Cô Nguyệt Ca mách nước cách học tiếng Anh hiệu quả

Nhiều teen thắc mắc làm thế nào để học giỏi tiếng Anh, hoặc ít nhất là…chống liệt. Những phương pháp sau của cô Nguyệt Ca sẽ giúp ích cho các bạn:

Xây dựng thời gian biểu

Tiếng Anh không chia theo năm mà là sự nỗ lực của cả một quá trình. Chẳng hạn với teen đang theo học PEN-C: số lượng bài giảng khá đồ sộ với hơn 80 bài. Teen cần phân chia thời gian hợp lý để học hết trước tháng 12 (là thời điểm khai giảng khóa mới). Lời khuyên là xác định mục tiêu điểm số của mình trước, từ đó lựa chọn các chuyên đề cần học phù hợp: chẳng hạn nếu chỉ đặt mục tiêu 1 đến 6 điểm thì chỉ cần học từ chuyên đề 1 đến 10, bỏ chuyên đề 11, 12, 13. Một ngày chỉ nên học một bài/một môn (tối đa ba bài giảng cho khối thi của mình), dành thời gian nghỉ ngơi và học bài trên lớp nữa.

Nên học online

Học online và học offline đều có những lợi ích riêng. Nhưng học online có lợi thế là chủ động được thời gian của mình, khi cần có thể nhấn “tạm dừng” hoặc “quay trở lại”. Bên cạnh đó nếu học PEN-C còn có file tài liệu bài giảng, kèm các bài tập tự luyện kèm đáp án chi tiết: dựa vào việc phân tích các đáp án, teen có thể học được kỹ năng suy luận vấn đề và dễ dàng làm được các bài tập tương tự sau này. Teen cũng nên làm nhiều lần một bài tập để nhớ được kiến thức, đồng thời phải đặt mục tiêu bài làm sau điểm cao hơn bài trước.

Khi học online, đừng mở quá nhiều tab trên màn hình, chỉ mở tab liên quan đến học tập thôi. Đồng thời hãy buông bỏ tất cả mọi thứ khiến chúng ta phân tâm. Đối với bài dài, có thể chia làm nhiều phần để học, giữa những phần đó là giải lao. Học như vậy sẽ không bị nhàm chán và buồn ngủ.

Có một cuốn sổ

Khi học nên ghi chú hoặc chép lại lý thuyết vào một quyển sổ. Theo kinh nghiệm của nhiều bạn thì ghi vở/sổ càng sạch đẹp sẽ nhớ tốt hơn, lâu hơn. Ngoài ra dành riêng một quyển sổ khác để học từ vựng: Ví dụ sổ 200 trang chia đều cho 26 chữ cái (A=>Z), nhớ đánh số trang hoặc dán sticker cho dễ tìm, bất kỳ từ mới nào gặp trong bài giảng thì ghi vào đó theo thứ tự sau:

  • Cách viết của từ (spelling)
  • Từ loại (danh, động, tính, trạng từ)
  • Phát âm (pronunciation)
  • Nghĩa của từ
  • Ghi chú

(Sau mỗi cuốn SGK đều có từ vựng cơ bản cần học. Ngoài ra cần bổ sung thêm vốn từ vựng và ngữ pháp bên ngoài nữa).

Học bằng flash card

Nên sử dụng flash card (một mảnh giấy nhỏ) để học từ vựng: Mặt trước ghi từ, mặt sau ghi nghĩa. Mỗi ngày học được chục từ là chỉ sau vài tháng, vốn từ vựng của bạn đã tăng lên đáng kể.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!