Hành trang chuẩn bị cho con vào lớp 10

Con thi vào lớp 10, cha mẹ trăm nghìn nỗi lo. Việc chuẩn bị hành trang cho con là điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm. Vậy nên chuẩn bị hành trang gì cho con? Các bậc phụ huynh cùng tham khảo phương pháp dưới đây nhé!

Định hướng chọn trường, chọn lớp cho con 

Con thi vào lớp 10 thì chuyện định hướng chọn trường, chọn lớp cho con là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Đây cũng là điều khiến rất nhiều bố mẹ quan tâm, lo lắng. Làm sao để chọn cho con một ngôi trường có môi trường học tập tốt và đặc biệt hơn là phù hợp với con? Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bố mẹ chọn trường tốt cho con:

  • Chọn trường phù hợp với năng lực của con: rất nhiều phụ huynh hiện nay vẫn quan niệm “trường chuyên lớp chọn”, “ trường công hơn trường tư” nên bằng mọi giá con phải đỗ trường chuyên, trường công. Việc này đã gây những áp lực nhất định cho con trẻ. Chọn trường có chỉ tiêu quá cao so với năng lực của con có thể gây những hệ lụy tiêu cực cho con vì môi trường giáo dục ở đó không thật sự thích hợp với con.
  • Chọn khối chuyên cho con: Việc chọn khối chuyên giúp con định hình môn học trọng tâm, tập trung và có điều kiện học, phát triển các kiến thức theo khối tốt hơn, hộ trợ quá trình thi đại học, chọn ngành nghề hiệu quả. Cha mẹ nên chọn khối dựa trên năng lực học và môn học con yêu thích để chọn khối chuyên thích hợp nhất với con

Động viên, khích lệ tránh gây áp lực

Chuẩn bị cho con một tâm thế tốt là điều vô cùng cần cần thiết trước mọi cuộc thi. Với cuộc thi tuyển sinh vào lớp 10, thì điều này lại càng vô cùng quan trọng khi đây là lần đầu tiên con trải qua cuộc thi mang tính quyết định đối với việc học của mình. Động viên, khích lệ như 1 liều thuốc tinh thần giúp con có động lực tốt hơn để học tập. Các bậc phụ huynh hãy lắng nghe con, hiểu con, chia sẻ và giúp đỡ con trong trường hợp cần thiết.

Không gây áp lực cho con cũng là điều cha mẹ cần hết sức chú ý. Rất nhiều ông bố, bà mẹ vì quá kỳ vọng con thi đỗ trường chuyên, lớp chọn nên thúc ép con học tập một cách quá đà. “Học sáng, ôn chiều, luyện tới đêm” chính là tình trạng mà rất nhiều bạn học sinh phải trải qua khi ôn thi vào lớp 10. Điều này có thể không mang lại hiệu quả cho con mà chỉ khiến con thấy mệt mỏi, nặng nề với việc học tập, thậm chí là sợ học, sợ thi. Nghiêm trọng hơn, chính sự thúc ép của bố mẹ sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

“Con thực sự muốn làm bố mẹ vui nhưng chuyện thi vào trường chuyên thực sự khó quá. Con đôi khi đã nghĩ đến cái chết vì thấy mình bất tài, vô dụng…” – tâm thư của một học sinh lớp 9.

Cha mẹ hãy tôn trọng sự lựa chọn của con, thay vì áp đặt vô cớ.

Giúp con chọn phương pháp ôn thi hiệu quả

Ngoài các phương pháp ôn thi truyền thống tại các lò luyện thi, trung tâm, thuê gia sư đã rất quen thuộc với các bạn học sinh và phụ huynh thì hiện nay phương pháp học tập trực tuyến cũng đang được rất nhiều phụ huynh và học sinh chọn lựa. Với ưu điểm: chủ động học tập ngay tại nhà, chi phí tiết kiệm, tương tác trực tiếp cùng thầy cô, hỗ trợ giải đáp chuyên môn,… đây đang là phương pháp được đánh giá là rất thuận tiện, hữu ích cho học sinh và phụ huynh.

Dù học với hình thức hay phương pháp nào, cha mẹ cũng nên chọn cho con một trung tâm uy tín có thương hiệu. Tránh tình trạng chọn nhầm các trung tâm, dịch vụ không có chất lượng dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!