Bí quyết để có một trí nhớ siêu phàm?

Trí nhớ của bạn được chia thành 2 dạng chính : ngắn hạn và dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn là khả năng lưu trữ lại những lượng thông tin nhỏ trong một thời gian ngắn. Trí nhớ dài hạn có thể lưu nhớ thông tin từ vài ngày đến vài chục năm.Thường thì bạn sẽ dung cả trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn khi học tập,làm việc.Trí nhớ ngắn hạn sẽ làm việc nhiều hơn khi bạn tiếp thu kiến thức.Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn ghi nhớ hiệu quả:

1.Liên kết kiến thức với các sự việc trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

– Sẽ thật dễ nhớ những thông tin phức tạp nếu bạn có thể liên kết những gì bạn tiếp xúc với những ví dụ trong cuộc sống hằng ngày,hãy cứ thử tưởng tượng 1 vấn đề gì đó khá là khó nhớ nhưng bạn lại liên kết nó với 1 sự việc mà bạn vẫn hay làm ở nhà thì nó sẽ thế nào nhỉ…nhắm mắt lại và tưởng tượng đi.

2.Bài hát ,truyện cười và những điều thú vị luôn dễ nhớ hơn.

– Trí óc con người thường dễ nhớ những thông tin mang tính hài hước hay tính cá nhân chứ không phải là những câu văn không có trật tự.Đó gọi là “công cụ” kích thích trí nhớ. Liên tưởng những gì bạn học với giai điệu, bài hát và những kinh nghiệm ý nghĩa sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn những thông tin ngẫu nhiên.

3.Hãy dành thời gian luyện tập.

– Bạn nên biết rằng trí nhớ ngắn hạn có khả năng rất hạn chế. Khi có quá nhiều thông tin cần ghi nhớ thì bạn phải chuyển chúng thành trí nhớ dài hạn,đừng mong đợi rằng bạn sẽ nhớ tất cả mọi thứ sau khi bạn dành hàng giờ liền nghiên cứu/học tập.Vì thế hãy dành những khoảng thời gian luyện tập ngắn và có hiệu quả theo từng giai đoạn và xen kẽ nghỉ ngơi cùng hoạt động gì đó để tối đa hóa khả năng lưu giữu trí nhớ.

4.Chia những việc lớn thành nhiều việc nhỏ.

– Hệ thống lại chủ đề mà bạn đang nghiên cứu thành những ý chính,sau đó lập kế hoạch nghiên cứu từng việc nhỏ một cách độc lập(Bạn sẽ ghi nhớ hiệu quả hơn với cách này đấy).

5.Hiểu chứ không phải cố gắng ghi nhớ.

– Khi bạn đã hiểu nội dung của những thông tin thay vì cố nhớ tất cả các chi tiết,khi bạn đã hiểu nội dung của những thông tin thay vì cố nhớ tất cả những chi tiết bạn sẽ nảy ra những câu hỏi để phân loại những gì đã học và áp dụng vào cách phân chia mới(cũng như thay số trong môn toán khi mà bạn giải nhiều bài toán cùng 1 dạng vậy). Một bí quyết hữu ích là bạn nên cố gắng đặt thật nhiều ví dụ thay vì chỉ được nghe giảng giải một cách chung chung.

6.Vấn đề cuối cùng – Hãy ngủ đủ giấc.

– Có thể bạn chưa biết giấc ngủ chính là “ nguyên liệu ” thiết yếu nhất cho trí nhớ bởi nó sẽ thống nhất và tối ưu hóa các lớp của trí nhớ. Những nghiên cứu của các nhà khoa học về giấc ngủ gần đây cho thấy,những người thiếu ngủ thường bị điểm thấp và kém tập trung.

Nguồn: Tổng hợp

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!