Tranh cãi về đề Văn “đuổi hình bắt chữ” – Teen 2k2 mau vào hóng!

Đề thi môn Văn trong kì thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang vừa qua đã làm bùng nổ một làn sóng tranh cãi rộng khắp. Lý do là gì? Teen 2k2 cùng tìm hiểu xem sao!

Đề thi “đuổi hình bắt chữ” như thế nào?

Câu hỏi gây tranh cãi trong đề thi môn Văn có nội dung như sau: “Hãy viết bài văn nghị luận về trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề được gợi ý về vấn đề được gợi ý từ bức ảnh trên”. Kèm theo đó là một bức ảnh khá trừu tượng với hình ảnh trung tâm là một chiếc thuyền giấy nổi trên mặt nước và đang được buộc chặt với một bóng đèn chìm dưới  nước. Vì thế nhiều người đã ví von việc giải câu hỏi này giống như chơi trò “đuổi hình bắt chữ”. Tên gọi đề thi “đuổi hình bắt chữ” cũng bắt nguồn từ đây!

de-thi-duoi-hinh-bat-chu
Nguồn: vietnamnet.vn

Rất nhiều người ủng hộ cách ra đề thi này!

Những ý kiến ủng hộ cách ra đề thi như trên cho rằng: Đề thi này là một bước đi phá cách, mới mẻ. Nó đã thoát ra khỏi khuôn mẫu đề văn thông thường luôn chỉ bao gồm từ ngữ mà không có hình ảnh hay sơ đồ, biểu đồ. Đề văn sáng tạo này phù hợp với tính chất của một kì thi tuyển chọn học sinh giỏi. Bởi câu hỏi nghị luận dựa trên bức ảnh trừu tượng đó không chỉ chứng minh được các kĩ năng viết, phân tích mà còn cho thấy tư duy sáng tạo, khả năng cảm nhận hình ảnh của các bạn học sinh.

Học sinh được tự do thể hiện quan điểm của mình, không bị gò ép theo một khuôn khổ nào. Bạn có thể tiếp cận vấn đề theo bất kì hướng nào, không có đúng hay sai. Việc của bạn là phân tích và bảo vệ được ý kiến của bản thân. Đề thi học sinh giỏi môn Văn trên cũng cho thấy xu hướng ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm gần đây.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến phản đối

Bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ, cũng có nhiều ý kiến phản đối. Những người phản đối cho rằng đề thi này quá khó hiểu, dễ gây tâm lý hoang mang cho học sinh. Như vậy, kết quả thi cũng sẽ bị ảnh hưởng theo và có thể sẽ không đánh giá được chính xác năng lực của từng học sinh.

Một số ý kiến khác thì cho rằng đề thi môn Văn lần này gây khó khăn cho cả các giáo viên. Những thầy cô làm công tác chấm thi sẽ không biết dựa vào những tiêu chí nào để xác định một bài làm có tốt hay là không. Điều này có thể còn dẫn đến mâu thuẫn giữa các thầy cô bởi rất khó để đưa ra một khung thống nhất trong cách đánh giá một bài thi. Đó là chưa kể: đề thi quá “mở” trong khi phương pháp dạy và học hiện nay vẫn chưa “mở” tương xứng, dẫn đến trở thành đánh đố với nhiều học sinh.

Một số ý kiến khác tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng không nên vội kết luận quá sớm về cách ra đề thi học sinh giỏi môn Văn này mà hãy kiên nhẫn đợi thông tin chính thức về cách đánh giá kết quả của những người trong cuộc. Bất kì một phương pháp mới nào cũng cần được chứng minh trong thực tế mới biết được nó có thực sự phù hợp hay không.

Còn ý kiến của teen 2k2 về vấn đề này như thế nào? Bạn nằm trong nhóm ý kiến nào trong các quan điểm trên?

hoc-tot-10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!