Lộ trình luyện thi THPT quốc gia trong 45 ngày cuối

 HOCMAI   Ngày 01/07, kỳ thi mang tên THPT quốc gia 2016 sẽ chính thức diễn ra trên cả nước. Như một điều luật bất thành, một tuần trước kỳ thi trọng đại này diễn ra, điều các sĩ tử nên làm không còn là vùi đầu ôn thi, thay vào đó là thư giãn, thoải mái đầu óc. Điều này đồng nghĩa, kể từ bây giờ, chỉ còn khoảng 45 ngày nữa các thí sinh sẽ bước vào phòng thi, trong 45 ngày này học sao cho đúng?

hamsterLộ trình luyện thi 45 ngày cuối

Điều đầu tiên mà HOCMAI khuyên các sĩ tử của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đó là cần nắm vững những mốc thời gian quan trọng của ký thi, chớ vùi đầu vào lượng kiến thức khổng lồ hay bị đè nén bởi áp lực thi cử mà quên đi định hướng quan trọng. Bởi lẽ chăm chỉ là điều kiện cần để thành công, nhưng phương pháp đúng đắn mới là điều kiện đủ để thành công ấy nằm trong tay bạn.

Hãy giữ cho mình một cái đầu thật lạnh và thật thông thái! Và nếu bạn không quên lộ trình ôn thi THPT quốc gia năm 2016 mà HOCMAI đã vạch ra, thì chắc hẳn bạn cũng hiểu rõ, thời điểm này không còn là lúc để bạn ôn luyện toàn diện nữa, mà là lúc để bạn bước vào giai đoạn tăng tốc về đích và tối đa hóa điểm số của mình.

Trong giai đoạn vỏn vẹn có 45 ngày này, bạn cần làm những điều sau:

address-book-hand-drawn-outlineMột là, hiểu rõ học lực của bản thân mình đang ở đâu.

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn phải biết khả năng và học lực của mình trước khi bắt tay vào việc thực hiện tối đa hóa điểm số của mình. HOCMAI không hứa hẹn nếu bạn đi theo lộ trình này, bạn chắc chắn sẽ đạt số điểm tối đa của bài thi (tức 10 điểm), bởi nếu khả năng hiện tại của bạn chỉ là 5 điểm thì đây là điều vô lý. Tuy nhiên, HOCMAI tin rằng với một lộ trình và phương pháp đúng đắn, từ 5 điểm lên 7 điểm, 8 điểm là điều trong khả năng của bạn. Để biết được khả năng của mình, bạn cần chú ý theo dõi và tự đánh giá mình trong quá trình học hoặc tham gia những kỳ thi thử với đề thi chất lượng, có chọn lọc.

address-book-hand-drawn-outline

Hai là, học trọng điểm kiến thức theo mục tiêu

Khi đã biết khả năng của mình có thể đạt được tối đa ở số điểm nào, ấy cũng là lúc bạn gạt bỏ được một lượng kiến thức luôn gây khó dễ cho bạn trong các kỳ thi. Nhớ nhé, hãy gạt bỏ hoàn toàn phần kiến thức nằm trong số điểm ngoài khả năng của bạn. Đối với những kiến thức bạn đã vững, hãy luyện tập đủ để chắc chắn rằng bạn không để mất điểm lãng xẹt và có thể tiết kiệm thời gian. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho những vùng kiến thức mà bạn vẫn lúng túng. Đừng quên ‘nhặt nhạnh’ những mẹo vặt khi làm bài từ các thầy cô bạn nhé!

address-book-hand-drawn-outline

Ba là, mở rộng kiến thức, tái tạo năng lượng

Cách học cuốn chiếu sẽ giúp bạn học đến đâu ăn chắc điểm đến đó. Nếu mục tiêu của bạn là 7 điểm mà bạn vẫn chưa đạt được số điểm mục tiêu một cách suôn sẻ, hãy quay lại làm điều 2 đến khi chạm tới mục tiêu của mình. Sau khi ấy mới là lúc bạn chinh phục những vùng kiến thức mang lại cho bạn số điểm cao hơn mục tiêu ban đầu. Hoặc, nếu còn quá ít thời gian, đây là lúc bạn dành chút thời gian cho bản thân nghỉ ngơi, và tái tạo năng lượng trước khi kỳ thi chính thức bắt đầu.

hamster

Những sai lầm trong giai đoạn cuối cùng

Cũng bởi những mệt mỏi và áp lực của kỳ thi đầy thử thách, mà nhiều khi các sĩ tử mắc phải nhiều sai lầm trong phương pháp luyện thi của mình. Thậm chí, nhiều sĩ tử biết mình đang học sai cách, nhưng vẫn ‘đâm lao phải theo lao’, tiếp tục những thói quen xấu, ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả thi cử. Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất mà các sĩ tử cần tránh:

checkerYếu gì học đấy là một quan niệm hết sức sai lầm, bởi đây là tinh thần bạn nên có khi còn nhiều thời gian ôn luyện tổng hợp, còn với 45 ngày, bạn nên học những phần mình đã… khá! Hay nói cách khác, hãy cố nắm vững những phần trong khả năng mình có thể đạt được, tránh học lan man không định hướng.

