Giúp con vượt qua nỗi sợ học tập, không khó như tôi tưởng

“Con chưa xong bài. Bài nhiều lắm mẹ ạ…” là những câu trả lời tôi thường xuyên được nghe khi hỏi cháu mỗi đêm. Bài vở quá nhiều cùng với việc không sắp xếp thời gian hợp lý đã khiến con tôi mệt mỏi, chán nản với học và dần hình thành nỗi sợ trong con…

Nỗi sợ mang tên học tập

Khi con vào học THCS, tôi đã biết lượng kiến thức sẽ tăng lên rất nhiều và con cần có nhiều thời gian để học tập hơn. Ngày ngày, nhìn chiếc cặp của con trên vai mà tôi thấy sợ. Chiếc cặp mỗi lần trĩu xuống được con tôi sốc lại lên vai mà cảm thấy nặng nề.

Ngay từ tuần đầu tiên, đã hơn 11h đêm nhưng con tôi vẫn chưa thể rời bàn học để đi ngủ.

-11h hơn rồi chưa đi ngủ à con?

-Con chưa xong bài để mai đi học.

Thì ra có quá nhiều bài tập cần con giải quyết trước khi đến lớp vào ngày mai. Riêng môn văn con đã phải nào là soạn văn ra vở, làm bài tập trong vở bài tập rồi sách bài tập… rồi cả  bài tập cơ bản, và  học thuộc các môn từ chính đến phụ…Một dãy các môn học chỉ vẻn vẹn trong buổi tối vài tiếng mà con tôi và có khi là cả những đứa trẻ khác cũng phải giải quyết như vậy.

Khi trò chuyện về những buổi học trên lớp, con tôi kể về những áp lực học hành trên lớp khi bài tập quá nhiều, kiến thức có những phần rất khó không thể hiểu nổi. Muốn hỏi thầy cô về bài giảng nhưng thời gian tiết học quá ngắn cũng như lớp đông nhiều thắc mắc thầy cô không giải đáp được hết. Thật đáng lo nếu như tình trạng như này kéo dài thì không chỉ con tôi mà rất nhiều đứa trẻ khác sẽ hổng kiến thức trầm trọng.

Nỗi lo thành tích

Ngay đầu năm học tôi có nói với con: “Mẹ muốn con năm học này duy trì kết quả học sinh giỏi đấy nhé” và thật không ngờ nó lại thành áp lực cho con. Cùng với đó thành tích thi đua trên lớp từ việc thầy cô đặt ra phải bao nhiêu bạn giỏi, phải thi đua với lớp bên cạnh, phải đạt danh hiệu này kia… làm cháu vô cùng lo lắng.

Áp lực nhà trường, gia đình làm cho việc học trở nên nặng nề hơn. Các con đang phải học trong một môi trường ép buộc, như những cuộc đua mà bắt buộc chỉ có thắng, không thắng thì sẽ bị phạt rất nặng. Dần dần theo dõi kết quả của con tôi thấy không hề cao mà con tôi trở nên mệt mỏi, khó chịu hơn khi phải làm bài.

Cùng con vượt qua áp lực

Nhiều bài tập, áp lực bài vở, ngủ muộn khiến con suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng tinh thần. Tôi vô cùng lo lắng và phải tìm phương pháp học tập khác để thay đổi cho con. Học thêm là cách tôi loại bỏ đầu tiên bởi thời gian đâu mà cho con đi học khi lịch học ở trường kín cả ngày, tối đến mà cho con đi học nữa thì càng mệt mỏi hơn.

Để con tôi thoải mái học hành hơn, tôi đã sắp xếp lại thời gian học tập cho con. Khi đi học về con sẽ được giải trí với hoạt động thể thao con thích hoặc ăn uống rồi giải quyết những bài tập phụ nhanh chóng. Từ khoảng 7h30 tối tối sẽ cùng con ngồi học nghiêm túc giải quyết các bài tập chính và học thuộc chúng. Thời gian học này chỉ kéo dài muộn nhất là 10h30 để con có thể đi ngủ sớm hơn, đảm bảo sức khỏe cho con đi học vào sáng hôm sau.

Tuy nhiên có nhiều kiến thức khó tôi không thể giúp con giải đáp. Vì vậy tôi đã lựa chọn những khóa học online cho con.  Các khóa học này giúp tôi có thể tham khảo kiến thức, hiểu về nội dung con học giúp tôi hỗ trợ cho con tốt hơn mỗi môn học. Và thật may mắn khi tôi tìm được Chương trình Học tốt của HOCMAI. Với việc học online ở nhà tiết kiệm thời gian, con tôi có thể được nghe giảng đi giảng lại một vấn đề đến khi hiểu và trợ giúp giải đáp nhanh chóng dần giúp cháu hứng thú học tập hơn. Cùng ôn luyện bám sát chương trình cơ bản và bài kiểm tra định kỳ giúp tôi và con theo dõi được kết quả học tập thường xuyên, biết chỗ nào chưa chắc kiến thức để ôn lại. Chỉ một thời gian ngắn con tôi cải thiện kết quả học tập rất tốt và hào hứng với học tập hơn, không còn nỗi sợ mang tên”học tập”.

Để con học tốt và thoải mái nhất, bố mẹ hãy đừng đặt áp lực thành tích cho con và lựa chọn phương pháp học tốt nhất cho con.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!