Bức thư thứ 11: Học lịch sử để trở nên “giàu có”

Trong bức thư thứ 11 gửi con gái, ông bố 7X tiếp tục chia sẻ một số cách rất hay để học tốt môn Lịch sử, thậm chí là có thể áp dụng các công thức và biểu đồ hình cây. Đồng thời, anh nhấn mạnh những giá trị to lớn từ môn học này, không chỉ dừng ở những con số và trang sách thuần túy.

“ Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

Lịch sử là môn học vô cùng quan trọng con ạ. Lịch sử  giúp các con nhận thức được chính mình, mình là ai, dân tộc hình thành như thế nào, phát triển ra sao, điểm mạnh, điểm yếu của từng giai đoạn…

Bố thừa nhận rằng chương trình môn Sử rất nặng nội dung, nhiều số liệu và ít hình ảnh nên không chỉ riêng con, mà rất nhiều bạn như con cũng sợ học Lịch sử. Nhưng nếu thực sự hiểu rõ được vấn đề và có phương pháp học thì bố thấy Lịch sử không phải là môn quá khó, ngược lại còn vô cùng thú vị.

lich-su-1

Để nhớ các mốc sự kiện, số liệu lịch sử, bố thường gắn những dữ liệu này với những điều quen thuộc trong cuộc sống như ngày sinh nhật của người thân, bạn bè, ngày lễ Tết hay một kỷ niệm đặc biệt nào đó.

Ngoài ra, lịch sử là môn xã hội, có quá trình phát triển nhất định, sự kiện trước là tiền đề cho sự kiện sau. Vì vậy đừng học thuộc lòng lịch sử mà hãy học theo các “công thức”. Các thày cô giáo của bố thời đó thường dạy Sử theo sơ đồ tư duy hình cây, từ ý chính phát triển ra các ý nhỏ. Bố vẫn nhớ bài học về chiến tranh cục bộ thì phải phát triển các nhánh thông dụng như định nghĩa, âm mưu của địch, kế hoạch của ta, diễn biến, kết quả, ý nghĩa… Sau đó từ mỗi nhánh lại làm những tia nhỏ hơn. Học như vậy không chỉ giúp con dễ nhớ hơn mà còn phát triển tư duy nữa.

Cuối cùng, Lịch sử là môn học vô cùng cần thiết nhưng để học tốt Lịch sử cần một chút đam mê con ạ. Hãy quan niệm rằng học Lịch sử là để tìm hiểu các kiến thức, quy luật trong quá khứ, chứ không chỉ để thi cho qua.

Việt Nam đã có hơn 4000 năm lịch sử vô cùng hào hùng và đáng trân trọng. Để có được cuộc sống như ngày hôm nay các bậc tiền bối đã phải hy sinh, đánh đổi bằng rất nhiều xương máu. Bố hy vọng rằng con sẽ thấy trân trọng điều đó và yêu môn Lịch sử hơn. Nắm vững các kiến thức lịch sử cũng tiền đề quan trọng trong việc rèn luyện trí nhớ, rèn luyện tư duy uyên bác, khiến con “giàu có” về tri thức và đáng được ngưỡng mộ.

Xem thêm:

Bức thư thứ 10: Làm sao để con gái cũng học giỏi các môn tự nhiên?

Bức thư thứ 9: Có những kỷ niệm mãi mãi là vô giá

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!