Ba năm theo ngành Y, một sinh viên bất ngờ muốn “đào ngũ” đi làm… họa sĩ?

Sau ba năm vất vả ở trường Y, một sinh viên đột ngột tâm sự mình muốn vứt bỏ tất cả, bắt đầu lại với ước mơ vào ngành thiết kế đồ họa. Câu chuyện của cậu là bài học teen 2k2 nên suy ngẫm về cách chọn trường hợp lý.

Câu hỏi muộn màng của một sinh viên ngành Y

Mới đây, trên một trang báo mạng, cậu sinh viên trường Y tên “Thạch” có một câu hỏi muốn xin tư vấn của cộng đồng.  Thạch đặt câu hỏi khó tin rằng liệu em có nên bỏ trường Y sau 3 năm học vất vả?

Theo chia sẻ của Thạch, em có ước mơ trở thành họa sĩ truyện tranh và năm lớp 11 còn nói với cha mẹ là muốn được thi khối H, V. Tuy nhiên, ba mẹ em kịch liệt phản đối, cho rằng vẽ thì không bao giờ có tiền, và định hướng nghề nghiệp cho em theo ngành Y, còn hội họa chỉ tham gia như trò giải trí.

Ban đầu em chấp nhận theo ý bố mẹ, nhưng không có ý định bỏ ngành hội họa, mong ước “chân đạp hai thuyền”. Tuy nhiên, sau khi vào trường Y, Thạch mới thấy việc học quá vất vả tới nỗi dự định của em chỉ là khát vọng viển vông. Nhớ lại ngày trước bản thân thức tới 2h sáng thiết kế poster mà không thấy mệt hay xin một mình bắt xe ra Sài Gòn tham dự cuộc thi thiết kế FPT, Thạch muốn được bắt đầu lại, theo đuổi ước mơ của mình.

dinh-huong-nghe-nghiep
Nguồn: caodang.fpt.edu.vn

Đừng để “cha mẹ đặt đâu, con nằm đấy”   

Trong số những câu trả lời của người đọc, có một câu nói rất hay là “nghề thì theo bạn cả đời chứ bố mẹ thì không”. Teen 2k2 nên lấy đây làm bài học trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Thiết nghĩ, dù cha mẹ bạn định hướng nghề nghiệp cho bạn thế nào đi nữa cũng là vì muốn tốt cho bạn mà thôi. Cha mẹ luôn là những người từng trải. Họ đã chứng kiến nhiều tấm gương, cả tốt lẫn xấu, để biết theo ngành gì có thường có tương lai tươi sáng hơn các ngành khác. Họ cũng không đưa ra lời khuyên sáo rỗng mà phải dựa trên những kết quả học tập và rèn luyện của bản thân bạn.

Tuy vậy, ba mẹ bạn không phải là bạn. Bạn rõ về bản thân mình hơn ai hết. Nếu bạn thấy định hướng của cha mẹ không phù hợp với mình hay bạn có ước mơ khác và tự tin mình có thể thực hiện, đừng ngại ngùng giải thích cho bố mẹ để họ hiểu và chấp nhận quan điểm của cá nhân bạn.

Hãy lên kế hoạch cho tương lai ngay từ bây giờ

Một trong những lý do cho việc bạn dựa dẫm vào quyết định của bố mẹ là vì chính bạn. Bản thân bạn, không ai khác, không có dự định rõ ràng hoặc thiếu tự tin vào ước mơ của mình, sợ hãi mình không thể thực hiện được nó. Qua đó, bạn chọn con đường mình cho là an toàn hơn.

Để tránh sai lầm này, teen 2k2 hãy định hướng nghề nghiệp cho bản thân sớm nhất có thể và nỗ lực phấn đấu để tạo tiền đề cho thành công trong tương lai. Nếu được, các bạn đừng ngại chứng tỏ bản thân cho bố mẹ, để họ thấy bạn có đủ khả năng để tự bước đi trên con đường mình chọn.

Chúc các bạn có quyết định đúng đắn cho bản thân và có thể thực hiện được quyết định ấy. Nếu cần trợ giúp trong việc học tập của mình, teen 2k2 có thể tham khảo giải pháp Học tốt lớp 10 Ở ĐÂY nhé!

hoctot10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!