checkerLiên tục thức khuya học bài vì mong muốn có kết quả thi thật tốt, hầu hết các bạn học sinh đều lựa chọn cho mình liệu pháp thiếu khoa học này. Nghiên cứu cho thấy nếu bạn làm việc liên tục trong 21 giờ, bạn có thể sẽ bị rơi vào trạng thái ‘say’ (mất khả năng tập trung, ghi nhớ và nhớ lại thông tin…) và nếu hoạt động này kéo dài thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập. Hãy ngủ nghỉ trung bình 8 tiếng/đêm, trong khi học luôn dành khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi để não bộ có thể thư giãn.

checkerQuá tập trung ôn luyện phần khó cũng là sai lầm nên tránh đối với học sinh khá giỏi. Với khả năng và nỗ lực của mình, các bạn học sinh thuộc nhóm khá-giỏi hoàn toàn có thể đạt điểm tối đa trong kỳ thi này. Tuy nhiên, quá chăm chú học, thậm chí là giải phần khó trước khi nhận được đề thi, rất dễ khiến bạn rơi rụng những phần bài tập dễ ăn điểm.

checkerBỏ bữa sáng hoặc ăn sáng qua loa với đồ ăn nhanh là điều thường gặp đối với các sỹ tử ngày thi, nhưng họ không hề nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng của hành động này. Nghiên cứu đã cho thấy rằng những học sinh bỏ bữa sáng sẽ bị giảm 20-40% khả năng tư duy, tức là sự tập trung, mức độ tỉnh táo và ghi nhớ lâu.

checkerĐến lò luyện thi chưa chắc đã là một lựa chọn thông minh. Việc đến các trung tâm, lò luyện thi để ôn tập kiến thức là điều đã phổ biến hơn một thập kỷ nay. Tuy nhiên liệu đây có còn là một lựa chọn đúng đắn khi đề thi ngày càng được thiết kế với phổ kiến thức trải dài, yêu cầu học sinh cần hiểu cặn kẽ vấn đề và có khả năng tự tổng hợp kiến thức thay vì học vẹt học tủ. Hơn nữa, lò luyện thi rất đông đúc, ồn ào và tốn kém, mọi kiến thức ở đây bạn thu được đều thụ động hơn rất nhiều so với tự học ở nhà.

hamster

Giải pháp thi THPT quốc gia phù hợp

Nếu bạn vẫn còn loay hoay đi tìm cho mình giải pháp luyện thi THPT quốc gia phù hợp cho bản thân thì PEN-M chính là câu trả lời dành cho bạn.

PEN-M hiểu học sinh và dành cho tất cả học sinh bởi lẽ PEN-M hiện là khóa học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam có phân nhóm học sinh theo học lực. PEN-M bao gồm PEN-M N2 với mục tiêu nắm chắc điểm 7 điểm 8 và PEN-M N3 với mục tiêu chinh phục điểm 10.

Nếu khi thi thử, bạn chỉ đạt tới điểm 4 hay 5 thi PEN-M N2 chính là khóa học dành cho bạn. Bởi lẽ trong quá trình làm bài, nếu không bị rơi rụng điểm số lãng xẹt, chắc chắn khả năng của bạn còn có thể đạt con số lớn hơn. Và PEN-M là người đồng hành giúp bạn luôn ‘tỉnh’ đủ để làm bài đến đâu chắc điểm đến đó.

Điều thú vị ở PEN-M đó là bạn còn được lựa chọn nhóm học lực theo môn học. Có nghĩa là, trong trường hợp bạn học khá Toán và cần có điểm Toán cao để đề phòng trường hợp điểm Vật lý quá thấp, bạn hoàn toàn có thể đăng ký học PEN-M N3 môn Toán và PEN-M N2 Vật lý để có thể đạt đúng mục tiêu chiến lược của mình.

PEN-M được khai giảng vào cuối tháng 4 và kéo dài đến sát ngày thi THPT quốc gia bắt đầu, tùy thuộc vào khả năng học của bạn. Khoảng thời gian tháng 4 tháng 5 là lúc mà các sĩ tử không tiếp nhận thêm kiến thức mới, mà chỉ tập trung ôn luyện. Bởi vậy đây là mốc thời gian vô cùng hợp lý, không quá muộn để tối ưu năng lực làm bài và cũng không quá sớm khiến bạn học trước quên sau.

Điểm đặc biệt của khóa PEN-M không chỉ là thời gian diễn ra hợp lí, mà còn là hình thức khóa học được thiết kế dựa trên mô hình Madeline Hunter’s Lesson Plan Format của tiến sĩ Giáo dục Madeline Cheek Hunter, hứa hẹn trợ lực bạn cán mốc mục tiêu “tối đa hóa điểm số“.

Đội ngũ giáo viên PEN-M cũng là nhóm những giáo viên luyện thi đại học nổi tiếng và lâu năm tại Hà Nội. Giờ thì không còn phải lo đến lò luyện thi chật chội và bí bách, mà vẫn được học những thầy cô nổi tiếng rồi!

Xem thêm: 

760x200_PEN-M (1)

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!