4 bước giúp con ghi nhớ công thức toán dễ dàng

Toán học là một trong những môn học khó, với nhiều công thức cần ghi nhớ thời gian dài bởi sự liên kết của chúng. Tuy nhiên với quá nhiều công thức, con không thể nhớ được, nhiều công thức vừa học xong con đã quên. Cha mẹ phải làm thế nào giúp con luôn nhớ được công thức là vấn đề nhiều cha mẹ băn khoăn.

1.Ghi chép công thức

Ghi chép công thức là bước học quan trọng để con ghi nhớ kiến thức tốt nhất. Cha mẹ nên nhắc nhở các con ghi chép cẩn thận công thức, hệ thống thành các chương, dạng bài để xem lại cho dễ. Việc ghi chép lại công thức là một lần ghi nhớ công thức, giúp con nhớ được công thức lâu hơn.

Khi Ghi chép các con nên ghi thêm ví dụ minh họa hay bài giải mẫu để khi xem lại sẽ dễ hiểu hơn. Các con nên ghi công thức ra hẳn một quyển sổ riêng để khi tìm lại dễ dàng hơn.

2.Kết hợp đoạn văn, thơ ngắn

Nhằm giúp các con học công thức dễ nhớ, có nhiều bài thơ, văn vần ngắn về công thức giúp các con thuộc nhanh hơn. Việc kết hợp công thức toán thành các câu văn, thơ sẽ mang lại hiệu quả cho các con hơn và cả người lớn. Nghe nhiều lần đoạn thơ, ăn sẽ giúp con ghi nhớ rất lâu những điều mà bình thường các trẻ không làm được. Mỗi khi trẻ nhớ mập mờ hay quên đi các công thức để giải toán thì các nhịp điệu của câu thơ, tiếng nhạc sẽ giúp con nhớ lại những gì đã học trước đó. Ví dụ như bài văn vần dưới đây giúp con dễ nhớ hơn:

“Chu vi tứ giác bảo rằng: Bốn cạnh cộng lại là bằng tôi thôi

Diện tích được thơ hóa rồi

Mời bạn hát nhé để tôi đệm đàn

Muốn tìm diện tích hình thang

Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào

Thế rồi nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra

Hình vuông mỗi cạnh bằng a

Diện tích – bằng tích a nhân a rồi

Muốn tìm diện tích hình thôi

Tích hai đường chéo chia đôi ngon lành

Diện tích của hình bình hành

Chiều cao nhân đáy là thành ngay thôi

Diện tích chữ nhật bạn ơi

Lấy dài nhân rộng chẳng đời nào quên….”

3.Thường xuyên luyện tập lại với công thức

Luyện tập giải các bài tập là phương pháp để các con ôn tập các công thức tốt nhất. Khi giải bài tập và áp dụng công thức, con sẽ hiểu rõ công thức dùng để giải dạng bài nào, làm như thế nào mới ra kết quả đúng. Việc ôn luyện thường xuyên giúp con bảo đảm luôn nhớ được công thức và biết cách dùng chúng. Như vậy mới đạt kết quả trong học tập.  Có thể công thức đó được học từ bài trước nhưng đến bài này, cha mẹ hãy cho con nhắc lại và tìm bài tập giải theo phương pháp cũ để con được ôn luyện kỹ càng hơn

4.Kết hợp học và chơi

Học tập và nghỉ ngơi đúng cách sẽ giúp tinh thần con lên cao hơn. Trong quá trình chơi hãy thử cho con áp dụng nhớ đến kiến thức như áp dụng vào những hình khối con gặp được hay những hiện tượng thiên nhiên để con ứng dụng thực tế tốt.  Áp dụng từ lý thuyết đến thực tế luôn giúp con luôn ứng dụng tốt cũng như nhớ kiến thức được cách hữu hiệu nhất. Học và chơi có hiệu quả để con có thể đạt kết quả học tập tốt nhất. Khi con chơi với những hình khối hãy hỏi con xem đây là hình gì, cách tính chu vi, diện tích ra sao, chúng có đặc điểm gì đặc biệt. Con sẽ tư duy kiến thức để trả lời và nhớ được kiến thức thông qua hình ảnh nhanh hơn, lâu hơn.

Cùng đó hãy kết hợp những thực phẩm tăng cường trí nhớ như các loại hạt ngũ cốc, trứng, sữa… để nâng cao khả năng ghi nhớ cho con.Cha mẹ hãy cùng con ghi học tốt hơn mỗi ngày, dạy con cách ghi nhớ bài học tốt nhất.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!