[Ảnh] Đề thi THPT quốc gia môn Hóa năm 2016 sẽ có gì?

Cùng xem kĩ phân tích cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2015 để nắm rõ về xu hướng đề thi 2016 của Bộ GD-ĐT.

Đề thi THPT quốc gia 2015 môn Hóa khá hay

Theo đánh giá của Tổ bộ môn Hóa học – Hocmai, đề thi năm 2015 khá hay, tuy hơi dài nhưng rất sát với chương trình học THPT. Đề thi được phân bổ từ dễ đến khó, trải đều toàn bộ chương trình phổ thông, 60% câu hỏi thuộc kiến thức cơ bản dành cho đối tượng học sinh xét tốt nghiệp, 40% còn lại là các câu hỏi trung bình, khó/rất khó để phân loại thí sinh khá giỏi.

Về mặt cấu trúc: Đề thi gồm 50 câu hỏi, tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi bài tập là 27 câu/23 câu. Các câu hỏi lý thuyết trong đề đa phần là các câu hỏi dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong SGK là có thể làm được những câu lý thuyết này. Một số câu hỏi lý thuyết tổng hợp không khó nhưng học sinh hay bị “lừa” (bị lừa do không đọc kỹ các điều kiện phản ứng trong đề bài). Các câu hỏi tính toán trong đề có độ khó tăng dần: khoảng 13 câu ở mức độ dễ và trung bình, 10 câu còn lại ở mức độ khó và cực khó.Xét về độ khó, 50 câu hỏi trong đề thi được xây dựng theo tỉ lệ dễ/trung bình/khó là 52%/24%/24%. Trong đó, có 10 câu ở mức độ vận dụng cao.

Về mặt nội dung: Đề thi bám sát SGK, trải đều cả 3 khối lớp 10, 11, 12. Đề thi tăng cường câu hỏi khó thuộc các dạng bài tập tổng hợp-bài tập về giá trị “gần đúng nhất”, tăng cường các dạng bài về thí nghiệm và thực tế cuộc sống. Một số chuyên đề có lượng câu hỏi khá nhiều trong đề thi:

  • Các chuyên đề về kim loại – phi kim và hợp chất.
  • Tổng hợp nội dung kiến thức hoá học vô cơ.
  • Chuyên đề amin-amino axit-protein.
  • Tổng hợp nội dung kiến thức hoá học hữu cơ.

Cũng theo đánh giá của thầy Vũ Khắc Ngọc (GV môn Hóa học – Hocmai), cấu trúc của đề tương tự với đề minh họa, các câu khó rơi vào dạng bài hỗn hợp các chất hữu cơ thuộc các dãy đồng đẵng khác nhau, bài tập về sắt và hợp chất, bài tập về peptit và muối amoni. Nét hay của đề là có lồng ghép nhiều kiến thức thực nghiệm Hóa học, có câu hỏi cho dữ kiện dưới dạng bảng số liệu thể hiện được đúng đặc trưng của môn học ngoài ra trong đề có câu hỏi về ứng dụng thực tiễn của một số chất.

Phân tích cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Hóa theo chuyên đề

Chuyên đề Số câu Đánh giá
Nguyên tử, bảng tuần hoàn, liên kết  1 Câu hỏi này ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong SGK là có thể làm được câu hỏi thuộc phần này.
Phản ứng oxi hoá – khử, tốc độ phản ứng, cân bằng hoá học  2 Cả 2 câu hỏi trong đề thi đều thuộc phần cân bằng phản ứng oxi hoá khử. Đây là câu hỏi dễ và yêu cầu học sinh luyện tập cân bằng phản ứng một cách thành thạo, tránh nhầm lẫn đáng tiếc.
Sự điện li  1 Câu hỏi này thuộc mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong SGK là có thể làm được câu hỏi thuộc phần này.
Phi kim 4 Các câu hỏi tính toán ở chuyên đề này khá đơn giản.
Đại cương về kim loại 3 2 câu hỏi lý thuyết tương đối dễ. 1 câu bài tập tính toán ở mức độ khó hơn.
Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất 3 1 câu hỏi lý thuyết tương đối dễ, 1 câu bài tập tính toán không quá khó và 1 câu hỏi ở mức cực khó.
Bài tập Fe – Một số kim loại nhóm B và hợp chất 4 1 câu hỏi lý thuyết đơn giản, các câu tính toán phức tạp hơn.
Tổng hợp kiến thức hoá vô cơ: 9 Trong 9 câu hỏi, có 6 câu hỏi lý thuyết, tính toán đơn giản và 1 câu bài tập tính toán rất khó.
Đại cương hoá học hữu cơ, hiđrocacbon 3 2 câu hỏi lý thuyết đơn giản và 1 câu bài tập tính toán rất khó.
Ancol, phenol 3 2 câu hỏi lý thuyết khá dễ và 1 câu hỏi bài tập tính toán tương đối khó.
Anđehit, xeton, axit cacbonxylic 2 2 câu hỏi lí thuyết rất dễ.
Este, lipit 2 2 câu hỏi này khá đơn giản. Nhìn chung các câu hỏi đề cập đến kiến thức este lipit đơn thuần thi khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bài tập chứa thêm este và các chất khác sẽ rất phức tạp.
Amin, amino axit, protein 5 Trong đó có 2 câu hỏi tính toán ở mức độ cực khó.
Cacbonhidrat 1 Câu hỏi này ở mức độ dễ.
Polime, vật liệu polime 1 Câu hỏi này ở mức độ dễ.
Tổng hợp nội dung kiến thức hoá học hữu cơ 7 Trong 7 câu hỏi, 3 câu hỏi ở mức độ cực khó.

Tài liệu phân tích do Hocmai biên soạn, ghi rõ nguồn HOCMAI khi trích dẫn nội dung.

Có thể bạn quan tâm

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!