Để con học tốt- loại bỏ ngay áp lực học tập

Áp lực học tập không chỉ đến từ nhà trường với những bài vở ngổn ngang, thành tích thi đua giữa các cá nhân học sinh với nhau mà còn áp lực từ chính cha mẹ đặt lên các con. Với tư tưởng phải học thật giỏi, học toàn diện, cha mẹ đã tạo nên gánh nặng quá lớn cho con. Từ đó khiến tâm lý con trở nên khủng hoảng và những hệ lụy khôn lường khác.

Học giỏi, giỏi toàn diện

Không ít cha mẹ luôn thúc ép con phải học thật giỏi, môn nào cũng phải đạt điểm cao. “Đứa trẻ hàng xóm nhà tôi ngày nào cũng nhìn thấy nó trong tình trạng ngồi vào bàn học kể cả ngày nghỉ. Cha mẹ chúng ngày ngày ép con mình học hết tất cả các môn từ cơ bản đến nâng cao, chỉ cần chưa xong 1 bài cũng sẵn sàng mắng chúng.” Đó là câu chuyện không chỉ xảy ra tại một gia đình mà rất nhiều gia đình khác có cách dạy con học như vậy.

Việc học thực chất là không thể bắt ép được, các con phải thoải mái, yêu thích mới có thể tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đặc biệt việc học giỏi toàn diện không phải đứa trẻ nào cũng có thể học được. Mỗi con có một nhu cầu, sở thích khác nhau, khả năng tiếp nhận môn học khác nhau, vì vậy học lực mỗi môn là khác nhau. Có con giỏi đại số nhưng không giỏi hình học, giỏi toán nhưng không giỏi hóa… chúng chỉ có thể học các môn đó ở mức khá thì đừng ép chúng phải học giỏi tất cả.

Rất nhiều cha mẹ mong muốn con học giỏi toàn diện như “con nhà người ta” và với suy nghĩ chỉ cần học nhiều là sẽ giỏi. Với suy nghĩ đó, cha mẹ đã cho con đi học thêm các lớp ôn luyện, về nhà là lại học, lại làm bài tập để con được tiếp thu được nhiều kiến thức hơn mà vô tình đã tạo áp lực nặng nề cho con.

Hệ lụy từ áp lực học tập

Học trên lớp, đi học thêm, về nhà lại học…khiến các con cả ngày chỉ có học mà không thấy thời gian nghỉ ngơi, vui đùa. Thông thường các lớp học thêm kiến thức cơ bản chỉ được nói lại sơ qua vì thầy cô cho rằng các con đều đã biết nên chỉ tập trung ôn luyện bài nâng cao. Điều này khiến các con thêm rối loạn, hoang mang với bài vở. Kiến thức chưa chắc mà đã lao vào làm bài tập thì quả là khó với các con.

Cùng với đó trước kỳ vọng quá lớn của cha mẹ, con trở nên lo sợ nếu không đạt được kỳ vọng đó. Những bài kiểm tra không đạt 9, 10 bỗng trở thành nỗi sợ hãi trong con. Lâu dần những nỗi sợ đó khiến con trầm cảm, có những hành động mất kiểm soát.

Theo thống kê các bệnh viện và trung tâm tư vấn tâm lý thì trường hợp học sinh Việt Nam bị trầm cảm do học tập đang có chiều hướng tăng rõ rệt. Trong đó hầu hết là các trường hợp trước đó các con học rất tốt, sống vui vẻ, hòa đồng, nhưng không vượt qua được áp lực thành tích học tập nên học hành sa sút, chểnh mảng, chống đối bố mẹ, suy giảm sức khỏe và có những ý nghĩ tiêu cực.

Áp lực học tập có thể xảy ra với bất kỳ đứa trẻ nào và nó rất nhanh dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Hệ lụy từ áp lực học tập như một con sâu ăn dần ăn mòn ý chí của con, khiến con trở thành đứa trẻ hoàn toàn khác.

Giải pháp cho con không bị áp lực học tập

Khi mà trầm cảm rất dễ xảy ra và ngày càng có chiều hướng gia tăng thì cha mẹ càng cần đặc biệt có những phương pháp dạy con thật tâm lý. Cha mẹ hãy nhớ:

-Bỏ qua thành tích, đừng áp đặt con phải học môn này môn kia, phải đạt điểm cao và thành tích nổi bật. Điều đó sẽ là gánh nặng cho con khi con không thể cố gắng được.

-Luôn tìm hiểu chương trình học của con xem con học đến đâu, kiến thức thế nào và trao đổi với con xem có môn học nào khó cần cha mẹ giúp đỡ. Hãy luôn nắm được học lực của con, không phải đứa trẻ nào học lực cũng như nhau.

-Sắp xếp thời gian học và chơi cân đối để con được giải lao sau giờ học căng thẳng

-Lựa chọn khóa học phù hợp năng lực của con. Nhiều cha mẹ lựa chọn các khóa học thêm để con bổ sung kiến thức thì hãy cân nhắc con có phù hợp phong cách giảng dạy của thầy cô đó không? Nội dung bài giảng có phù hợp không?…

Hiện nay, các chương trình học online ngay tại nhà được nhiều cha mẹ lựa chọn bởi sự tiện dụng của khóa học. Ngay tại nhà, các con có thể ôn luyện kiến thức với những bài giảng chuyên sâu, chất lượng. Chương trình Học Tốt của HOCMAI là một trong những khóa học online như vậy. Với việc được học thử 3 bài giảng miễn phí, phụ huynh và các con được tiếp xúc trước với các bài giảng, phong cách giảng dạy của thầy cô và lựa chọn phù hợp với bản thân.  Đây là chương trình học cơ bản giúp các con nắm vững kiến thức nền tảng và được ôn luyện với các dạng bài tập được hướng dẫn phương pháp giải thích hợp giúp con hiểu sâu kiến thức tốt nhất.

Hãy để con có một kỳ nghỉ đáng nhớ mà không rơi kiến thức cha mẹ nhé!

 

Đặc biệt, từ 1/9 đến 15/9 khi mua 3 khóa học bất kỳ được ưu đãi lên đến 30%. Nhanh tay đăng ký khóa học để hưởng ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm của HOCMAI nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!