Đề thi Chuyên ngữ 2017: Nội dung vừa sức với học sinh khá

Ngày 03/06/2017,  hàng ngàn thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển lớp 10 trường chuyên THPT chuyên Ngoại ngữ.

Theo thầy Nguyễn Cảnh Duy, hiện là giáo viên Toán trường THPT Khoa học Giáo Dục – Đại học Giáo dục, từng có kinh nghiệm 3 năm giảng dạy Toán tại trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ nhận xét: Theo chia sẻ của học sinh, đề thi năm nay bám khá sát với nội dung hướng dẫn đăng tải tại trang web của nhà trường, cũng như đã đạt được mục tiêu của một đề thi đánh giá năng lực.

Với nội dung vừa sức với học sinh khá, và phổ điểm phổ biến đối với môn Toán lần này sẽ là 5-6. Cụ thể, đề thi môn Toán và Khoa học Tự nhiên gồm 40 câu, trong đó có 35 câu Toán và 5 câu Lí, Hóa, Sinh. Thời gian làm bài thi là 60 phút, nên thời gian dành cho mỗi câu chỉ là 1,5 phút. Chính yếu tố thời gian gấp nên cũng ảnh hưởng tới kết quả của các con chưa thực sự tiếp cận với đề thi trắc nghiệm.

nguyễn cảnh duy
Thầy Nguyễn Cảnh Duy giảng dạy môn Toán tại trường THPT Khoa học Giáo Dục – Đại học Giáo dục

Đề thi phủ khá kín các vấn đề trong chương trình Toán 8 và Toán 9 với sự phân bố khá hợp lí từ Đại số tới Hình học; các câu ở từng chuyên đề được xếp gần nhau tạo sự thuận lợi cho học sinh trong việc tư duy và giải quyết vấn đề. Với sự phân bố các câu trong đề theo 4 mức của bộ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, và vận dụng cao với tỉ lệ: 20:40:20:20.

Trái với những suy nghĩ việc tạo đề thi trắc nghiệm là sự chuyển từ một câu hỏi tự luận sang câu hỏi trắc nghiệm nên lời giải thường sẽ dài, thì tại đề thi Chuyên Ngữ điều này dường như không tồn tại, các câu hỏi chỉ dừng lại ở việc các con hiểu các dạng bài và không đi nặng vào việc tính toán dài dòng để đi tới đáp số.

Các câu hỏi trong đề hạn chế một cách tối đa việc thử đáp án cũng như việc đoán nhận kết quả. Tuy vậy một số chuyên đề hình học khó cũng như phần Bất Đẳng Thức truyền tải tới học sinh chưa thực sự sâu.

Theo lời khuyên của thầy Duy, những học sinh năm sau có mục tiêu thi Chuyên cần dành thời gian hoàn thiện các chuyên đề trong chương trình lớp 9; bổ sung các chuyên đề lớp 8. Và đặc biệt, phải chăm chỉ rèn luyện cách làm đề thi trắc nghiệm theo hướng tích cực nhất.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!