công sức và thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!