[Ảnh] Đề thi THPT quốc gia môn Vật lí năm 2016 sẽ có gì?

Đề thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ tương tự  và giữ ổn định mức độ phân hóa như đề thi năm 2015. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm 2016, hãy tìm hiểu đề thi môn Vật lí năm 2015 để ôn tập tốt nhất.

Đề thi môn Vật lí 2015 tương đối khó

Theo đánh giá của Tổ bộ môn Vật lí – Hocmai, đề thi Vật lí năm 2015 khá hay, phân loại tốt và tương đối khó. Đúng như định hướng ra đề của Bộ GD-ĐT, đề thi môn Vật lí sắp xếp tương đối từ dễ đến khó. So với đề minh họa thì các câu cơ bản dễ hơn, các câu nâng cao có độ khó tương đương. Đề thi hợp lý cho cả hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học.

* Về mặt cấu trúc: Đề thi gồm 50 câu hỏi, tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/câu hỏi bài tập là 20 câu/ 30 câu. Đề ra đúng theo ý đồ phân hóa thí sinh rất tốt. 60% câu hỏi và bài toán rất dễ, chỉ cần áp dụng một phương trình vật lý và chỉ cần qua một vài phép biến đổi toán học đơn giản có thể tìm ra đáp số. Học sinh trung bình có thể dễ dàng được 5-6 điểm. 40% câu hỏi còn lại đòi hỏi tư duy cao hơn hẳn. Học sinh phải tư duy và sử dụng các phép biến đổi toán học phức tạp để tìm ra đáp số. Với 40% câu hỏi thuộc phần nâng cao này học sinh khó lấy được điểm 9-10.

* Về nội dung: Đề thi quét toàn bộ các chuyên đề thường gặp trong đề thi đại học từ 2010-2014 và đề thi minh họa 2015. Trong đó, hầu hết các câu hỏi ở mức độ khó đều thuộc kiến thức các chương của chương trình lớp 12 và tập trung nhiều vào chương dòng diện xoay chiều. Đặc biệt, đề thi có 4 câu đòi hỏi phải đọc được các đồ thị, phù hợp với đặc trưng của Vật lí là môn khoa học thực nghiệm. So với đề minh họa thì các câu cơ bản dễ hơn, các câu nâng cao có độ khó tương đương. Đề như vậy là hợp lý cho cả hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học.

Phân tích chi tiết đề thi THPT quốc gia môn Vật lí 2015

Chuyên đề  Số câu hỏi Đánh giá, nhận xét
Dao động cơ 9 Chủ yếu các câu hỏi thuộc mức độ dễ, trung bình. Có 7 câu chỉ cần nhớ và hiểu công thức là có thể tìm ngay đáp án.
Có 1 câu hỏi lạ và khó về mặt hiện tượng vật lí (câu 46 mã đề 274).
Sóng cơ 7 Các câu hỏi quét cả 3 mức độ dễ, trung bình, khó. Trong đó, có 3 câu hỏi rất dễ (câu 6, 7, 10 mã đề 274), chỉ cần nhớ lý thuyết, công thức là có thể chọn ngay đáp án.
Đặc biệt, câu hỏi khóa nhất trong chuyên đề sóng cơ (câu 42 mã đề 274) gây khó khăn cho học sinh về mặt biến đổi, yêu cầu nắm vững kiến thức về quan hệ pha, quan giữa li độ và tốc độ của dao động điều hòa. Câu hỏi này khá dài và biến đổi phức tạp. Rất nhiều học sinh đã làm sai câu hỏi này.
Dòng điện xoay chiều 12 Đây là chuyên đề chiếm số lượng câu hỏi nhiều nhất trong đề thi. 12 câu hỏi phân bố đều ở 4 mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Trong đó, có 6 câu ở mức độ dễ, chỉ cần nhớ công thức, biến đổi đơn giản là tìm được ngay đáp án (Ví dụ: Câu 11, 12, 16, 19, 23 mã đề 274).
Những câu còn lại ở mức độ khó hơn, đề dài, yêu cầu hiểu kiến thức và biến đổi toán học.
Đặc biệt, có 1 câu hỏi khó (câu 44 mã đề 274), học sinh nếu không chắc kiến thức sẽ nhầm lẫn. Tuy nhiên, câu hỏi này xét toàn diện hơn thì các dữ liệu của câu hỏi đúng về mặt Toán học nhưng chưa đủ ý nghã Vật lí. Vì thế, Bộ GD-ĐT cộng 0.2 điểm câu này cho tất cả học sinh.
Dao động và sóng điện từ 4 Những câu hỏi chương này đa phần thuộc mức độ dễ, học sinh chỉ cần nhớ và hiểu công thức, biến đổi một vài phép tính là tìm được đáp án.
Trong đó, có 1 câu mang tính chất thực tiễn nhưng không quá khó khăn.
Sóng ánh sáng 6 Những câu hỏi chương này đa phần thuộc mức độ dễ, chủ yếu là lý thuyết dễ. Học sinh có thể nhanh chóng hoàn thành chuyên đề này trong thời gian ngắn.
Lượng tử ánh sáng 6 Những câu hỏi chương này đa phần thuộc mức độ dễ, chủ yếu là lý thuyết dễ. Học sinh có thể nhanh chóng hoàn thành chuyên đề này trong thời gian ngắn.
Vật lí hạt nhân 6 Chuyên đề Vật lí hạt nhân được ra bởi những câu hỏi lý thuyết rất dễ. Câu hỏi bài tập chỉ cần nhớ công thức và áp dụng công thức là có thể làm đúng.
Có 1 câu (câu 41 mã đề 274) yêu cầu học sinh tư duy vận dụng. suy luận.

Chúc bạn đạt kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia 2016!

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!