11 điểm học sinh 12 cần biết về kì thi THPT quốc gia 2016

Thời gian nộp hồ sơ, cấu trúc đề thi, thang điểm, cách xét tốt nghiệp… là những điểm học sinh thi THPT quốc gia 2016 cần cập nhật.

>>> Bấm vào đây để được tư vấn miễn phí về tuyển sinh – hướng nghiệp 2016

  1. Một kỳ thi duy nhất

Bắt đầu từ 2015, học sinh chỉ cần tham gia một kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Kì thi năm 2016 tiếp tục được tổ chức tương tự như năm 2015 với những điểm cải tiến trong cách thức tổ chức, xét tuyển… để tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.

  1. Cụm thi THPT quốc gia

+ Cụm thi do trường ĐH chủ trì: dành cho đối tượng học sinh dự thi với mục đích xét công nhận tốt nghiệp kết hợp xét tuyển ĐH-CĐ; xét tuyển ĐH-CĐ.

+ Cụm thi do Sở Giáo dục chủ trì phối hợp với trường ĐH: cho các thí sinh dự thi với mục đích để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

  1. Thang điểm

Sử dụng là thang điểm 10, điểm liệt là 1 điểm. Điểm thi sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân theo cho các môn trắc nghiệm (những năm trước là làm tròn đến 0.25).

  1. Thời gian làm bài

+ Các môn trắc nghiệm (Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ) là 90 phút; Ngoại ngữ có phần tự luận.

+ Các môn tự luận (Toán học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí) là 180 phút.

  1. Đăng ký môn thi

– Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Đăng ký dự thi (ĐKDT) 04 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu), gồm 03 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

– Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ: ĐKDT 04 môn tối thiểu và ĐKDT thêm các môn khác để xét tuyển sinh.

– Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, ĐKDT để xét tuyển sinh ĐH, CĐ: ĐKDT các môn để xét tuyển sinh.

  1. Vật dụng mang vào phòng thi

Thí sinh được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi khi thi môn Địa lí. Quy định về vật dụng, máy tính được mang vào phòng thi vẫn như năm 2015.

  1. Đề thi

Đề thi THPT quốc gia 2016 có cấu trúc cơ bản như năm 2015, sắp xếp từ dễ tới khó, 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao, phân hóa thí sinh khá giỏi. Đề thi cũng dự kiện tăng cường các câu hỏi mở, có tính phân loại cao hơn.

  1. Thời gian nộp hồ sơ và điều chỉnh hồ sơ:
  • Nộp hồ sơ: Theo hướng dẫn tổ chức thi hàng năm của Bộ, dự kiến từ 1/4 đến 30/4.
  • Nơi nộp: Tại trường THPT đang theo học hoặc các địa điểm quy định của Sở GD.
  • Điều chỉnh hồ sơ: Nếu phát hiện sai sót, thí sinh phải báo cho Hiệu trưởng hoặc thủ trưởng các đơn vị đăng ký dự thi hoặc Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.
  1. Làm hồ sơ đăng ký dự thi

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm có:

  • Đối với thí sinh phổ thông: phiếu đăng ký dự thi, học bạ, 2 ảnh 4×6, 2 phong bì dán tem ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh, các giấy tờ chứng nhận ưu tiên nếu có.
  • Đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT: phiếu đăng ký dự thi, bảng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao), 2 ảnh 4×6, 2 phong bì dán tem ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh, các giấy tờ chứng nhận ưu tiên nếu có.
  • Đối với thí sinh tự do nhưng chưa tốt nghiệp THPT: phiếu đăng ký dự thi, học bạ, 2 ảnh 4×6, 2 phong bì dán tem ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh, các giấy tờ chứng nhận ưu tiên nếu có; giấy khai sinh, giấy xác nhận đủ tư cách, phẩm chất đạo đức, giấy xác nhận của trường THPT đối với thí sinh xếp loại kém về học lực, bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao), giấy xác nhận bảo lưu (nếu có).
  1. Giấy chứng nhận kết quả thi

Mỗi thí sinh chỉ được nhận 1 giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

  1. Xét công nhận tốt nghiệp

Điểm xét công nhận tốt nghiệp được tính theo công thức sau:diem tot nghiepThí sinh được công nhận tốt nghiệp khi đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật tới mức hủy bài thi, không có môn nào bị điểm 1 trở xuống, ĐXTN đạt 5 trở lên được công nhận tốt nghiệp.

NẾU CẦN ĐƯỢC GIẢI ĐÁP TUYỂN SINH HÃY THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH DƯỚI ĐÂY:

HOCMAI

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!