Điểm ưu tiên có thể bị điều chỉnh trong năm 2018 – Teen 2K nên làm gì đây?

Sáng ngày 11/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra nhận định “sốc” về điểm ưu tiên cho các thí sinh trong kì thi THPT quốc gia 2018. Teen 2k sẽ không thể bỏ lỡ tin này!

Xem thêm:

Nguy cơ mới “rình rập” teen 2k

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị tổng kết giáo dục đại học năm 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 diễn ra sáng ngày 11/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng tình hình kinh tế xã hội thay đổi, việc cộng điểm ưu tiên theo vùng cũng cần phải cân nhắc thay đổi.

Nói về hiện tượng điểm ưu tiên năm nay, ông cho rằng nên có một sự điều chỉnh nhất định cho phù hợp. Ví dụ như các khu vực gần hơn thì cũng phải điều chỉnh chế độ cộng điểm ưu tiên.

Phải chăng, đây sẽ là một thách thức mới ảnh hưởng đến việc định hướng điểm số mà teen 2k khi phải đối diện trong kì thi năm sau?

dieu-chinh-diem-uu-tien-2018
Nguồn: vietnamnet.vn

Sang năm 2018, bên cạnh những thách thức cũ : các trường Đại học, Cao đẳng thi nhau chọn học bạ làm điều kiện sơ loại, xét tuyển đầu vào, kiến thức trong đề thi được tổng hợp của cả hai năm lớp 11 và lớp 12,… thì việc điều chỉnh điểm ưu tiên sẽ càng gây thêm áp lực cho teen 2k phải có kết quả thi THPT QG 2018 thật cao thì mới “đậu” vào các trường đại học danh tiếng.

Câu hỏi được đặt ra ở thời điểm hiện tại là làm thế nào để không cần sử dụng điểm ưu tiên, ta vẫn có thể “đỗ” vào các trường đại học? Câu trả lời chỉ có một, đó là phải tích cực học tập hơn nữa, cố gắng gấp hai, gấp ba lần các anh chị năm ngoái. Nhưng học thế nào để có số điểm ở TOP đầu, không cần điểm ưu tiên vẫn “tung tăng” bước vào cổng trường đại học mới là bài toán khó cho teen 2k?

“Dẹp bỏ” nỗi lo thay đổi điểm ưu tiên

Thách thức ngày càng nhiều đòi hỏi Teen 2k phải có một “cái đầu lạnh” khiến các bạn thật “tỉnh táo” trong việc chọn ra cho mình một phương pháp học tập hoàn hảo, không cần dùng đến điểm ưu tiên mà vẫn có thể đường hoàng bước chân vào cánh cổng trường đại học. Và một kế hoạch học tập chi tiết là cần thiết đối với teen 2k lúc này. Để có một kế hoạch hoàn hảo, chúng ta nên làm theo ba bước sau:

Bước 1: Vạch ra mục tiêu (ngắn hạn/dài hạn) của cuộc đời

Mục tiêu là điều mà mình muốn đạt được trong tương lai. Bạn hãy thử nghĩ đến mục tiêu của cuộc đời mình bằng cách trả lời câu hỏi sau: Bạn muốn làm nghề gì? Bạn ước mơ gì?

Tiếp theo, bạn chia mục tiêu lớn này thành những mục tiêu nhỏ để dễ hoàn thành vì có mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Bạn nên phân chia mục tiêu theo đúng logic (sao cho điểm đến cuối cùng là mục tiêu lớn) giúp bạn quản lí thời gian, khối lượng công việc tốt hơn.

Bước 2:  Xác định lại điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Bạn thử trả lời những câu hỏi để xác định ưu khuyết điểm của bản thân như sau:

– Tính cách của bạn ra sao? Có gì đặc biệt? Bạn bình thản, trầm tính, nóng nảy hay hoạt bát?

– Ngoại hình như thế nào?

– Bạn giỏi/yếu lĩnh vực/bộ môn nào?

– Bạn có năng khiếu gì?

– Bạn sợ gì?

– Bạn đang ở vị trí nào trong học tập ở lớp?

– Điểm mạnh của bạn là gì? Bạn có thể cho mọi người thấy điểm mạnh đó bằng cách nào?

– Khuyết điểm của bạn là gì? Bạn đã làm gì đối với khuyết điểm đó?

– Bạn có thể làm được việc gì tốt nhất hay tệ nhất?

Việc bạn xác định được điểm mạnh điểm yếu của bản thân, bạn sẽ nhận ra những hạn chế mà mình cần khắc phục và những thể mạnh mà mình cần phát huy để từ đó lập ra một kế hoạch học tập phù hợp nhất với khả năng và sự yêu thích của bản thân mình. Để khách quan, bạn cũng nên tham khảo ý kiến, đánh giá của bạn bè, người thân, các hoạt động xã hội, học tập để biết rõ bản thân hơn.

Bước 3: Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu

Khi lập kế hoạch thực hiện các mục tiêu, bạn nên nghĩ đến các vấn đề như: tầm quan trọng của công việc (thứ tự sắp xếp công việc, hiệu quả có thể đạt được), địa điểm thực hiện công việc, chi phí cho công việc (thời gian làm bài tập, chi phí để photo tài liệu,…), phương tiện làm công việc( sách tham khảo, phương pháp ghi nhớ, cách tóm tắt, cách giải bài tập,…) và cuối cùng là kiểm tra, điều chỉnh tiến độ công việc (nhìn nhận, đánh giá và sửa lỗi những việc đã làm)

Nếu thực hiện được các bước theo tuần tự như trên, chắc chắn bạn sẽ lập ra cho mình một bản kế hoạch hoàn hảo, phù hợp nhất với bản thân mình. Một khi đã có kế hoạch cụ thể rồi thì bạn phải có phương pháp ôn luyện đúng đắn thì mới đạt được kết quả cao. Bạn có thể tham khảo Giải pháp PEN 2018 – Giải pháp toàn diện cho kì thi THPT quốc gia 2018 giúp bạn có những phương pháp ôn thi khoa học, dễ dàng chinh phục điểm số mục tiêu 8,9,20 trong kì thi THPTQG 2018.

Thêm một thông tin hữu ích cho teen là hiện tại, các khóa học về Giải pháp PEN 2018 đang có chương trình ưu đãi giảm 20 – 25% học phí, hãy click VÀO ĐÂY để biết thêm thông tin chi tiết các bạn nhé!

dieu-chinh-diemuu-tien-2018

Xem thêm:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!