Chỉ với 1 bước, mẹ có thể kiểm tra kiến thức  của con đơn giản

Các mẹ luôn có xu hướng kiểm tra kiến thức con để đảm bảo con đã học kiến thức cũ và nắm chắc chúng. Phương pháp được mẹ thường sử dụng là kiểm tra con học thuộc. Tuy nhiên phương pháp này liệu có chắc chắn rằng con đã hiểu rõ mọi kiến thức.

Học thuộc có phải cách tốt nhất?

Trải qua quá trình học lớp 6 đầy mới mẻ, con bước vào lớp 7 với khối lượng kiến thức khó hơn cũng như nhiều hơn. Vì lượng kiến thức mới nhiều chỗ không hiểu, chị Hương đã đổi phương pháp kiểm tra con hằng ngày học thuộc. Trước khi lên lớp, chị đều kiểm tra con học thuộc các kiến thức trong Sách giáo khoa và vở ghi. Tưởng chừng đây là cách hữu hiệu bởi việc kiểm tra thường xuyên như vậy giúp con thuộc kiến thức. Song, sau một thời gian ngắn chị ngạc nhiên khí thấy dù con thuộc bài nhưng điểm số không cao, bài tập làm không đúng. Cũng như chị Hương, nhiều gia đình trong quá trình dạy con học cũng gặp trường hợp trên. Lý do từ đâu mà ra?

Việc học thuộc cơ bản chỉ là phần lý thuyết, trong đó “học vẹt” thường diễn ra ở trẻ. Các con chỉ học để thuộc ngay lúc đó mà không hiểu bản chất sâu xa của bài nên khi thực hành bài tập trẻ thường tư duy, vận dụng kiến thức. Nếu có thì thời gian trên lớp không đủ để con tìm phương pháp giải bài nhanh cho mỗi bài kiểm tra. Chính vì vậy điểm số con đã không cao mà kiến thức cũng trở nên rỗng.

Học thuộc có phải cách tốt nhất?
                                                       Học thuộc có phải cách tốt nhất?

Kiểm tra con thế nào mới đúng?

Để tránh trường hợp con chỉ học vẹt, các mẹ nên kiểm tra cả cách con làm bài tâp, phương pháp làm của con đã vận dụng kiến thức tốt chưa. Đơn giản đó chính là mẹ nên kiểm tra cả phần thực hành của con thay vì chỉ có lý thuyết. Đặc biệt là những môn tính toán như Toán, Lý… mẹ nên gắn thực tiễn với lý thuyết. Ví dụ như các hiện tượng vật lý mẹ hãy hỏi con những vấn đề xảy ra quanh cuộc sống, vừa đơn giản vừa giúp con khắc sâu kiến thức.  Có như vậy mới đảm bảo con đã hiểu vấn đề bài học, tránh được tình trạng học vẹt, học trước quên sau.

Việc kiểm tra thường xuyên các mẹ cũng nên cân nhắc bởi nếu kiểm tra con như vậy vô tình tạo áp lực cho con trong học tập. Con thường có tâm lý sợ không làm được bài sẽ bị mẹ mắng, nên các mẹ lưu ý một số điểm sau:

  • Sắp xếp thời gian kiểm tra hợp lý cho con, luôn tạo tâm thế cho con học chủ động
  • Kết hợp học và nghỉ ngơi hợp lý
  • Tránh giục con học bài  liên tục sẽ tạo thói thụ động cho con
  • Luôn bên con, giúp con sắp xếp môn học hợp lý

Giải pháp đơn giản dành cho mẹ

Nhiều gia đình vì không nắm được kiến thức chương trình học của con liền lựa chọn phương pháp học thêm và tin tưởng rằng khi học thêm con sẽ được học đầy đủ, nắm được kiến thức. Tuy nhiên học thêm quá nhiều đôi khi lại khiến con áp lực, vừa bài kiểm tra trên lớp chính, lớp phụ giờ cả học thêm khiến con hoang mang, lo sợ.

Sau một thời gian tìm hiểu, không muốn con đi học thêm ngoài vì việc đưa đón cũng như không đảm bảo rằng con tiến bộ hơn, chị Hương đã lựa chọn khóa học online ngay tại nhà của HOCMAI. Với chương trình HỌC TỐT mà chị Hương chọn, chị đã cùng con học và chị hiểu kiến thức trước đây mình không biết hơn. Đồng thời với chương trình học có các bài kiểm tra 45 phút và báo kết quả cho phụ huynh ngay khi kết thúc kiểm tra chị hoàn toàn yên tâm về chất lượng học tập của con mình. Chỉ một thời gian ngắn, con chị đã đạt điểm số cao hơn hẳn.

Chương trình HỌC TỐT được xây dựng với các bài giảng chi tiết từ các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm giúp con tiếp thu kiến thức dễ dàng, mọi thắc mắc đều được giải đáp ngay lập tức. Cùng bài kiểm tra chất lượng định kỳ cho con luôn linh hoạt kiến thức áp dụng. Chương trình HỌC TỐT đã và đang được nhiều bà mẹ lựa chọn để cùng con nâng cao chất lượng học tập.

Để tìm hiểu chương trình HỌC TỐT, vui lòng CLICK TẠI ĐÂY.

bn con hoc hieu qua (1)

 

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!