Đổi mới phương án thi năm 2017: Teen 99 phải làm gì?

Bộ GD&ĐT chuẩn bị đưa ra dự thảo ban đầu về đổi mới thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Dự kiến sẽ có xin ý kiến rộng rãi trong đầu năm học. Nhưng dù thế nào, HOCMAI cũng sẽ có những giải pháp để cùng hỗ trợ các em.

Xem thêm:

Đối với việc tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp, Bộ dự kiến sẽ giao cho các Sở GD&ĐT dưới sự chỉ đạo của UBND các tỉnh/thành phố. Bộ sẽ ban hành quy chế thi và có thể ra đề thi.

Theo đó, đề thi dự kiến gồm 5 bài thi. Ba bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Ngoài ra, thí sinh có quyền lựa chọn một trong hai bài thi khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên để làm phần tự chọn, bài thi dự kiến sẽ được thiết kế để thi trên giấy. Cụ thể phương án đổi mới dự kiến năm 2017, teen có thể xem tại đây: Teen 99 cần biết: Kỳ thi THPT QG 2017 dự kiến thay đổi như thế nào?.

Thống kê sơ bộ thì nhiều Sở GD&ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Bộ đã tiếp nhận các ý kiến trên và sẽ công bố phương án thi năm 2017 vào đầu năm học tới.

Về kỳ tuyển sinh ĐH, hiện tại dự kiến có hai phương án: Phương án thứ nhất là Bộ vẫn sẽ tổ chức thi chung để giúp các trường ĐH có nhu cầu (bên cạnh các trường tự tổ chức thi riêng). Với những trường lấy kết quả của kỳ thi chung của Bộ để tuyển sinh thì phải bắt buộc tham gia vào phần mềm xét tuyển chung của Bộ để tránh tình trạng “ảo”.

Phương án thứ hai: Nếu các trường ĐH tự tổ chức thi tuyển sinh riêng, Bộ sẽ đưa ra những quy định yêu cầu không tổ chức thi tập trung ở thành phố, khiến thí sinh ở tất cả các tỉnh lại phải đổ dồn về trọ thi như trước kia.

Như vậy có thể thấy, dự kiến kỳ thi xét tốt nghiệp sẽ có hình thức gần giống với kỳ thi tuyển sinh bằng phương pháp đánh giá năng lực (thi hai môn bắt buộc Toán-tư duy định lượng, Văn-tư duy định tính và một phần bắt buộc tự nhiên hoặc xã hội). Kỳ thi Tuyển sinh dự kiến Bộ vẫn tổ chức kỳ thi chung cho các trường đại học.

Vậy đứng trước những thông tin thay đổi này, teen 99 nên làm gì?

  1. Không được mất bình tĩnh, có thể xem: Lời khuyên của các thầy nếu kỳ thi THPT và tuyển sinh 2017 có thay đổi và luôn phải tự nhủ với bản thân rằng: “Chỉ cần học giỏi thì sẽ đứng vững trước bất cứ thay đổi nào”.
  2. Ngoài ba môn Toán-Văn-Anh, teen nên học đều các môn thuộc nhóm tự nhiên (Lý-Hóa-Sinh) hoặc các môn thuộc nhóm xã hội (Sử-Địa-GDCD) để có thể làm tốt phần tự chọn (nếu Bộ thực sự duyệt phương án thay đổi phần thi xét tốt nghiệp).
  3. Đối với teen ôn thi để tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH mới của Bộ (dự kiến Bộ sẽ tổ chức kỳ thi chung, đề sẽ khó hơn vì dùng để tuyển sinh vào ĐH), sẽ là một lợi thế nếu teen học giải pháp PEN. Bởi teen sẽ được sự hỗ trợ và hướng dẫn tận tình nhất từ các thầy và anh, chị HOCMAI, giúp teen giành được trung bình 8 điểm/môn. Để đăng ký học giải pháp PEN, teen có thể click tại đây. Trong năm học này, giải pháp PEN sẽ được nâng cấp điều chỉnh phù hợp với dạng đề thi tuyển sinh mới của Bộ.
  4. Teen cũng nên tham khảo và ôn thi theo dạng đề thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội. Tham khảo thử đề thi thử tại đây. Đối với teen chưa biết về kỳ thi này, có thể xem chi tiết tại đây. Việc ôn thi theo dạng đề đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội không chỉ giúp teen làm quen một phần với dạng đề thi mới của kỳ thi xét tốt nghiệp 2017 (dự kiến); mà còn giúp teen có thêm một cơ hội trúng tuyển khác vào các trường thuộc khối ĐHQG Hà Nội với nhiều đợt thi và các trường xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội. Đây cũng là kỳ thi có ít sự thay đổi nhất, cách thi và cách học cơ bản giống với 02 năm trước. HOCMAI chính là nơi đầu tiên tổ chức lớp luyện thi cho dạng đề thi đánh giá năng lực này và đã đạt được nhiều thành công lớn, teen có thể xem thông tin khai giảng tại đây.

Chúc các em thành công!

Xem thêm:

DGNL-780x90

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!