Phải làm sao nếu học tốt Anh – Văn nhưng lại ‘chật vật’ với Toán?

Đó là câu hỏi mà nhiều bạn xác định thi khối D vẫn chưa thể tìm được câu trả lời dù đã chuẩn bị lên lớp 11. Xem bài viết dưới đây để biết được giải pháp “cứu nguy” cho mình nhé!

Đa số những bạn xác định thi khối D thường chỉ học tốt được các môn xã hội và ngoại ngữ, còn lại khá kém các môn tự nhiên, điển hình là Toán. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có rất nhiều, trước hết hãy xem mình gặp phải vấn đề nào trong số những nguyên nhân dưới đây để còn lựa chọn cách khắc phục đúng đắn và phù hợp nhé:

1. Tiếp thu kiến thức Toán chậm, không có kỹ năng làm bài

Với cùng một khoảng thời gian học, trong khi các bạn khác đã hiểu bài và biết cách làm bài tập thì bạn vẫn chưa thể nào “đưa” được kiến thức vào đầu, mọi thứ cứ mông lung hết cả lên và tất nhiên là không thể nào làm được bài tập.

2. Có nhiều “lỗ hổng” về kiến thức

Có thể vì học không tốt nên ngại học, lười học dẫn đến lâu ngày bị rơi rớt mất nhiều kiến thức. Có thể vì không hiểu bài nhưng lại giấu dốt không dám hỏi thầy cô, bạn bè , cứ thế qua nhiều ngày thì sẽ trở nên “rỗng tuếch” kiến thức, đụng đến chỗ nào cũng là một lỗ hổng to đùng.

3. Chưa có phương pháp học đúng đắn

Chưa biết nên học cái gì trước, cái gì sau: công thức, tính chất,  định lý, định luật còn chưa hiểu rõ, chưa thuộc đã vội vàng bắt tay vào làm ngay bài tập, các cụ vẫn gọi là “cầm đèn chạy trước ô tô” đấy, chỉ tốn công mà vô ích. Chưa hiểu được tầm quan trọng của giấy nháp đối với môn Toán nên thường không nháp hoặc nháp lộn xộn dễ gây nhầm lẫn khi làm bài.

phai-lam-sao-neu-hoc-tot-Anh-Van-nhung-lai-chat-vat-voi-Toan

Lối thoát hiểm dành cho các bạn

Bạn nào gặp phải một trong những vấn đề kể trên cũng đều rất nguy hiểm, vì tất cả chúng đều khiến bạn không thể nào học Toán tốt hơn được. Vậy, phải làm sao?

Trước hết, phải xác định được phương pháp học tập đúng đắn cho mình bằng cách “nhớ như in” 4 điều sau:

– Phải nắm vững kiến thức cơ bản mới làm được bài tập (làm ngược lại tức là dùng “tay không bắt hổ”, kiểu gì cũng bị hổ xơi)

– Luôn đọc kỹ đề bài (đề bài chính là “hướng dẫn sử dụng” thuốc để chữa bệnh “giải bài tập Toán”, nắm không vững đề bài tức là không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi xài thuốc, hậu quả khôn lường)

– Vẽ hình phải chuẩn, dễ nhìn (Toán mà vẽ sai hình thì chính là bạn đang “thay đen đổi trắng”, làm sai lệch sự thật, đừng nghĩ đến việc giải được bài)

– Viết nháp cẩn thận (giấy nháp mà viết lộn xộn thì lúc viết vào bài đang đúng có thể viết thành sai, không nháp mà giải được Toán thì bạn “thần thánh” quá.)

Nhưng, em tiếp thu rất chậm, làm sao mà nắm vững được kiến thức cơ bản?

Vậy thì bạn không được phép giấu dốt, phải học và phải hỏi thầy cô hoặc bạn bè cho đến lúc hiểu rõ thì thôi. Tiếp thu chậm không phải lỗi của bạn, nhưng tiếp thu chậm mà không học sớm, không học nhiều hơn người khác thì là bạn đang có lỗi với chính bản thân mình.

Nếu gặp tình trạng này, bạn cũng có thể tham khảo Khóa học Cơ bản 11 môn Toán của thầy Nguyễn Thanh Tùng. Bởi vì thầy sẽ giảng rất chi tiết, đầy đủ và cặn kẽ để những bạn kém nhất cũng có thể hiểu được tất cả tính chất, định luật, công thức; đồng thời chỉ cần đặt câu hỏi, bạn sẽ được giải đáp tất cả những gì không hiểu.

Và, làm sao em mới có thể lấp được lỗ hổng kiến thức?

Muốn lấp được thì phải tìm xem mình bị “hổng” ở chỗ nào trước đã. Bằng cách tận dùng thời gian nghỉ hè này, xem lại kiến thức Toán lớp 10 xem phần nào mình còn chưa hiểu, chưa vững để ôn lại. Sau đó, chuẩn bị trước kiến thức lớp 11, nhớ kỹ 1 điều là: xây chắc kiến thức cơ bản ngay từ khi bắt đầu thì bạn sẽ không bao giờ bị “hổng”.

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!