30% sinh viên đại học “rơi rụng” trước khi tốt nghiệp: Vì đâu nên nỗi?

Đuổi học, bỏ học, chuyển trường, học lại… rất nhiều nguyên nhân khiến sinh viên các trường đại học đang bị rơi rụng dần sau từng năm, có khóa mất tới 30% so với số vào trường năm đầu. Vì đâu nên nỗi – teen 2k2 hãy cùng tìm hiểu!

Nhiều lý do khiến sinh viên bị chấm dứt học

Tháng 6/2016, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cùng lúc ký quyết định buộc thôi học 946 sinh viên. Rất nhiều trong số này học hệ chính quy, học cao đẳng liên thông và đã học được trên 3 học kì. Người đại diện của ĐH Nông Lâm cho biết trường bất đắc dĩ phải làm vậy vì các em đã bị cảnh cáo học vụ lần thứ 3, theo luật sẽ bị đuổi học.

Trước đó, tháng 3/2016, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM cảnh cáo học vụ và buộc thôi học 214 sinh viên với nhiều lý do: Không hoàn thành nghĩa vụ học phí, không đạt số tín chỉ tối thiểu cho ngành đào tạo trong một học kỳ, có điểm trung bình kiểm tra trong học kỳ đầu dưới 3.0 hoặc điểm trung bình của 2 học kỳ liên tiếp dưới 4.0.

Rõ ràng, không chỉ thi đậu vào đại học là khó khăn với các bạn trẻ, mang được tấm bằng ra khỏi trường cũng vất vả không kém. Nguyên do cho việc sinh viên sa sút ở đại học chủ yếu nằm ở việc các bạn chỉ biết thi vào mà không có định hướng nghề nghiệp hợp lý.

dinh-huong-nghe-nghiep
Nguồn: baothuathienhue.vn

Định hướng nghề nghiệp, quyết định thành công

Ngoài việc bị đuổi học, rất nhiều sinh viên đại học chủ động rời khỏi trường mỗi năm với các lý do như muốn chuyển trường, du học, thi lại,… Nguyên do bởi vì các bạn vào học rồi mới biết mình không hợp với chương trình đào tạo, mỗi ngày lên lớp nghe giảng như vịt nghe sấm.

Những chuyện như thế này sẽ không sảy ra nếu như các bạn ấy tìm hiểu chọn trường phù hợp với mình ngay từ đầu. Chỉ vì không chịu định hướng nghề nghiệp cho bản thân từ sớm, những sinh viên này đã lãng phí của bản thân và gia đình rất nhiều thời gian, tiền bạc. Ra trường muộn hơn người cùng trang lứa một năm đồng nghĩa với vô số cơ hội việc làm bị bỏ lỡ.

Việc xác định hướng đi cho bản thân ngay từ đầu là vô cùng quan trọng. Nhờ đó, học sinh có thể có kế hoạch, chuẩn bị từ sớm cho tương lai, giúp các thử thách trước mặt phần nào bớt lạ lẫm. Đồng thời, các bạn cũng sẽ có tâm lý thoải mái giúp học tập hiệu quả hơn.

Bài học “xương máu” cho teen 2k2

Chứng kiến những “hi sinh” của thế hệ đi trước, việc teen 2k2 cần làm là tìm ra nghề nghiệp phù hợp cho bản thân mình ngay từ bây giờ. Khi định hướng nghề nghiệp cho bản thân, các bạn nên ưu tiên chọn học những ngành nghề mình yêu thích hay có tố chất.

Nếu bạn quá cứng nhắc, cố gắng chạy theo trào lưu và tự ép mình vào những ngành học “hot”, teen 2k2 có thể đi vào vết xe đổ của các anh chị trên. Hơn nữa, thời thế thay đổi, giai đoạn bạn tốt nghiệp, nhu cầu của xã hội có thể có nhiều khác biệt so với những gì được dự đoán khi chọn trường.

Cuối cùng, định hướng đúng đắn rồi mà không không đạt đủ điểm và phải học ngành khác, trường khác, bạn chỉ có thể tự trách bản thân mà thôi. Teen 2k2 hãy nỗ lực phấn đấu học tập hết sức để thực hiện được “Kế hoạch trong mơ” của mình nhé!hoctot10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!